Bức tâm thư của ứng viên 322 gửi lãnh đạo Bộ GD-ĐT

Giáo dụcThứ Tư, 23/05/2012 06:05:00 +07:00

(VTC News)- Các ứng viên đề án 322 đã cùng nhau thống nhất viết một lá đơn gửi lên Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Bộ GD-ĐT để trình bày nguyện vọng.

(VTC News)- Các ứng viên đề án 322 đã cùng nhau thống nhất viết một lá đơn gửi lên Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo Bộ GD-ĐT để trình bày nguyện vọng.

Việc Bộ GD-ĐT dừng đề án 322 đã khiến những ứng viên đã vượt qua vòng xét hồ sơ, trúng tuyển không khỏi lo lắng, bối rối. Tuy nhiên, sau buổi làm việc với Cục đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) gần như mọi lo lắng của các ứng viên vẫn chưa được giải tỏa.

Ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục đào tạo với nước ngoài trả lời các thắc mắc của phụ huynh và ứng viên nhưng hầu hết mọi người đều tỏ ra không hài lòng  

VTC News xin đăng tải bức tâm thư của tập thể ứng viên đề án 322 gửi lên Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

Chúng tôi là tập thể các ứng viên đã được thủ trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài phê duyệt trúng tuyển học bổng Ngân sách nhà nước (Đề án 365 - 322) theo quyết định số 2423/QĐ-BGDĐT ngày 15/6/2011 do thứ trưởng Bùi Văn Ga đã ký (sau đây gọi tắt là ứng viên 322).

Hiện nay chúng tôi đã nhận được thông báo số 375/TB-BGDĐT ngày 11/5/2012 của Bộ GD&ĐT. Sau khi nghiên cứu thông báo của Bộ GD&ĐT chúng tôi còn có nhiều ý kiến khúc mắc chưa rõ ràng về hướng giải quyết tiếp theo của thông báo cho các ứng viên.

Vì vậy chúng tôi đã bàn bạc và thống nhất viết đơn này gửi lên thủ trưởng Bộ và cơ quan phụ trách Cục ĐTVNN một số ý kiến tập trung của tập thể ứng viên 322 nhờ Bộ GD&ĐT và Cục ĐTVNN xem xét giải quyết cho chúng tôi.

Thứ nhất: Theo hướng giải quyết của thông báo số 375/TB-BGDĐT ngày 11/5/2012 mà Bộ GD&ĐT nêu ra theo 02 hướng thì hầu hết các ứng viên đều không thể thực hiện được xét trên nhiều điều kiện: Ngoại ngữ, thời gian quá ngắn làm thủ tục, liên hệ giáo sư, lập đề cương,...

Mặt khác hiện nay hầu hết thời hạn tham gia đăng ký học Master của các nước đã hết hạn nên không thể chuyển đăng ký học các nước khác trong năm nay.

Vì vậy, chúng tôi đề nghị thủ trưởng xem xét hướng giải quyết cho các ứng viên không thuộc diện nằm trong 2 hướng giải quyết mà Bộ GD&ĐT đã đưa ra, vì thực tế tất cả các ứng viên đều có động cơ và mong muốn được đi học sau đại học tại nước ngoài.

Các ứng viên đề án 322 mong muốn được tiếp tục du học theo đúng nguyện vọng ban đầu của mình 

Thứ hai: Chúng tôi cần có một văn bản chính thức của thủ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ nguyên nhân về việc dừng giải quyết cho các ứng viên 322 gửi về các cơ quan nơi công tác của các ứng viên được xét tuyển đi học để chúng tôi báo cáo với cơ quan.

Bởi khi chúng tôi nhận được quyết định đi học nhà trường, cơ quan quản lý đã tạo điều kiện cho nghỉ để theo học ngoại ngữ và làm các thủ tục cần thiết trong gần 2 năm nay.

Thứ ba: Chúng tôi mong muốn Bộ tiếp tục cấp kinh phí và đảm bảo mọi quyền lợi của học viên 322 theo đúng tinh thần của thông báo tuyển sinh số 66 và quyết định trúng tuyển số 2423 bởi hầu hết các thủ tục đi học các ứng viên đã hoàn thành vào công đoạn cuối cùng.

Hầu hết các ứng viên đã liên hệ và nhận được thư tiếp nhận của các trường bạn. Việc dừng lại và thông báo không tiếp tục sang nước bạn học vì lý do không có học bổng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của mỗi ứng viên nói riêng và tập thể nói chung đối với nước bạn.

Thứ tư: Mong muốn của các ứng là được tiếp tục đi học vì vậy chúng tôi mong rằng Bộ và Cục xem xét gải quyết cho các ứng viên 322 một cách hợp tình, hợp lý. Và chúng tôi không đồng ý với hướng giải quyết của Bộ theo thông báo 375/TB-BGDĐT.

Theo điều 3 trong công văn số 2282/VPCP-KGVX của Văn phòng chính phủ, việc đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ trình độ Thạc sĩ vẫn nằm trong kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo nguồn Tiến sĩ và kế hoạch sẽ được báo cáo lên Bộ GD&ĐT trong tháng 6/2012.

Vì vậy chúng tôi tin rằng thủ trưởng Bộ GD&ĐT, Cục Đào tạo với nước ngoài sẽ có giải pháp phù hợp và tốt nhất cho các ứng viên Thạc sĩ đã được duyệt trúng học bổng NSNN và có kế hoạch cấp học bổng cho chúng tôi được đi học nước ngoài trong năm 2012 theo đúng lộ trình đề ra.

Trên đây là một số ý kiến của tập thể ứng viên 322 được trúng tuyển theo quyết định số 2423/QĐ-BGDĐT ngày 15/6/2011 gửi Bộ GD&ĐT, Cục Đào tạo với nước ngoài và Cơ quan phụ trách học bổng Ngân sách nhà nước theo đề án 365 (322).

Chúng tôi rất mong thủ trưởng Bộ GD&ĐT, Cục Đào tạo với nước ngoài xem xét và sớm trả lời cho chúng tôi theo hòm thư điện tử: [email protected].

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn./.

Tin liên quan


P.V

Bình luận
vtcnews.vn