Cục trưởng Cục Kinh tế Quốc phòng: Không ưu ái các doanh nghiệp quân đội

Thời sựThứ Năm, 13/07/2017 20:30:00 +07:00

"Chủ trương của Bộ quốc phòng là khi chính phủ ký ban hành quyết định, quân đội sẽ tổ chức thực hiện việc rà soát và thu hẹp các đơn vị kinh tế của quân đội", Thiếu tướng Võ Hồng Thắng nói.

Ngày 13/7, buổi họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội 6 tháng đầu năm 2017 ở TP.HCM đã được tổ chức dưới sự chủ trì của đại diện Bộ quốc phòng là trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề được dư luận quan tâm thời gian gần đây như quân đội làm kinh tế và đất quốc phòng được sử dụng như thế nào đã được đại diện Bộ Quốc phòng giải đáp.

Video: Đại diện Bộ quốc phòng phát biểu về vấn đề quân đội làm kinh tế

Sẽ thu hẹp các doanh nghiệp quân đội

Trước những thắc mắc của dư luận về sự ưu ái đối với những doanh nghiệp của quân đội, bằng chứng là việc các lực lượng chức năng tỏ ra ái ngại khi xử lý các xe biển đỏ, hay một số đơn vị cho thuê đất quốc phòng, bên thuê xây dựng không phép, sử dụng không đúng mục đích nhưng ít bị kiểm tra, đại diện Bộ quốc phòng cho biết không có ưu ái nào cả.

Thiếu tướng Thắng nhấn mạnh: "Nếu quân đội sử dụng đất quốc phòng sai mục đích sẽ bị lực lượng kiểm tra, xử lý. Vừa qua có một số nơi làm không đúng, Bộ quốc phòng đã có những quyết định để kiểm tra, quân ủy TW cũng có những nghị quyết đơn vị nào không đúng quy định sẽ bị thu hồi, những cán bộ nào làm sai thì sẽ bị xử lý trách nhiệm, nếu sai nghiệm trọng, xử lý trách nhiệm hình sự".

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục kinh tế Bộ quốc phòng còn khẳng định chủ trương các doanh nghiệp quân đội sẽ được sắp xếp lại để nâng cao hiệu quả hoạt động.

2 3

 Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục kinh tế Bộ quốc phòng lý giải về việc quân đội làm kinh tế.

Theo đó, lĩnh vực nào nhà nước cần nắm giữ thì mới được giữ lại, còn những lĩnh vực thương mại, dịch vụ sẽ cổ phần hóa. Cụ thể, doanh nghiệp quân sự giữ lại 100% vốn nhà nước là doanh nghiệp có nhiệm vụ quân sự quốc phòng và kết hợp lao động, sản xuất gắn chặt với xây dựng nhiệm vụ quốc phòng. Còn các doanh nghiệp như xây dựng, thương mại, dịch vụ hoặc những doanh nghiệp ít có nhiệm vụ quân sự quốc phòng sẽ thoái vốn, cổ phần hóa. 

Từ những chủ trương từ đề án của Bộ quốc phòng trình thủ tướng chính phủ, có 88 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước năm 2016, sắp xếp đến năm 2020 còn 17 doanh nghiệp quốc phòng 100% vốn nhà nước là doanh nghiệp quốc phòng an ninh có nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Còn lại có 12 doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng nhà nước giữ 50% vốn, những doanh nghiệp này là doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh đều có nhiệm vụ phục vụ cho quốc phòng. Khi cần thiết, khi có chiến tranh có thể huy động cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

"Chủ trương của Bộ quốc phòng là khi chính phủ ký ban hành quyết định, quân đội sẽ tổ chức thực hiện việc rà soát và thu hẹp các đơn vị kinh tế của quân đội", Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục kinh tế Bộ quốc phòng nói.

Lý do quân đội làm kinh tế

Xoay quanh vấn đề quân đội làm kinh tế, thiếu tướng Trần Hoài Trung - Cục trưởng Cục tuyên huấn, Tổng cục chính trị nói: "Nếu hỏi quân đội làm kinh tế có bình đẳng hay không thì là có thể nói là bình đẳng, còn có lợi thế hay không, thì là có. Lợi thế đó là lợi thế về sự sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, lợi thế về trách nhiệm của quân nhân đối với đất nước, lợi thế về ý thức tổ chức của quân đội và lợi thế về tinh thần của người lính". 

Thiếu tướng Trung cho rằng, khi đất nước còn nghèo, nhân dân còn khổ việc quân đội lao động sản xuất làm kinh tế là góp phần giảm gánh nặng, khó khăn cho nhà nước và nhân dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng toàn dân khi có tài chính để mua sắm trang thiết bị hiện đại và góp phần cải thiện đời sống của chính người lính.

1

 Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó chủ nhiệm TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu.

Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục kinh tế Bộ quốc phòng lý giải sự nghiệp xây dựng đất nước song hành giữa xây dựng và bảo vệ tổ quốc cho nên việc kết hợp kinh tế quốc phòng và quốc phòng làm kinh tế điều đương nhiên và đã được ghi lại trong Hiến pháp.

"Chúng ta không nên nói quân đội làm kinh tế, việc quân đội sản xuất kinh tế xuất phát từ nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao cho quân đội như Bác Hồ giảng dạy: Đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất. Quân đội ta có nhiệm vụ sản xuất xây dựng kinh tế, xuất phát từ bản chất nhiệm vụ yêu cầu và từ lịch sử.

Quân đội ta ra đời khi chưa có chính quyền nên phải tự lực tự cường để làm cách mạng, rồi có chính quyền rồi nhưng đất nước còn nghèo, phải phát huy tiếp tinh thần tự lực tự cường để đỡ đần cho nhân dân, đó là truyền thống của quân đội", thiếu tướng Thắng cho biết.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn