Bú sữa mẹ quá lâu, trẻ có nguy cơ bị sâu răng

Sức khỏeThứ Năm, 06/07/2017 16:30:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1.129 trẻ sống ở Pelotas (Brazil) và công bố kết quả trên tạp chí Pediatrics về nguy cơ sâu răng của những đứa trẻ đang bú mẹ.

Những trẻ tham gia nghiên cứu sẽ đến các bác sĩ nha khoa khi chúng 5 tuổi để kiểm tra tình trạng sâu, mất răng. Kết quả cho thấy 1/4 số trẻ bị sâu răng nghiêm trọng (từ 6 răng trở lên). Những trẻ bú mẹ từ 2 năm trở lên bị sâu răng gấp đôi trẻ chỉ bú mẹ dưới 1 năm.

bu-me-2-1499294573901

 Trẻ bú mẹ trên 24 tháng có nhiều nguy cơ bị sâu răng.

"Có một số lý do để giải thích cho điều này. Đầu tiên là trẻ bú mẹ trên 24 tháng thường hay bú đêm. Thứ 2 là trẻ thường xuyên bú mẹ và kéo dài khiến việc vệ sinh răng miệng rất khó”, TS. Karen Peres, ĐH Adelaide (Australia) nói trên CNN.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bú mẹ không mang lại lợi ích gì cho răng. Peres khám phá ra rằng những trẻ bú mẹ đầy đủ trong 6 tháng đầu sẽ ít bị bệnh răng miệng hơn 72% so với trẻ khác.

Video: Bú mẹ suốt ngày, bé 18 ngày tuổi vẫn chết đói

Về khuyến cáo liên quan đến bú sữa mẹ, Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị nên cho con bú 1 năm đầu và đánh giá tiếp xem cả mẹ và con có muốn tiếp tục. Còn tổ chức Y tế thế giới lại khuyến nghị nên cho trẻ bé mẹ tiếp tục tới 2 năm hoặc hơn.

TS Ruchi Sahota kết luận: “Tóm lại nghiên cứu này của chúng tôi cho thấy bú mẹ đến 24 tháng tuổi là được. Và nếu tiếp tục cho con bú sau 24 tháng thì nên áp dụng các cách phòng ngừa sâu răng”.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất các biện phá chăm sóc ngăn ngừa và cần có thêm nhiều nghiên cứu để giải quyết vấn đề này.

(Nguồn: Dân Trí)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn