BTC lên tiếng trước lời đồn về Ngọc Hân, Bích Phương

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 20/08/2010 03:54:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài việc trả lời cặn kẽ về mọi "lùm xùm", ông Sơn tiết lộ HH Ngọc Hân không phải là người có câu trả lời ứng xử hay nhất đêm chung kết.

(VTC News) - BTC Hoa hậu VN có những phát ngôn chính thức về vụ việc siêu mẫu người Nga Polina Lomakina “tố” biết trước kết quả chung kết Hoa hậu VN. Bên cạnh đó, họ cũng thẳng thắn lên tiếng trước tin đồn người đẹp khả ái Huỳnh Bích Phương phẫu thuật thẩm mỹ.

Dưới đây là cuộc trò chuyện độc quyền của VTC News với ông Lê Xuân Sơn, Phó tổng biên tập báo Tiền Phong, Phó ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu VN 2010.

- Sau khi siêu mẫu Nga Polina Lomakina - người hướng dẫn và giúp đỡ kỹ năng trình diễn cho các thí sinh trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010 lên tiếng về việc biết trước kết quả cuộc thi, một số trang báo đăng tải lại ý kiến này, gây ra không ít dư luận trái chiều. Về phía BTC, ông nói gì về vấn đề này?

- Trước hết, chúng tôi phải nói rằng việc thuê các giáo viên nước ngoài hướng dẫn đã góp phần giúp cho 37 thí sinh tự tin trình diễn chuyên nghiệp hơn trong đêm chung kết. Một số chuyên gia đánh giá các thí sinh đã trình diễn không kém các người mẫu chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của họ vào khâu đào tạo thí sinh.

 Ông Sơn ghi nhận những đóng góp của giảng viên người nước ngoài và trả lời thẳng thắn phát biểu của siêu mẫu Polina trên trang cá nhân. Ảnh: TriMa.

Riêng về việc Polina nói trên trang cá nhân là kết quả cuộc thi được biết trước, thì tôi có theo dõi và biết chuyện này. Trong phần bình luận đầu tiên của Polina, cô ấy đề cập đến chuyện giải thưởng được biết trước, tuy nhiên, điều đó chưa được cô ấy nói rõ ràng cho lắm. Tiếp đó, Polina có sự trao đổi với một độc giả và giải thích rằng, nhận định của mình dựa vào phân tích băng ghi hình của cuộc thi.

Và khi tôi nói kết quả đó là không công bằng - sau khi xem đoạn phim ghi lại đêm chung kết, tôi thấy người dẫn chương trình gọi tên, Top 20, bắt đầu với Hân, My, Trang, và đó chính xác số thứ bậc của 3 người chiến thắng... điều đó có nghĩa là sự thể hiện của tất cả thí sinh trong đêm đó không hề làm thay đổi quyết định từ trước của ban giám khảo”. Cô ấy đã nói như vậy.

 Ngắm và bình chọn cho 15 người đẹp nhất Hoa hậu TGNV 2010
Tôi xin trao đổi thế này. Có nhiều cách công bố danh sách thí sinh: Xếp theo tên theo thứ tự A, B, C hoặc xếp theo điểm số từ cao xuống thấp hay không theo một trật tự, nguyên tắc nào cả.

Trong đêm chung kết vừa qua, dưới sức ép ngặt nghèo về thời gian của một chương trình được truyền hình trực tiếp, Ban thư ký cuộc thi đã tập hợp điểm của Ban Giám khảo và chuyển danh sách thí sinh cho MC xếp theo số điểm từ cao xuống thấp một cách tự động theo chương trình máy tính chứ không hề có sự sắp xếp của BGK. Qua các phần thi, điểm số của các thí sinh dẫn đầu top 20, top 10, top 5, và sau ứng xử có biến động nhưng do các thí sinh ở các vị trí dẫn đầu đều thể hiện mình rất tốt, không có ai tạo đột biến soán ngôi họ được nên mới có chuyện 3 thí sinh nêu tên đầu tiên ở top 20 lần lượt chiếm 3 vị trí cao nhất.

- Về chuyện siêu mẫu người Nga tố cuộc thi không minh bạch, BTC sẽ có phản hồi tới cô ấy?

- Chúng tôi tôi không xem xét những ý kiến mang tính cá nhân, lại được đưa ra một cách không chính thức. Chúng tôi coi đó là “dư luận”, mà dư luận thì bất cứ cuộc thi Hoa hậu nào cũng có rất nhiều, dù là kết quả thế này hay thế khác, Ngọc Hân, Hoàng My, Bích Phương hay thí sinh X nào đó giành ngôi Hoa hậu. BTC một cuộc thi mang tầm quốc gia như Hoa hậu Việt Nam không thể chạy theo dư luận được. Nếu Polina chính thức có ý kiến bằng văn bản gửi BTC, chúng tôi sẵn sàng trả lời.

Ông Sơn tiết lộ, đêm chung kết tối 14/8 vừa qua, Ngọc Hân không phải là người được điểm cao nhất trong phần thi ứng xử. Ảnh: TriMa.

- Để độc giả hiểu hơn về khó khăn trong việc “chọn mặt gửi vàng” của BTC, ông có thể nói rõ quy trình chấm đểm đêm chung kết?

- BTC tiến hành chấm điểm thí sinh theo từng giai đoạn trong vòng chung kết Hoa hậu VN với các phần thi như Người đẹp biển, Người đẹp tài năng, đối diện trực với BKG và qua các hoạt động khác… Bước vào đêm chung kết, các thí sinh đã có trong “gia tài” của mình một số điểm nhất định rồi.

Đêm chung kết, trong từng phần thi áo dài, áo tắm, trang phục dạ hội, mỗi thí sinh có một phiếu điểm riêng để từng thành viên BGK chấm. Mỗi phiếu điểm gồm 4 chỉ số được chấm. Như vậy, điểm số của mỗi thí sinh là trung bình cộng của tổng điểm các chỉ số mà 8 vị giám khảo chấm. Với hai người đẹp đạt danh hiệu Người đẹp tài năng và Người đẹp biển, điểm số của họ trong các vòng thi đó cao hơn một chút, nhưng điều đó không quyết định rằng họ có thể lọt vào top 10 hay không. Người đứng ở vị trí cao chung cuộc và đoạt giải phải là thí sinh luôn thể hiện tốt, đứng vị trí cao trong tất cả các phần thi.

- Phần thi ứng xử cân não được khán giả mong đợi nhất của các thí sinh lọt vào top 5 có vai trò như thế nào trong việc định đoạt kết quả cuộc thi?

- Phần thi ứng xử chỉ mà một trong 4 phần thi trong đêm chung kết, bên cạnh thi Áo dài, áo tắm và trang phục dạ hội và là một trong 5 đầu điểm góp nên tổng điểm chung cuộc của mỗi thí sinh. Một mình nó không quyết định được kết quả chung cuộc. Xin tiết lộ là đêm chung kết tối 14/8 vừa qua, Ngọc Hân không phải là người được điểm cao nhất trong phần thi này nhưng cô ấy có tổng điểm cao nhất trong vòng chung kết Hoa hậu VN.

- Một việc khác gây lùm xùm không kém là người đoạt giải Gương mặt khả ái Huỳnh Bích Phương bất ngờ không lọt vào top 10. Phải chăng vì cô ấy từng “dính chàm”, khiến BTC phải chọn giải pháp an toàn?

- Cho đến đêm chung kết, chúng tôi không nhận được bất kỳ ý kiến không tốt liên quan đến Huỳnh Bích Phương. Việc cô ấy không thể lọt vào top 10 hoàn toàn và do điểm chấm của giám khảo trong suốt quá trình vòng chung kết quyết định, chứ không phải là một phương án an toàn. Nếu Bích Phương có một “vấn đề” nào đó, chắc chắn giải thưởng Người đẹp có gương mặt khả ái - Miss Eurowindow đã không được trao cho cô ấy

- Hầu hết, trong các cuộc thi Hoa hậu VN, BGK luôn bị nhận định là đi ngược lại số đông khán giả trong việc chọn lựa người đẹp. Người “quá lời” còn cho rằng, cách BGK “làm ngơ” trước ý kiến số đông là để thể hiện đẳng cấp, tầm nhìn cao hơn? 

- Không bao giờ có chuyện BGK cố ý đi ngược lại với số đông khán giả, cho dù với mục đích, động cơ gì đó. Trong mỗi cuộc thi, BTC luôn đặt ra những tiêu chí, nguyên tắc của mình, và những cái đó là bất biến. Ban giám khảo đánh giá, cho điểm thí sinh trên cơ sở những tiêu chí, nguyên tắc đó của BTC.

Trong khi đó, phần lớn khán giả tiếp xúc, “cảm nhận” thí sinh qua hình ảnh, bài viết trên báo chí. Vì thế,  thí sinh nào có khuôn mặt đẹp, ăn ảnh sẽ dễ được khán giả ủng hộ. Nhưng BGK phải chấm điểm thí sinh toàn diện hơn, từ các chỉ số thể hình, gương mặt cho đến kiến thức nền, tính cách, cách thể hiện trong cuộc sống hàng ngày... Do vậy, sự “vênh” nhau giữa BGK và dư luận là điều có thể xảy ra và nó hết sức bình thường.

-Theo ông, những người đẹp mới đăng quang cuộc thi Hoa hậu 2010 có thể đứng vững và thể hiện tốt bản thân trước dư luận?

- Qua vòng chung kết, chúng tôi thấy họ là những cô gái không chỉ có vẻ đẹp hình thể mà còn có kiến thức, có bản lĩnh. Tôi tin là họ đứng vững trước dư luận nhiều chiều và thể hiện tốt mình trong thời gian sắp tới.
 
- Xin cảm ơn ông.

Mời độc giả đọc lại toàn bộ phần trả lời câu hỏi ứng xử của các thí sinh lọt Top 5:

1-    Thí sinh Nguyễn Thị Loan

Câu hỏi: Bạn nói gì về thủ đô yêu quý ngàn năm văn hiến Hà Nội?

Trả lời: Tuy không sinh ra ở Hà Nội nhưng em trưởng thành ở Hà Nội, đây là quê hương thứ hai của em. Chỉ ít ngày nữa Hà Nội kỷ niệm 1.000 năm, một dấu mốc lịch sử rất trọng đại. Hà Nội có bề dày lịch sử và những địa danh rất nổi tiếng, như Hồ Tây, Hồ Gươm…, là niềm tự hào của mỗi chúng ta. Không chỉ vậy, Hà Nội đang từng ngày bước ra lên lên hướng tới năm châu…

2-    Thí sinh Đặng Thùy Trang

Câu hỏi: Nếu đăng quang Hoa hậu, sau niềm vui chiến thắng, điều lo lắng của bạn là gì?

Trả lời: Đạt được ngôi vị Hoa hậu là rất khó khăn nhưng để xứng đáng với danh hiệu đó còn khó khăn hơn. Vậy em nghĩ nếu em đăng quang thì khó khăn nhất mà em phải đương đầu là làm sao để xứng đáng với ngôi vị cao quý này. Tiếp theo là làm sao để có thể học tập, tru dồi tri thức cũng như nhân cách của bản thân. Và việc giữ gìn nhan sắc cũng rất quan trọng nữa.

3-    Thí sinh Nguyễn Bảo Ngọc:

Câu hỏi: Phẩm chất nào của người phụ nữ Việt Nam khiến bạn tự hào nhất?

Trả lời: Đối với em, ngay từ nhỏ em đã luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc của bà, của mẹ, em cảm nhận rõ sự hi sinh và quan tâm của những người phụ nữ gần ngũi nhất bên mình. Từ đó, em thấy rằng đức hi sinh chính là phẩm chất đáng tự hào nhất của người phụ nữ Việt Nam. Người phụ nữ Việt có thể mạnh mẽ được trong suốt chiều dài lịch sử cho tới tận ngày nay là nhờ sự hi sinh, quan tâm của hộ đối với gia đình và cao hơn nữa là với đất nước. Không ít người mẹ “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ…”. Nhờ đức hi sinh, người phụ nữ Việt Nam mang trong mình vẻ đẹp không thể chối cãi và họ có thể tỏa sáng…

4-    Thí sinh Vũ Thị Hoàng My:

Câu hỏi: Bạn biết gì về Hạ Long, nơi đang diễn ra cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010?

Trả lời: Hạ Long là nơi giao thoa giữa đất trời, sông nước, mang vẻ đẹp rất hùng vĩ và dễ dàng chạm được tới trái tim con người. Đã hai lần Hạ Long được công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới và hơn nữa, Hạ Long đang ở trong top bình chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Đối với riêng em, sau nhiều năm quay lại Hạ Long cho em cảm giác như mình được gặp lại cố nhân.

5-    Thí sinh Đặng Thị Ngọc Hân

Câu hỏi: Theo bạn, sứ mệnh của Hoa hậu là gì?

Trả lời: Hoa hậu phải là người toàn diện cả về hình thức bên ngoài và nội tâm  bên trong. Và theo em sứ mệnh của Hoa hậu là chung tay với cộng đồng làm những việc có ích cho cộng đồng, cho xã hội và từ đó góp phần cho sự phát triển của đất nước.


Dương Thùy(thực hiện) 
Bình luận
vtcnews.vn