Bphone là điện thoại Trung Quốc gắn mác Việt Nam?

Kinh tếThứ Sáu, 21/08/2015 07:14:00 +07:00

Nguon goc Bphone - Điện thoại Trung Quốc gắn mác Việt Nam ? Đại diện của BKAV nói gì về nhận định này

Ngay từ khi mới ra đời, không ít người đã đặt câu hỏi về nguồn gốc chiếc điện thoại Bphone của Bkav.

Cách đây không lâu, nhiều người dùng mạng xã hội truyền tay nhau một bức thư điện tử được cho là của Bkav gửi đến BYD - công ty chuyên cung ứng linh kiện tại Trung Quốc. Theo nội dung email này, Bkav đã hỏi mua khung kim loại từ BYD và yêu cầu công ty này báo giá.

Bên cạnh đó, Bphone cũng bị 'tố' có thiết kế giống với một sản phẩm mẫu của BYD. Sự việc trên đã dẫn đến một số ý kiến cho rằng smartphone của Bkav thực chất chỉ là một sản phẩm Trung Quốc được gắn mác Việt Nam.

Trong buổi họp báo diễn ra ngày 19/8, ông Bạch Thành Lê, phó Chủ tịch Bkav đã phủ nhận hoàn toàn thông tin này.
Điện thoại Bphone được quảng cáo là chiếc smartphone Made in Vietnam.
Điện thoại Bphone được quảng cáo là chiếc smartphone "Made in Vietnam". 

Theo ông Lê, tỷ lệ nội địa hóa của Bphone lên đến 70%, các khâu nghiên cứu, thiết kế và phát triển đều do Bkav làm chủ. Giá trị linh kiện Trung Quốc trên chiếc smartphone này chỉ khoảng 500.000 đồng. Trong đó đắt nhất là mainboard (do Bkav thiết kế và thuê công ty Trung Quốc gia công lại) với giá 10 USD (khoảng hơn 200.000 đồng). Ngoài ra, các chi tiết khác như chip xử lý, màn hình, ram đều được nhập từ các đối tác nổi tiếng trên thế giới.

Bkav cho biết doanh nghiệp này đã mất gần 5 năm nghiên cứu và phát triển chiếc smartphone đầu tiên của hãng.

Đại diện Bkav cũng chia sẻ rằng từng có những đối tác gợi ý về việc thuê họ sản xuất tại Trung Quốc, sau đó chỉ việc đưa về gắn thương hiệu nhưng Bkav đã từ chối.

Cũng trong buổi họp báo, Bkav thông báo sẽ tiến hành mở bán Bphone đợt 2 vào 10 giờ ngày 25/8. Phiên bản lần này sẽ có một số cải tiến nhỏ và giữ nguyên mức giá như đợt 1.

Nguồn: Nghe Nhìn Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn