Bphone – Bom tấn hàng ‘khủng’ hay iPhone phiên bản Việt?

Kinh tếThứ Năm, 28/05/2015 06:52:00 +07:00

Bphone đã chính thức ra mắt ngày 26/5 vừa qua với nhiều tính năng vượt trội và sản phẩm này đang gây bão trên cộng đồng mạng về chất lượng thực sự của nó.

(VTC News) -  Bphone đã chính thức ra mắt ngày 26/5 vừa qua với nhiều tính năng vượt trội và sản phẩm này đang gây bão trên cộng đồng mạng về chất lượng thực sự của nó.

Bphone gây tranh cãi

Nhiều ý kiến cho rằng Bphone thực sự là một phiên bản nhái cao cấp của iPhone 6/ 6 plus đến từ hãng sản xuất Mỹ - Apple. Thực tế là có khá nhiều điểm tương đồng giữa chúng.
Bphone đã gây được nhiều sự chú ý trong thời gian qua  
Đầu tiên, Bkav đã lựa chọn Apple iPhone 2 phiên bản iPhone 6 và iPhone 6 Plus làm những đối thủ chính của mình trên thị trường. Cũng dễ hiểu khi sự phổ biến của Apple đang lan rộng ra toàn cầu và thách thức đánh bại gã khổng lồ này luôn đặt nặng lên vai những kẻ kế nhiệm.

Bphone cũng không phải là ngoại lệ. Trên thị trường Việt Nam – quê hương của Bphone, mỗi năm hàng triệu chiếc iPhone được tiêu thụ. Thậm chí, những sản phẩm đã cũ như iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5C, iPhone 5 vẫn nhận được sự quan tâm lớn của cư dân công nghệ.

Thậm chí, một chiếc iPhone 5S hàng “dùng lướt” và không rõ mức độ thiệt hại sau thời gian sử dụng cũng có thể bán với mức giá trên dưới 8 triệu đồng – tức là hơn một nửa so với giá bán của máy chính gốc (khoảng 15 triệu đồng) được phân phối chính hãng.

Như vậy rõ ràng để có thể chiếm được thị phần, Bphone cần phải đánh bại iPhone. Nhưng có lẽ nhà sản xuất điện thoại này – Bkav đã quá chú trọng và sa đà vào việc này.

Nét tương đồng với iPhone

Đầu tiên, có một nét tương đồng rất lớn trong sự kiện ra mắt Bphone khi CEO của hãng là ông Nguyễn Tử Quảng đích thân giới thiệu sản phẩm “bom tấn” của hãng với phong cách giống y hệt với những gì Tim Cook hay Steve Jobs trước khi vẫn thường làm.
Bphone
Phong cách giới thiệu Bphone khá giống với những gì Tim Cook làm với iPhone 
Buổi lễ ra mắt chính là thời điểm mà người dùng quan tâm nhất với mỗi sản phẩm công nghệ. Bkav đã lường trước điều này khi liên tục tăng số người tối đa tham dự từ 1.000 người lên thành 2.000 người vào những phút cuối cùng để lễ ra mắt diễn ra trọn vẹn.

Cũng trong buổi ra mắt này, dường như Bkav đã thực hiện một hành động được cho là vi phạm luật thương mại quốc tế khi trực tiếp so sánh chiếc Bphone của mình với một sản phẩm khác đang rất nổi tiếng trên thị trường là iPhone 6 Plus.
Bphone
3 phiên bản của Bphone 
Giống iPhone từ cách giới thiệu, nền tảng BOS được sử dụng trên Bphone được công bố là bản tùy biến của Android 5.1 nhưng trên thực tế, thiết kế thanh thông báo, trung tâm điều khiển, icon … có phần giống với IOS hơn. Lựa chọn Android nhưng lại thiết kế khá giống IOS là một điểm trừ cho sản phẩm này.
 
Ông Nguyễn Tử Quảng từng khẳng định camera của Bphone sẽ có 13 chấm. camera trước 8 chấm và đặc biệt là không lồi. Có lẽ vị CEO này muốn nhắc đến camera của iPhone vốn đã bị chê vì sự “lồi” của mình khi thiết kế là quá mỏng.

Bên cạnh đó, khả năng chơi nhạc của Bphone được so sánh trực tiếp với iPhone 6 Plus và Bkav khẳng định “chiếc hộp ma thuật” của mình hơn đứt những gì hãng điện thoại của Mỹ đang làm được.

Bkav khẳng định họ sẽ tung ra thị trường 3 phiên bản khác nhau của Bphone: 16 GB, 64 GB và 128 GB – giống hệt những gì Apple đang làm với sản phẩm của họ khi quyết định “khai tử” phiên bản 32 GB. Có vẻ như Bphone cũng theo chân Samsung bỏ qua thẻ nhớ SD cho điện thoại để đổi lấy kiểu dáng mỏng hơn.

Như vậy, có thể dễ dàng nhận ra rằng, mặc dù mang danh là một điện thoại hoạt động trên nền tàng Android nhưng Bphone vẫn chịu ảnh hưởng khá nhiều từ thiết kế cũng như phần mềm của các sản phẩm chạy IOS khác của Apple.

Những khác biệt và nâng cấp

Và có vẻ như Bkav đang cố gắng để hoàn thiện “đứa con cưng” của mình hơn. Bphone được cho là sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn với Ram 3GB, chip SnapDragon 801, camera hiện địa hơn và thiết kế loại bỏ “những gì thừa thãi” trên iPhone.
Bphone có nhiều điểm vượt trội hơn so với iPhone 6 plus 

Về thiết kế, hai đường bo cạnh của Bphone được đánh giá khá cao, có phần mạnh mẽ và nam tính. Độ dày 7,5 mm cũng là đáng kể với một chiếc smartphone.

Bkav đã đúng đắn khi lựa chọn các đối tác. Đầu tiên, phải kể đến sự “ưu ái” đặc biệt mà Qualcom dành cho họ với chip lõi tứ xử lý rất mạnh Snapdragon 801 lõi tứ. Cũng phải kể đến 2 đối tác chiến lược khác là Sharp và Toshiba.

Với việc hợp tác với Sharp, khả năng hiển thị màn hình của Bphone được cải thiện đáng kể 5 inch Full HD với 441 điểm ảnh trên 1 inchvà có thể được so sánh với iPhone. Còn Toshiba mang đến bộ nhớ flash eMMC 5.0.
Bphone
Chủ tịch của Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, cho biết tại lễ công bố sản phẩm hôm 26/5 rằng đây là “chiếc smartphone của người Việt và thiết kế riêng dành người Việt”.  
Ngoài ra, Bkav là tập đoàn chuyên về phần mềm diệt virus nên Bphone được cho là sẽ “không bị dính mã độc, tin nhắn rác và là điện thoại đầu tiên được trang bị sẵn hệ thống Firewall giúp kiểm soát các nguy cơ an ninh”, VOA viết.

Như vậy, bom tấn của Bkav  dù chưa thể so sánh  với Apple iPhone nhưng khó có thể nhận định rằng Bphone là một phiên bản iPhone Việt Nam khi “chú dế” này đã có những cải tiến khác biệt hơn, có chăng chỉ là do chính sách truyền thông của Bkav.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn