Bột ăn dặm Nestle tại VN có an toàn?

Kinh tếThứ Ba, 16/03/2010 04:48:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi có thông tin bột Gerber của Nestle tại Mỹ có hàm lượng dinh dưỡng không như công bố, nhiều bà mẹ có con nhỏ tại VN không khỏi lo lắng.

(VTC News) - Thông tin về việc bột ăn dặm Gerber của Nestle tại Mỹ có hàm lượng dinh dưỡng không như công bố về chất lượng bột ăn dặm đã khiến không ít bà mẹ có con nhỏ tỏ ra lo lắng liệu bột ăn dặm của Nestle tại Việt Nam chất lượng có đảm bảo?

Nestle Việt Nam không biết gì về bột Gerber!

Theo như quảng cáo của các shop bán hàng xách tay, trong đó có bột ăn dặm dành cho trẻ em từ 4 tháng tuổi trở lên thì bột Gerber của Nestle nhập khẩu từ Mỹ có bổ sung DHA, chất cần thiết cho sự phát triển của bé trong năm đầu đời.

Tuy nhiên, gần đây, trên website của Cơ quan quản lý Dược - Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đăng thông tin Nestle, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, đã công bố sai giá trị dinh dưỡng của bột gạo Gerber (đồ ăn cho bé), kem Dreyer’s Ice Cream và nước ép Juicy Juice.

Bột ăn dặm Gerber được bán tại các shop bán hàng xách tay.

Trao đổi với VTC News, ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng đối ngoại của Công ty Nestle Việt Nam cho biết: “Tôi không nghe gì về sản phẩm bột ăn dặm Gerber. Công ty Nestle Việt Nam không sản xuất và nhập khẩu loại bột ăn dặm này”.

Ông Tuấn nói: Đối với sản phẩm bột ăn dặm dành cho trẻ em, Nestle VN chỉ sản xuất tại nhà máy ở Đồng Nai. Bản thân trên hộp sản phẩm in hoàn toàn bằng tiếng Việt có hướng dẫn sử dụng và hàm lượng dinh dưỡng chứ không phải viết bằng tiếng Anh.
 

Khi được hỏi, sản phẩm bột ăn dặm của Nestle liệu có bị “vết” giống sản phẩm Gerber của Nestle tại Mỹ? ông Tuấn khẳng định: “Vì bột dành cho em bé nên phải tuân thủ đầy đủ quy định về nhãn mác.

Bột  ăn dặm Gerber chúng tôi không làm nên không có thông tin gì để nói. Dù là sản phẩm chúng tôi có nhập khẩu thì chúng tôi cũng chuyển hộp sang nước ngoài để đóng gói vào. Tôi cam đoan bột của Nestle đã được cấp giấy chứng nhận của cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ  Y tế”.

Bột ăn dặm Gerber vẫn được bán tại Việt Nam

Theo khảo sát của pv VTC News tại một loạt các đại lý bán sữa, bột  ăn dặm tại địa bàn Hà Nội nhưng nhiều đại lý như Nghi Nga 184 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, đại lý ngõ 67 Thái Thịnh, đại lý 228 Lạc Trung, Đống Đa, Hà Nội… không bán loại bột ăn dặm Gerber, kem Dreyer’s Ice Cream và nước ép Juicy Juice.   

Sữa bột Nestle được sản xuất tại Việt Nam với bao bì bằng tiếng Việt được bày bán nhiều ở siêu thị và các đại lý.

Tuy nhiên, khi hỏi những bà mẹ có con ở độ tuổi ăn dặm, PV VTC News đã lần ra vài địa điểm bán bột ăn dặm Gerber, đây chủ yếu là các shop bán hàng xách tay. Theo các chủ shop này thì bột ăn dặm Gerber không phải do Nestle Việt  Nam cung cấp mà chủ yếu là hàng xách tay.

Chị Thu Minh, ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội có con 5 tháng tuổi cho biết: “Được bạn bè mách, tôi cũng mua bột ăn dặm Gerber cho con ăn. Tôi dùng bột gạo Gerber để nấu với nước ninh thịt thăn hoặc quấy với nước sôi rồi trộn bột sữa công thức ngọt vào cho cháu ăn, chả biết hàm lượng dinh dưỡng thế nào vì mua theo bạn bè”.

Cũng mua bột dinh dưỡng cho con theo cảm tính và lời rủ rê của đồng nghiệp, chị Bách Thuỷ (Trung Hoà, Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra lo lắng: Tôi có con nhỏ 7 tháng tuổi, thường ngày vẫn cho con dùng bột gạo Gerber. Đọc thông tin trên báo chí về loại chuyện loại bột này trên thế giới bị phát hiện công bố tỷ lệ dinh dưỡng không chính xác, tôi thấy bất an vì chuyện tỷ lệ dinh dưỡng sai hiện chưa phải là nghiêm trọng nhưng chẳng may một ngày nào đó, sản phẩm mình thường mua cho con ăn bị phát hiện ra tác hại gì lớn hơn thì không biết sẽ làm thế nào.

Tôi nghĩ cơ quan chức năng, nhất là quản lý thị trường, cũng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn các cửa hàng kinh doanh thực phẩm nhập khẩu tư nhân hiện nay để phòng ngừa rủi ro cho NTD.


Tại shop Yêu con (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội), chị Vân Anh bán hàng tại đây cho biết: “Hiện tại ở shop chỉ có bột Gerber 227 gr, hàng xách tay nội địa của Mỹ, loại bột gạo hộp dành cho bé từ 4 tháng trở lên, giá 130 ngàn đồng/hộp. Chị cứ yên tâm vì hạn sử dụng thoải mái vì toàn là hàng mới”.

Tại shop Western Canned (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chuyên bán hàng hoa quả, sữa, phomai… nhập khẩu hiện cũng đang có bán bột Gerber xách tay. Ông chủ cửa hàng cho biết, ở đây chỉ có bột gạo Gerber giá 145 ngàn đồng/hộp.

Còn shop Colorful4kid (Thái Hà, Đống Đa, HN), bên cạnh việc bán nhiều mặt hàng xách tay, tại đây cũng  có bán bột Gerber của Mỹ. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, hàng bên em mới nhập về nhiều, hiện bột Gerber có bột gạo lon DHA 227 gr dành cho trẻ em từ 4 tháng giá 130 ngàn đồng”.

Bột yến mạch DHA Gerber dành cho trẻ từ 4 - 24 tháng giá 130 ngàn đồng/hộp kim loại 227 gr, hộp giấy 454 gr giá 140 ngàn đồng. Ngoài ra, còn có hộp giấy bột Gerber chuối, bột hoa quả, bột gạo 225 gr cho trẻ 4 – 24 tháng tuổi có giá đồng loạt là 100 ngàn đồng/hộp giấy.

Nhân viên ở đây tư vấn: Tôi bán đắt hàng nhất là loại Gerber bột gạo vì loại này dễ chế biến và hợp khẩu vị trẻ vì mua về có thể đun cùng nước thịt hay bất cứ vị gì mà trẻ thích. Cũng có loại bột Gerber chỉ cần cho nước ấm là ăn liền”.

Khi được hỏi, hàng xách tay không biết chất lượng thế nào? Nhân viên này cho biết: “Hàng của cửa hàng nhập về đảm bảo chất lượng, nhiều bà mẹ mua ở đây không ai chê”.

Sản phẩm xách tay lưu thông trên thị trường VN bằng nhiều con đường và chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy chứng nhận, vì vậy, chất lượng liệu có tốt hay không thì khó có câu trả lời.

Từ tháng 9/2007, tập đoàn thực phẩm khổng lồ Nestle của Thụy Sỹ đã mua Công ty Gerber - nhà sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em lớn nhất tại Mỹ - với giá 5,5 tỷ USD.

Năm 1995, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (100% vốn đầu tư nước ngoài) được thành lập, trực thuộc tập đoàn Nestlé S.A. Cũng vào năm 1995, Nestlé được cấp giấy phép thành lập nhà máy tại Đồng Nai, chuyên sản xuất cà phê hoà tan, trà hoà tan, bột nêm, bột dinh dưỡng Nestle

Mới đây nhất, việc công bố dinh dưỡng trên một loạt các sản phẩm của 15 công ty thực phẩm và đồ uống, trong đó, dẫn đầu danh sách là Nestle SA, vừa chính quyền của Tổng thống Obama cảnh báo.

Cụ thể, Nestle đã công bố sai giá trị dinh dưỡng của bột gạo Gerber (đồ ăn cho bé), kem Dreyer’s Ice Cream và nước ép Juicy Juice, theo các bức thư cảnh báo được gửi đi hồi tháng trước và được đăng trên website của Cơ quan quản lý Dược - Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây.

Bên cạnh những bức thư cảnh báo đã được gửi đi, Chính quyền Obama cũng nói rằng họ sẽ sớm đưa ra một đường lối chỉ đạo đối với việc dán nhãn trên bao bì sản phẩm.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay băn khoăn, lo lắng về chất lượng bột dinh dưỡng cho trẻ hiện nay? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn