Đối thủ cuối cùng của U20 Việt Nam trước U20 World Cup có gì đặc biệt?

Thể thaoThứ Bảy, 13/05/2017 16:49:00 +07:00

Trước khi bước vào các trận đấu tại vòng chung kết U20 World Cup, U20 Việt Nam sẽ có trận đá tập với U20 Vanuatu.

Câu chuyện thần kỳ của U20 Vanuatu 

Vanuatu là một cái tên khá xa lạ. Ngay cả với những người hâm mộ theo dõi bóng đá lâu năm thì đội tuyển quốc gia này vẫn còn nằm trong diện ẩn số. Đó cũng không phải điều quá bất ngờ khi Vanuatu chỉ xếp hạng 179/206 các đội tuyển quốc gia có mặt trên bảng xếp hạng FIFA (cập nhật tháng 5/2017). 

Giải mã U20 Vanuatu, "quân xanh" cuối cùng của U20 Việt Nam

U20 Vanuatu được xem là đội bóng yếu nhất World Cup U20.

Tính riêng ở bảng xếp hạng dành cho các đội tuyển thuộc khu vực châu Đại Dương, Vanuatu cũng chỉ đứng thứ 5, kém New Caledonia, Papua New Guinea, Tahiti và New Zealand – cái tên nổi tiếng nhất và dễ nhớ nhất ở bóng đá châu lục này kể từ sau khi Australia gia nhập LĐBĐ châu Á. 

Trở lại với đội tuyển U20 Vanuatu, cũng như U20 Việt Nam, họ cũng đã có một câu chuyện thần kỳ khi lần đầu tiên giành vé tham dự vòng chung kết U20 World Cup. Trong vai trò chủ nhà của vòng sơ loại thứ 2 vòng loại khu vực châu Đại Dương, Vanuatu đã đứng nhất bảng với 3 trận toàn thắng để lọt vào bán kết. 

Tại đây, bàn thắng đúng ở phút bù giờ thứ 4 hiệp 2 của Massing đã mang về chiến thắng chung cuộc 2-1 trước Salomon Islands để vào chơi trận chung kết với New Zealand. Dù thất thủ 0-5 ở chung kết nhưng việc đi đến trận đấu cuối cùng cũng là đủ để đội bóng này lần đầu tiên giành vé dự vòng chung kết U20 World Cup. 

Giống như Việt Nam, U20 Vanuatu cũng lần đầu dự U20 World Cup  

Cũng cần nói thêm rằng trong 3 kỳ vòng loại U20 World Cup khu vực châu Đại dương trước đó, U20 Vanuatu đều xếp trong top 3 đội hàng đầu. Tuy nhiên khi đó, châu lục này chỉ lấy duy nhất một đại diện vượt qua vòng loại (năm 2015, New Zealand làm chủ nhà nên được thêm 1 suất nữa qua đường vòng loại), Vanuatu đành chấp nhận làm khán giả. 

Video: BLV Quang Huy bình luận về U20 Việt Nam sau trận thua U20 Argentina

Sức mạnh ở hàng thủ 

Có hai điều đáng chú ý ở U20 Vanuatu. Một, dù giúp đội bóng này lần đầu tiên giành vé đi U20 World Cup nhưng ông Etienne Mermer không còn giữ vị trí huấn luyện viên trưởng. 

Tháng 2 vừa qua, đội bóng này đã quyết định bổ nhiệm ông Dejan Glusvecic vào ghế nóng. Nhà cầm quân 49 tuổi, người Serbia đã có kinh nghiệm đào tạo trẻ ở Singapore. Ngoài ra, ông cũng đã kinh qua các nền bóng đá của 3 châu lục là Hy Lạp (châu Âu), Canada, Mỹ (Bắc Mỹ) và nay là Vanuatu (châu Đại dương). 

Thứ hai, như những đội cửa dưới khác, Vanuatu chú trọng rất nhiều trong khâu phòng ngự. Màn trình diễn ấn tượng nơi hàng thủ, với chỉ 2 bàn thua cho đến khi bước vào trận chung kết gặp New Zealand là lý do để Vanuatu giành vé dự vòng chung kết U20 World Cup. 

Sức mạnh của U20 Vanuatu là ở hàng thủ kỷ luật  

Nhìn vào lực lượng của U20 Vanuatu tham dự VCK U20 World Cup, 100% các cầu thủ đều thi đấu cho các CLB tại quốc gia này. Ba thủ thành của U20 Vanuatu đều có chiều cao trên 1m80, trong đó Andreas Duch cao đến 1m96 sẽ là thử thách đối với các chân sút U20 Việt Nam nếu có ý định chơi bóng bổng.

Trên hàng công, cầu thủ đáng gờm nhất của U20 Vanuatu chính là em út của đội. Đó là tiền vệ Ronaldo Wilkins, sinh ngày 30/12/1999. Tại vòng loại giải châu Đại dương, anh đã ghi được cho Vanuatu 2 bàn. Trong khi ở hàng thủ, chỗ dựa của Vanuatu sẽ là hậu vệ Jason Thomas. 

Dù mới 20 tuổi nhưng cầu thủ của Erakor Golden Star đã thi đấu 2 năm cho ĐTQG Vanuatu. Trung vệ có chiều cao 1m86 nàu cũng là mắt xích quan trọng trong hệ thống phòng ngự của đội bóng này.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn