Bóng đá Việt và cây cột điện của Bill Gates

Thể thaoThứ Ba, 10/09/2013 02:19:00 +07:00

(VTC News) - Một trang facebook được cho là của tỷ phú Mỹ Bill Gates đã khiến cư dân mạng “nổi sóng” khi đăng ảnh một cột điện ở Việt Nam.

(VTC News) - Một trang facebook được cho là của tỷ phú Mỹ Bill Gates đã khiến cư dân mạng “nổi sóng” khi đăng ảnh một cột điện ở Việt Nam.


Cây cột điện ấy nhằm giải thích cho lo lắng của cựu chủ tịch Microsoft trước nhu cầu năng lượng ngày càng tăng ở các nước phát triển.

Dòng status đi kèm được dịch như sau: “Tại Việt Nam, nhu cầu năng lượng đang tăng 14% một năm. Lưới điện cũ này bị quá tải. Nhưng đất nước Việt Nam làm sao để giải quyết nhu cầu điện ngày càng tăng? Những quyết định khó khăn đang nằm ở phía trước”.

Bỏ qua chuyện con số hay nhận định của Bill Gates là đúng hay sai thì việc lấy “cột điện Việt Nam” ra làm ví dụ bỗng nhiên trở thành góc nhìn mang tính hài hước.

Bill Gates
Hình ảnh trên facebook được cho là của Bill Gates 

Thực ra cũng có chút gì mặn đắng sau những “ví dụ từ Việt Nam” mà những người nổi tiếng đã sử dụng.

Chẳng hạn, HLV của Chelsea, ông Mourinho nhiều lần nhắc đến bóng đá Việt Nam. Có lần vì quá khó chịu với cách chơi bạo lực của các cầu thủ Sevilla và sự dung túng của trọng tài. Mourinho nói: “Nếu tôi ngồi ở nhà và xem trận này qua truyền hình thì 15 phút là tôi chuyển kênh. Mở Eurosport coi Việt Nam đá sướng hơn”.

Nhưng, dường như vô tình, lối ví von của Bill Gates lại khá trùng với hình ảnh của… bóng đá Việt Nam: “Lưới điện cũ này quá tải…”.

Nó tương tự như nhu cầu bóng đá nội của người hâm mộ Việt Nam nhưng VFF và cách điều hành của tổ chức này như đã “quá tải” và không đáp ứng được nhu cầu ấy. Gần 10 năm trước, cựu Chủ tịch VFF Mai Liêm Trực phát biểu một câu “để đời”: VFF thấp hơn mặt bằng chung xã hội.

Thực ra ý của ông Mai Liêm Trực chỉ là VFF chưa đáp ứng được hết những nhu cầu và kỳ vọng của người hâm mộ. Bây giờ, VFF dường như vẫn là “cây cột điện cũ kỹ”.

Làm sao giải quyết được? Liệu một Đại hội VFF nhiệm kỳ mới có thể mang đến một bộ mặt mới cho bóng đá nước nhà? Theo cách nói của Bill Gates thì: “Những quyết định khó khăn vẫn đang nằm ở phía trước”.

Mới rồi lại có tin Đại hội VFF có thể hoãn lại do khó khăn trong việc chọn Chủ tịch Liên đoàn. Lẽ ra tháng 6 đã Đại hội, rồi hoãn vì một vài sự cố trong đó có sự cố “cộng nhầm phiếu”, tới đây, một sự kiện quan trọng như Đại hội lại có khả năng… hoãn.

Mọi chuyện cứ rối tinh rối mù, rối như canh hẹ. Không đúng, phải nói là rối như hệ thống dây điện dây cáp trên cái cột điện ở Việt Nam.

Cũng may Bill Gates chưa biết điều này, nếu không tỷ phú có thể dùng hình ảnh… VFF để mô tả một điều gì đó quá khó, quá tải và quá oải chăng?


Song An(Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn