Bóng đá Việt nhìn Thái Lan-Leicester City mà xấu hổ

Bóng đá AnhThứ Sáu, 06/05/2016 08:16:00 +07:00

Bóng đá Việt Nam từng có thời gian các ông bầu tuyên bố hợp tác với rất nhiều câu lạc bộ danh tiếng thế giới, nhưng rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở vài cuộc thăm

Truyền thông Thái Lan vừa đăng hình ảnh cho thấy đội tuyển bóng chuyền nữ nước này đã đến nhờ nhà sư Chao Khun Thongchai ''làm phép'' với mong muốn có được huy chương Olympic.

Đó là nhà sư danh tiếng chuyên cầu nguyện cho các cầu thủ Leicester City ở giải ngoại hạng Anh và kết quả là họ đã vô địch một cách đầy thuyết phục với tư cách là đội bóng vô địch giải ngoại hạng Anh ấn tượng nhất lịch sử.

Nhà sư Thái Lan được cho là ban phước lành cho Leicester City
Thời điểm Leicester vô địch không phải là bất ngờ bởi ngay từ đầu mùa bóng họ đã cho thấy quyết tâm lớn cũng như mỗi trận đấu của họ là một trận cầu mà tất cả các cầu thủ đều thi đấu hết mình để tìm chiến thắng. Tuy nhiên, với các giải chuyên nghiệp danh tiếng như giải Anh, người ta không tin một Leicester nhỏ nhoi với cả đội hình trên sân không bằng giá trị một ngôi sao của các câu lạc bộ khác lại có thể đi đến chức vô địch.

Dù cho những mùa gần đây các câu lạc bộ Anh có sự biến động lớn nhưng lịch sử cho thấy không một đội bóng nhỏ nào có thể soán ngôi vô địch của những tượng đài lừng lẫy như Chelsea, MU, Liverpol, Arsenal… Vậy mà cái đội bóng nhỏ nhoi ấy đã lên ngôi trước khi mùa bóng kết thúc, kéo theo sự đổ vỡ hàng loạt hệ thống dự đoán với những số liệu khoa học đến tinh vi.

Leicester City chuẩn bị cho mùa giải mới
 Leicester City chuẩn bị cho mùa giải mới
Sẽ còn thời gian rất nhiều để lý giải cho sự lên ngôi của Leicester, nhưng người ta cũng quan tâm đến yếu tố tâm linh khi cho rằng đội bóng này đã được “ban phép”.

Chính vậy nên hiệu ứng của cách lý giải này đã có ảnh hưởng khá mạnh đến các môn thể thao khác, nhất là ở Thái Lan, quê hương của nhà sư Chao Khun Thongchai cũng như ông bầu của CLB Leicester. Việc đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan mong có được “phép” để chiến thắng ở đấu trường Olympic cho người ta cái nhìn trực quan rằng họ cũng mong muốn có được thành tích tốt nhất, nơi mà họ phải tranh tài với hầu hết các anh hào bóng chuyền châu lục và thế giới.

Người Thái vươn tầm ảnh hưởng ra khắp thế giới
Nhưng có lẽ đây cũng chỉ mang yếu tố tinh thần, bởi nếu không có sự chuẩn bị tốt nhất, không có một nền tảng đủ thì dù có được ban bao nhiêu “phép” thì Leicester cũng khó mà đi đến thành công hôm nay.

Tương tự, bóng chuyền nữ Thái Lan hiện đã có được vị trí vững chắc ở cấp châu lục. Riêng ở Đông Nam Á thì họ có khoảng cách khá xa với các đội còn lại. Vì vậy, khát vọng có được thành tích tốt ở Olympic là một mong ước chính đáng, có cơ sở vững chắc. Chuyện đến với nhà sư còn lại chỉ mang ý nghĩa hun đúc thêm tinh thần vượt qua khó khăn trên con đường có được kết quả mỹ mãn mà thôi.


Bóng đá Thái Lan, cách làm bóng đá, những nhà đầu tư Thái Lan đổ tiền vô bóng đá thế giới đã ngày một thành công mà Leicester là một trường hợp càng khẳng định hướng đi quá nhanh này của họ.

Bóng đá Việt Nam cũng từng có thời gian các ông bầu tuyên bố hợp tác với rất nhiều câu lạc bộ danh tiếng thế giới, nhưng rốt cuộc cũng chỉ dừng lại ở vài cuộc giao lưu thăm thú chứ gần như chưa mang lại hiệu quả gì cho sự phát triển bóng đá trong nước.

Giờ đây, chắc rằng người Thái sẽ không dừng lại ở bóng đá mà các môn có thế mạnh khác như bóng chuyền, quần vợt, bóng bàn… cũng sẽ được đầu tư theo hướng xã hội hóa mà ở đó các nhà đầu tư biết nói là làm và thể hiện trách nhiệm xã hội của mình rất rõ ràng bên cạnh lợi nhuận. Khi đó, chuyện “ban phép” với nội bộ người Thái hoàn toàn chỉ mang yếu tố tinh thần mà thôi.

Nguồn: SGGP
Bình luận
vtcnews.vn