Bóng đá Việt Nam 'không chịu phát triển': Bao giờ mới bằng được Thái Lan?

Thể thaoThứ Hai, 07/09/2015 07:46:00 +07:00

Bóng đá Việt Nam không chịu phát triển: Bóng đá Việt Nam kém xa Thái Lan, lỗi tại ai?

Sau một loạt những cố gắng của bóng đá Việt Nam (nhưng sau đó thất bại), đã có người hâm mộ tỏ ra mệt mỏi chốt một câu nghe lạnh người: Bóng đá không phù hợp với người Việt Nam.

* Bóng đá Việt Nam cũng như nhiều môn thể thao khác, đang tụt hậu rất xa so với Thái Lan.

Nói như thế chẳng khác nào “ám” con nhà người ta rằng: “Nhà này không phù hợp với việc… thi Đại học”. Thời buổi này, nói thế là xúc phạm nhau.


Những thất bại liên tiếp khiến tất cả mất tự tin, cho dù điều kiện quan trọng nhất để phát triển bóng đá là người hâm mộ thì chúng ta đang có. Không dễ để cả triệu người cùng ngồi xem hành trình thi đấu của lứa U19 Việt Nam. Hoặc hình ảnh CĐV Việt Nam đứng chờ với cờ đỏ sao vàng ở Đài Loan (Trung Quốc) đón tiếp thầy trò Miura cho thấy chúng ta không thiếu khát vọng.

Nhưng làm thế nào để bay cao?
U19 VN vui không trọn vẹn
 U19 VN vui không trọn vẹn
Đối với thế giới, thể lực người châu Á kém nhất. Đối với châu Á thì thể lực người khu vực Đông Nam Á kém nhất. Trong đó, do di chứng của nhiều năm chiến tranh, thể hình và thể lực của người Việt vẫn đang khiến nhà chức trách Việt Nam đau đầu khi chúng ta thấp bé, nhẹ cân hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Vậy thì chỉ có thể nhìn vào… Tây Ban Nha để phấn đấu. Một đội hình không nhiều cầu thủ cao to nhưng vẫn lên đỉnh thế giới bằng kỹ, chiến thuật phù hợp.

Nhưng để có kỹ chiến thuật phù hợp thì phải có con người đầy đủ kỹ năng. Điều đáng mừng là hiện nay nhiều nơi đào tạo bóng đá dài hạn, kiểu Học viện HAGL, PVF, Viettel, Nutifood… nhưng về căn bản những mô hình này vẫn thiếu ổn định.

Ai cũng hiểu rằng cách làm tốt nhất vẫn là phải phát động phong trào bóng đá Việt Nam rộng khắp ở các cấp bắt đầu từ bóng đá học đường, điều đó tốt hơn là phụ thuộc vào một đơn vị.

Nhưng ai có thể đảm bảo một chiến lực quy mô đòi hỏi sự chung tay của cả Bộ GD&ĐT lẫn Bộ VHTT&DL? Lại so sánh với Thái Lan. Không chỉ bóng đá, nhiều môn thể thao của Việt Nam đang tụt hậu rất xa: Bóng chuyền, Bóng bàn, Taekwondo…

Thái Lan lấy đâu ra nhân tài nhiều thế? Xin thưa là từ thể thao học đường. Đây không phải là vấn đề mới nhưng thử đánh giá lại: Thể thao học đường, bóng đá học đường của Việt Nam thế nào? Gần như là một số 0 tròn trĩnh.

Nó giống như phần đầu của bài viết khi ai đó bị nhận xét rằng “không phù hợp để thi Đại học” là có thể “đổ máu”.
Clip: U19 Thái Lan 6-0 U19 Việt Nam
Giáo dục của Việt Nam là thứ giáo dục hướng đến tranh đua, thi cử chứ không phải là giáo dục để có những con người toàn diện. Vì thế, hoạt động thể chất ở trường học là rất hời hợt, không tác dụng nếu như không nói là phản khoa học (đưa thể dục vào những tiết học cuối cùng trong ngày).

Than vãn về thể thao Việt Nam không phát triển hoặc chúng ta đang có thứ bóng đá Việt Nam “không chịu phát triển” chẳng giải quyết được gì khi chúng ta chưa định lượng được một cách cụ thể: Để có một ĐT U19 mạnh cần bao nhiêu trường PTCS, PTTH phát triển môn bóng đá, cần bao nhiêu trung tâm, địa phương cùng làm bóng đá.

Một mảnh đất làm sân bóng cho các em còn qua quá nhiều khâu xét duyệt thì nói chuyện bóng đá học đường vẫn còn xa vời.

Vậy thì bao giờ mới bằng được Thái Lan?

Nguồn: Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn