Bóng đá Việt: Hiệu ứng domino hay “Đố mi nổ”?

Thể thaoThứ Bảy, 10/11/2012 02:42:00 +07:00

Bóng đá Việt Nam, không phải là hiệu ứng domino mà chính là hiệu ứng “Đố- mi- nổ”.

Có một trò chơi khá nổi tiếng và ai cũng biết, đó là trò domino. Trò chơi này đem lại một hiệu ứng, gọi là hiệu ứng domino được định nghĩa: là một phản ứng chuỗi xảy ra khi thay đổi tại điểm gốc của hệ thống có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận từ đó lan tỏa tới các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính.


Khi đặt các “hiện tượng đổ vỡ” của Bóng đá Việt Nam
như Hòa Phát.Hà Nội, Navibank.Sài Gòn, CLB bóng đá Hà Nội, Trẻ SHB.Đà Nẵng, Trẻ K.Khánh Hòa và gần đây có thể là V.Ninh Bình, người ta có cảm tưởng đó là một chuỗi domino.

Trừ CLB bóng đá Hà Nội khó khăn do bầu Kiên bị bắt thì tất cả đều liên quan đến việc không còn đủ dòng vốn đầu tư. Thậm chí còn hiện tượng “bỏ của chạy lấy người” như trường hợp liên quan đến Navibank.Sài Gòn và một chút là câu chuyện đầy màu sắc hài hước “Bầu Thụy tặng CLB Sài Gòn.Xuân Thành cho TP.HCM”.

Có người bình luận một câu rất “độc” rằng: “Trước nay chỉ thấy có khái niệm xin đểu, nay lại có cả hiện tượng… cho đểu”.

Bầu Trường tính giải tán đội bóng khi các cầu thđình công

Gọi là hiệu ứng domino cũng chưa hẳn đúng bởi dù có thể ngăn chặn được sự đổ vỡ ở điểm giữa cũng chưa chắc ngăn được sự đổ vỡ ở điểm cuối.

Nói một cách chính xác với Bóng đá Việt Nam, không phải là hiệu ứng domino mà chính là hiệu ứng “Đố- mi- nổ”.

Nếu như trước đây, các ông chủ đầu tư vào bóng đá tha hồ “nổ” thì giờ câu chuyện đã khác.

Có thời một ông bầu từng tuyên bóng có khả năng tuyển được cả các siêu sao trên thế giới như Van Nistelrooy, Deco đến V.League thi đấu.

Có thời một ông bầu từng tuyên bố có thể mua số cổ phiếu của CLB Arsenal đủ để trở thành ông chủ đội bóng này.

Có thời một ông bầu cón tính tung ra khoảng 200 tỷ để rước luôn cả ĐTVN trở thành một CLB dưới bàn tay của mình.

Những “quả nổ” ấy bây giờ thành “bom xịt”.

Trong câu chuyện liên quan đến khả năng giải tán V.Ninh Bình, bầu Trường thừa nhận có nợ lương cầu thủ do việc kinh doanh sản xuất gặp khó khăn. Ông bầu này còn nói rằng CLB thiếu chứ không quỵt lương và mong cầu thủ thông cảm và chia sẻ gánh nặng tài chính với CLB.

Câu này “thông cảm và chia sẻ” này nghe… quen quen bởi nó đã được dùng và nhắc tới trong rất, rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp đang khó khăn hiện nay.

Suy cho cùng, đầu tư và giữ sự ổn định một đội bóng dễ hơn nhiều so với việc giải tán và xóa sổ nó.

Trong 36 kế, Tôn Tử dạy “tẩu vi thượng sách” có nghĩa “rút chạy là tốt nhất”.

Nhưng làm bóng đá, không phải đánh trận. Trở về giá trị đúng và “đố mi nổ” để khỏi rơi vào hiệu ứng domino là cách các ông bầu cần làm.


Song An
(Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn