Bóng đá Việt 'dã man', trọng tài V-League cũng cần bảo vệ

Thể thaoThứ Hai, 03/03/2014 07:41:00 +07:00

(VTC News) – Cựu Còi Vàng, Võ Quang Vinh cho rằng nếu đội ngũ trọng tài được bảo vệ tốt hơn nữa, họ sẽ làm mạnh tay với bạo lực sân cỏ Việt Nam.

Bên lề buổi tập chuẩn bị cho trận đấu giao hữu giữa ĐT Việt Nam và tuyển Sinh viên Hàn Quốc chiều 1/3, VTC News có cuộc trao đổi ngắn với cựu Còi Vàng Võ Quang Vinh xung quanh vấn đề bạo lực tại V-League những vòng đấu vừa qua.

Trọng tài Võ Quang Vinh (trái) ngồi tâm sự với các đồng nghiệp và tuyển thủ Đào Văn Phong trên sân Hàng Đẫy chiều 1/3/2014 (Ảnh: Hà Thành)

PV - Người ta vẫn nói, trọng tài trên sân là cha là mẹ, điều ấy đã bao hàm một cái uy và sự bảo vệ. Nhưng những vòng đấu đã qua, cầu thủ đã thay nhau vào viện. Cá nhân ông nghĩ sao?
Trọng tài Võ Quang Vinh: Tôi nghĩ đó chỉ là câu nói vui thôi. Cá nhân tôi luôn tâm niệm phải điều hành công bằng, đúng luật, sao cho trận đấu diễn ra đẹp nhất!
Trước vòng 4, ý thức chơi bóng của các cầu thủ tại V-League là nghiêm túc. Nhưng kể từ phút 90+3 của trận đấu thuộc vòng 5 trên sân Ninh Bình giữa V.Ninh Bình và ĐTLA, Đinh Văn Ta đã phá hỏng tất cả. Văn Ta đã có pha đạp bóng vào ngực Danny David khiến Danny bị chấn thương.
Rồi tiếp theo đó vòng 6, Bruno của Than Quảng Ninh gãy xương mác. Và mới đây nhất, Anh Hùng của HV An Giang gãy xương ông chấn. Tất cả đều là những chấn thương nghiêm trọng do tình trạng thi đấu bạo lực gây ra.
Các cầu thủ đã không ý thức được hành vi của mình sẽ làm tổn hại tới đồng nghiệp như thế nào. Và trong bóng đá, chấn thương do đồng nghiệp mang đến là điều rất đáng buồn.
- Áp lực khán đài, cầu thủ và Ban huấn luyện đội bóng có khiến giới cầm còi như ông nương tay với bạo lực?
Trọng tài Võ Quang Vinh: Chỉ có những người không được bản lĩnh vững vàng mới coi đó là áp lực. Nếu trọng tài được trang bị kiến thức, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, họ hoàn toàn có đủ khả năng làm mạnh với bạo lực.
Trường hợp Đình Đồng tôi không bình luận nhiều nữa. Cá nhân tôi không hài lòng với cách chơi bóng của cầu thủ này.

Cựu "Còi Vàng" Võ Quang Vinh trong một trận đấu trên sân Vinh (Ảnh: Quang Minh)

- Dường như đội ngũ trọng tài ở Việt Nam vẫn có điều gì đó còn e ngại. Phải chăng là cơ chế bảo vệ? Nếu được VFF bảo vệ hơn nữa, các ông có dám mạnh tay ngăn chặn bạo lực?
Trọng tài Võ Quang Vinh: Được bảo vệ, được tôn trọng là một điều chúng tôi rất mong mỏi, nó tạo ra niềm tin vững vàng, tạo ra bản lĩnh nghề trên sân. Và khi ấy, chúng tôi mang đến sự công bằng cho cầu thủ.
- Xin cảm ơn ông!
Tổng giám đốc VPF kiêm trưởng ban tổ chức V-League 2014 Phạm Ngọc Viễn cho biết hai trận đấu sẽ được ban tổ chức “soi” kỹ là trận Hải Phòng gặp SHB Đà Nẵng (ngày 26-2) và Sông Lam Nghệ An (SLNA) gặp Hùng Vương An Giang (HVAG, ngày 27-2).
Ban tổ chức sẽ xem lại băng ghi hình và các pha quay chậm để xác định trọng tài Phùng Quốc Quân - người cầm còi trên sân Vinh - đã đứng ở vị trí nào, góc quan sát ra sao khi diễn ra tình huống hậu vệ Đình Đồng (SLNA) vào bóng thô bạo dẫn tới việc gãy xương ống chân của cầu thủ Anh Hùng (HVAG). Với hành vi vào bóng nguy hiểm như vậy, tại sao trọng tài Phùng Quốc Quân không phạt thẻ đỏ mà chỉ phạt thẻ vàng?

Ông Viễn cũng nói thêm rằng trợ lý trọng tài II trận SLNA gặp HVAG Nguyễn Như Phong chắc chắn sẽ nhận án kỷ luật bởi góc nhìn của ông rất tốt và rất gần, nhưng không dũng cảm căng cờ báo hiệu việc phạm lỗi nghiêm trọng của Đình Đồng. Trong khi đó, trợ lý trọng tài I Trần Thanh Liêm đã không phát hiện cầu thủ SLNA rơi vào thế việt vị, dẫn tới bàn thắng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Trợ lý trọng tài Trần Thanh Liêm vừa bị đình chỉ công tác đến hết lượt đi V-League 2014. Với án phạt này, xem như ông Liêm hết cơ hội có tên trong cuộc bầu chọn cờ vàng vào cuối năm 2014. (Theo Tuổi trẻ)



Bình luận
vtcnews.vn