Bóng đá Thái Lan khiến Việt Nam tâm phục khẩu phục

Thể thaoThứ Ba, 16/02/2016 11:00:00 +07:00

Leicester City càng thắng, càng dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League, dấu ấn của người Thái cũng như sự phát triển của nền bóng đá nước này càng tăng

(VTC News) - Bóng đá Việt Nam nhìn sang Thái Lan với thái độ tâm phục khẩu phục khi Leicester City, đội bóng thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan, vững chắc ở ngôi đầu Ngoại hạng Anh.
Khi Leicester City được chuyển giao cho Tập đoàn King Power vào tháng 8/2010, không nhiều CĐV của "Bầy cáo" hy vọng những ông chủ người Thái mới sẽ dẫn dắt CLB bước vào kỷ nguyên mới. Ít nhất họ nhìn được, tiềm lực và khát vọng của giới chóp bu chưa bằng phân nửa những gì Thaksin Shinawatra đã thể hiện ở Man City cách đó 2 năm.
Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha của Leicester City
Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha của Leicester City 
Mọi sự diễn ra đúng như tiên liệu. Leicester City điêu đứng ở giải Hạng nhất. Và chỉ tới khi Vichai Srivaddhanaprabha xuất hiện vào tháng 2/2011, tất cả mới thay đổi.

Với tầm nhìn dùng Leicester City làm bàn đạp giúp bóng đá Thái Lan phát triển, vị Chủ tịch mới của "Bầy cáo" không tiếc tiền đầu tư, mua sắm đội hình. Ông đưa về Jamie Vardy, Danny Drinkwater (năm 2012), Riyad Mahrez, Marc Albrighton (năm 2014), và Robert Huth, Christian Fuchs, N'Golo Kante (năm 2015). Đến giờ, tất cả họ đều là trụ cột của đội bóng và giúp Leicester City chễm chệ ở ngôi đầu bảng xếp hạng.
Clip: Leicester City hạ gục Man City

Ba năm ngắn ngủi nhưng đã đủ giúp Vichai Srivaddhanaprabha cho Leicester City một khuôn mặt hoàn toàn khác. Họ vô địch giải Hạng nhất mùa 2013-14, trụ hạng thành công mùa đầu tiên ở Premier League, và giờ là thăng hoa không ngừng cùng giấc mơ dự Champions League mùa sau.

Khác với người đồng hương Thaksin Shinawatra bán lại Man City ngay khi chắc chắn thu lời gấp đôi, Vichai Srivaddhanaprabha muốn ở lại sân King Power càng lâu càng tốt. Xứ sương mù, với quan điểm của ông, sẽ là nơi biến giấc mộng World Cup của xứ chùa vàng thành hiện thực.
Chính Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha đã đưa Jamie Vardy về Leicester City
Chính Vichai Srivaddhanaprabha đã đưa Jamie Vardy về Leicester City
Ngay từ tháng 10/2014, nghĩa là khoảng 3 năm sau khi lên làm Chủ tịch, Vichai Srivaddhanaprabha đã chỉ đạo mở chương trình đào tạo dài hạn cho những học viên bóng đá nhí dưới 16 tuổi ở Leicester City. Hơn 100 địa điểm ở Thái Lan đã tụ hợp những chú nhóc tài năng nhất để đưa sang Anh tu nghiệp.

Điều đáng nói, Vichai Srivaddhanaprabha không chỉ "gặt lúa non" ở quê hương, ông còn chủ trương mở nhiều cơ sở khác ở những quốc gia đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi... Mục đích là để những học viên đến từ Thái Lan có thêm nhiều cơ hội cọ xát với các cầu thủ cùng trang lứa.

Quá trình sàng lọc gắt gao từ Leicester City cuối cùng đã cho ra 16 cầu thủ dưới 16 tuổi của Thái Lan, đủ sức theo học khóa đào tạo kéo dài 2 năm để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp đẳng cấp châu Âu. 

Đây là điểm ưu việt hơn hẳn so với những cách đào tạo trước đó. Chẳng hạn như Học viện Arsenal JMG từng mở ở Thái Lan, họ vẫn chọn cách đào tạo tại chỗ, với những trang thiết bị có sẵn. Còn với Leicester City, người Thái chọn cách trực tiếp hơn là đưa cầu thủ trẻ tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao càng sớm càng tốt.
Cầu thủ Thái Lan có điều kiện phát triển tốt ở Leicester City
Cầu thủ Thái Lan có điều kiện phát triển tốt ở Leicester City 

Bóng đá Thái Lan nói riêng và bóng đá châu Á nói chung luôn có một khoảng cách nhất định với bóng đá châu Âu ở tư duy chơi bóng. Nếu như tại lục địa già, những cầu thủ trẻ được định hình phong cách từ rất sớm thì tại Thái Lan, chỉ đến khi trưởng thành, các cầu thủ mới được bổ sung những kiến thức này.
Vichai Srivaddhanaprabha muốn xóa nhòa ranh giới trên. Ông muốn giúp 16 cầu thủ Thái Lan đang ăn tập ở Leicester City được trang bị những kỹ năng cơ bản để có thể làm bất cứ điều gì trong tương lai, kể cả chiến đấu để giành 1 suất dự vòng chung kết World Cup.

HLV trưởng Kiatisak trong một lần đến thăm Leicester City đã không ngớt lời động viên những học trò tiềm năng của ông trong tương lai. Dù biết rằng việc xin giấy phép lao động ở Anh là rất khó nhưng "Zico Thái" tin rằng, nếu thể hiện được tài năng, họ hoàn toàn có cơ hội.
Leicester City đang bị dần đồng hóa thành một biểu tượng của Thái Lan
Leicester City đang bị dần đồng hóa thành một biểu tượng của Thái Lan 

Không chỉ giúp bóng đá nước nhà có cơ hội thăng tiến, Vichai Srivaddhanaprabha còn đưa Leicester City trở thành một biểu tượng cho người Thái ở nước Anh.

Hẳn ai cũng biết rằng ở nước chùa vàng, MU là CLB được hâm mộ nhất. Nhưng kể từ khi chính Leicester City lội ngược dòng và hạ Quỷ đỏ 5-3 mùa trước, rất nhiều người hâm mộ Thái Lan đã quay sang ủng hộ đội bóng của người Thái.

Nhiều diễn đàn bóng đá Thái Lan gọi Leicester City là "Bầy cáo của người Xiêm". Thực vậy, những nghi lễ ở King Power bây giờ mang rất nhiều âm hưởng Đông Nam Á. Trước những trận cầu lớn, Vichai Srivaddhanaprabha thường mời các nhà sư từ Thái Lan đến cầu phước. Những ngôi sao của họ như Jamie Vardy, dù bất ngờ, nhưng khá thoải mái với nghi thức này.

Từng bước một, người Thái phát triển bóng đá bằng Leicester City. Còn bóng đá Việt Nam, đã đến lúc phải tâm phục khẩu phục mà học hỏi cách phát triển của người bạn láng giềng.
Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn