Bóng đá không phải tiểu thuyết ngôn tình

Thể thaoThứ Sáu, 22/01/2016 09:15:00 +07:00

Giá trị trách nhiệm với Tổ quốc cũng có nhưng không có nghĩa khái niệm “sẵn sàng chết” được nhắc đến một cách văn vẻ và trơn tuột đến thế.

U23 Việt Nam đã trở về sau 3 trận toàn thua ở VCK U.23 Châu Á, điều đó không còn gây ngạc nhiên dù để lại chút tiếc nuối về trận đấu cuối cùng, các cầu thủ đã chơi hay và chỉ thua bởi những sai lầm cá nhân.

Sức nóng tưởng chừng như sẽ đổ vào Hoàng Lâm - trong vai trò một tội đồ, hay nóng hơn đổ vào HLV Miura – người duy nhất dám mạnh dạn đặt chỉ tiêu vào tứ kết.

Nhưng không, dù cho hôm qua đội U23 Việt Nam đã về nhưng mọi sức hút dường như tập trung vào “cái vai Công Phượng”.
Công Phượng
Công Phượng là ngôi sao sáng nhất U23 Việt Nam
Trong một trận đấu mà toàn đội chơi tốt, Công Phượng chơi xuất sắc và quá nhiệt. Ở một pha đuổi bóng phút cuối, do đuối sức và đuối đà đã mất thế và ngã xuống sân, bị gãy xương quai xanh phải phẫu thuật và nghỉ dài.

Chấn thương đó đến đúng ngày Công Phượng ghi bàn đầu tiên ở giải Châu Á, đúng ngày kỷ niệm sinh nhật và trước khi lên đường sang Nhật. Dường như với chấn thương của mình, Công Phượng đã “đánh lạc hướng” sự chú ý cũng như mũi dùi chỉ trích vào ông thầy Miura.


Hơn thế, Phượng có hẳn một bài “diễn văn” trên facebook cá nhân. Xin trích lại thế này: "Cảm ơn bác sĩ Thủy và anh Tuấn đã ở bên chăm sóc. Và cảm ơn tất cả bác sĩ ở đây đã rất tận tình chu đáo và ca mổ đã thành công. Hy sinh cho Tổ quốc là một điều hạnh phúc đối với Phượng.

Không phải ai cũng may mắn có cơ hội để cống hiến cho Tổ quốc. Và cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm cho Phượng. Và chắc chắn sẽ có người thông báo cho bố mẹ Phượng ở quê là "con vẫn ổn, bố mẹ hãy tự hào về con và đừng lo lắng bất cứ việc gì hết, dù con có chết cho Tổ quốc thì con vẫn nguyện. Con yêu bố mẹ. Tổ quốc là tất cả đối với con!"


Một đoạn văn ngắn, có tới 4 từ “Tổ quốc”. Còn gì xúc động hơn khi một chàng trai trẻ kiểu như Paven trong “Thép đã tôi thế đấy”, nguyện hiến thân mình khi Tổ quốc cần.
Công Phượng được chăm sóc sau ca mổ
 Công Phượng được chăm sóc sau ca mổ
Thế nhưng thể thao hay bóng đá không phải là một cuộc chiến mà người ta phải trả giá bằng máu và sinh mạng. Bóng đá trên hết là một trò chơi. Đá bóng là thỏa ước đam mê, là cuộc sống và sự nghiệp. Giá trị trách nhiệm với Tổ quốc cũng có nhưng không có nghĩa khái niệm “sẵn sàng chết” được nhắc đến một cách văn vẻ và trơn tuột đến thế.

Và không ít người, trong đó có tôi hy vọng đó không phải là trang facebook của Công Phượng, không phải những tâm sự của Phượng, bởi nó có gì đó quá trơn tru, quá sách vở hay nói thẳng ra là có phần giả tạo ở một cậu bé chỉ biết đá bóng từ khi hơn 10 tuổi.

Phượng vẫn có thể cống hiến cho Tổ quốc nếu thấy cần thiết. Nhà văn Nga Pautoxki từng nói cực hay rằng: “Nên đi đến hạnh phúc bằng những đoạn đường cong để có góc nhìn tốt hơn về những sai lầm”.

Hãy coi thất bại của U23 Việt Nam ở giải Châu Á chi là những con đường cong. Và với Công Phượng, chỉ cần thi đấu tốt, vì chính mình, vì đội bóng của mình và cao hơn là vì những người bỏ tiền ra xem đá bóng, không cần phải to tát hay nhân danh cái gì đó “đao to, búa lớn”...

Vì bóng đá không phải là tiểu thuyết ngôn tình!

Nguồn: Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn