'Bong bong bất động sản' có xảy ra trong năm 2016?

Kinh tếThứ Sáu, 04/12/2015 07:07:00 +07:00

Theo các chuyên gia bất động sản, bong bóng bất động sản sẽ chưa xảy ra trong năm 2016 do cung vẫn lớn hơn cầu.

(VTC News) - Theo các chuyên gia bất động sản, bong bóng bất động sản sẽ chưa xảy ra trong năm 2016 do cung vẫn lớn hơn cầu, phải đến năm 2021 - 2023 bong bóng bất động sản mới có thể xảy ra.

Tại hội nghị “Toàn cảnh thị trường tài chính – Bất động sản 2015 và dự báo 2016” diễn ra tại Hà Nội ngày 2/12, chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng, hiện nay nguồn cung bất động sản vẫn lớn hơn cầu và phải đến năm 2018, cầu bất động sản mới vượt cung, khi đó mới có thể xảy ra bong bóng bất động sản.

Bong bóng bất động sản có xảy ra năm 2016?
Bong bóng bất động sản có xảy ra năm 2016? 
"Nhưng bong bóng cũng không lớn, do thị trường minh bạch hơn, thông tin cân xứng hơn và việc quản lý thị trường cũng chặt chẽ hơn”, ông Nghĩa nói.


GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, khi nào có giá tăng đột biến mới có bong bóng bất động sản. Năm 2015 là năm bắt đầu chu kỳ mới của thị trường với tính minh bạch, cạnh tranh cao hơn. Đến 2016 chắc chắn tốt hơn 2015. Trong giai đoạn tới, giá ở những khu đất vàng không lên nhiều vì đã thể hiện hết những yếu tố đặc biệt. Đầu tư ngắn hạn vào phân khúc này để hy vọng tăng giá cao là không có.

Theo ông Võ, việc xảy ra hiện tượng chênh giá tại một số dự án thời gian vừa qua không phải là bong bóng. Thị trường giai đoạn này khác hoàn toàn khác với giai đoạn "sốt nóng" trước đây. Khi ấy, thị trường phát triển tự phát, giá nhà ở ngày hôm sau tăng tới 1% so với ngày hôm trước. Ở giai đoạn hiện nay, tính minh bạch của thị trường cao hơn, nhà đầu tư hoạt động chuyên nghiệp hơn, khung pháp lý cũng hoàn thiện hơn nên không thể có bong bóng bất động sản.

Trước đây, cứ đầu tư là có lợi nhuận, thậm chí là siêu lợi nhuận, còn ngày nay, muốn có lợi nhuận, phải dựa trên sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Hiện tại, trên đồ thị, đường giao dịch, giá cả... của thị trường đang đi ngang, có chếch lên một chút chứ không có độ dốc rõ rệt.

Nhận định về diễn biến của thị trường bất động sản năm 2016, CBRE mới đây đã đưa ra báo cáo cho rằng, việc Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi nới lỏng quyền mua, nắm giữ và cho thuê bất động sản cho người nước ngoài tại Việt Nam đi vào hiệu lực từ ngày 1/07/2015 thị trường đã nhận được sự quan tâm tích cực từ người nước ngoài.

Đến nay, đã có hơn 400 giao dịch của người nước ngoài và yêu cầu mua từ người nước ngoài cũng tăng 30%. Bên cạnh đó, Chính phủ đã cho phép nới lỏng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty niêm yết lên 100% cũng sẽ tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp BĐS thu hút vốn đầu tư.

Giá bán tại các dự án đã đi vào hoạt động thấp hơn nhiều so với giá chào sơ cấp của các dự án mới tung ra thị trường, nhưng lượng tiêu thụ vấn đạt mức cao cho thấy triển vọng thị trường trong năm tới vẫn tốt.
Hội nghị “Toàn cảnh thị trường tài chính – Bất động sản 2015 và dự báo 2016” là một hoạt động đáng chú ý diễn ra trong chuỗi sự kiện của Triển lãm ContechMining 2015 khai mạc sáng 2/12.

 Triển lãm ContechMining 2015 có sự tham gia của nhiều thương hiệu nổi tiếng về máy móc, thiết bị và phương tiện thi công trong lĩnh vực xây dựng và khai mỏ trên thế giới, như: Xe lu Bomag, vật tư khoan Robits, xe tải Hino, cẩu Tadano, xe nâng hãng Genie… Đặc biệt, Triển lãm ContechMining năm nay còn có sự góp mặt của 2 thương hiệu xe tải nổi tiếng toàn cầu là KAMAZ và MAN.

Trong lĩnh vực thiết bị điện công trình, thiết bị công nghiệp, các công ty Hawee, Nhật Linh - LIOA, Tân Kỷ, Rạng Đông… sẽ trưng bày những sản phẩm và công nghệ mới nhất phục vụ cho các công trình xây dựng và khai thác mỏ với nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội.


Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn