Bốn lợi ích bất ngờ từ việc âu yếm bạn tình

Bệnh và thuốcThứ Sáu, 25/03/2016 07:00:00 +07:00

Theo các nhà khoa học, việc ôm ấp mang lại rất nhiều ích lợi cả về mặt thể chất lẫn tình thần, nó giúp chúng ta cải thiện bản thân cũng như các mối quan hệ.

(VTC News) - Theo các nhà khoa học, việc ôm ấp mang lại rất nhiều ích lợi cả về mặt thể chất lẫn tình thần, giúp cải thiện bản thân cũng như các mối quan hệ.

Không chỉ trong đời sống tình dục, việc ôm và âu yếm còn đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ xã hội khác. Về mặt sinh học cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy rất dễ chịu khi được bao bọc trong vòng tay của người thân yêu.

Giáo sư bác sĩ Madeleine Castellanos, chuyên gia tâm lý trị liệu giải thích: “Ngay từ khi mới sinh, con người đã phải dựa vào giác quan xúc giác để học hỏi và lớn lên. Một đứa trẻ không thể phát triển toàn diện nếu thiếu đi sự đụng chạm hay gần gũi đến từ cha mẹ chúng.”

Sau đây là 4 ích lợi có thể bạn không biết về cử chỉ âu yếm.

1.Ôm ấp khiến chúng ta cảm thấy bình tĩnh hơn

Oxytocin là một loại hooc môn được tiết ra từ vùng dưới đồi thị, giúp cơ thể giảm lo âu và thúc đẩy sự thư giãn. Kì diệu thay hooc môn này được sản xuất rất nhiều trong thời gian âu yếm.

Nó lý giải vì sao những đứa trẻ sơ sinh ngưng khóc khi được mẹ dỗ dành. Giáo sư Castellanos nói: “Đây là cách tuyệt vời giúp các cặp đôi giảm căng thẳng trong đời sống hôn nhân. Bên cạnh đó, ôm ấp còn giúp giảm huyết áp hay cảm giác đau đớn.”

2.Ôm ấp giúp các cặp đôi gần gũi hơn khi quan hệ

Oxytocin còn được biết đến là loại “hooc môn tình yêu”.Nó được tiết ra ở cả nam và nữ trong suốt quá trình quan hệ tình dục. “Những cảm giác ân ái được kéo dài hơn nhờ oxytocin vì nó thúc đẩy sự tin tưởng và kết nối tình cảm ở hai giới. Việc ôm ấp giúp oxytocin tiết ra nhiều hơn kèm theo tăng ham muốn, tăng cảm xúc thân mật.” Giáo sư Castellanos cho biết thêm.

3.Một cái ôm sẽ giúp chúng ta chân thật với nhau hơn

Việc thu mình vào vòng tay của bạn đời đồng nghiã với chúng ta đã chấp nhận đạt đến một mức độ tình cảm sâu sắc hơn. Khi được che chở con người sẽ dễ dàng thổ lộ điều gì khiến họ bị tổn thương hay hạnh phúc.

4.Ôm ấp giúp củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể

Ôm ấp thật sự tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể tương tự như khi bạn bổ sung vitamin hoặc tập thể dục. “Một cái ôm giúp bạn được thư giãn, giúp giảm nồng độ hooc mon cortisol thứ vốn làm suy yếu chức năng hệ miễn dịch.” Giáo sư Castellanos giải thích.
Các nhà khoa học khuyên bạn nên giành một chút ít thời gian hàng ngày để âu yếm bạn đời hay người thân. Tốt nhất là vào những lúc giải lao giữa giờ làm việc hoặc trước khi đi ngủ mỗi tối.


Thúy Nga (Theo Foxnews)
Bình luận
vtcnews.vn