"Bọn họ biết rằng cái chết là không thể tránh khỏi..."

Thế giớiThứ Sáu, 01/04/2011 01:09:00 +07:00

Các công nhân đang làm việc trong điều kiện nguy hiểm ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Nhật Bản chắc chắn rằng mình sẽ không thể sống sót do nhiễm xạ.

Các công nhân đang làm việc trong điều kiện nguy hiểm ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Nhật Bản chắc chắn rằng mình sẽ không thể sống sót do nhiễm xạ. Mẹ của một trong số những người anh hùng dũng cảm đó vừa thay mặt họ tiết lộ tâm sự khó nói ấy.

Fukushima 50, nhóm công nhân gồm khoảng 300 kỹ thuật viên, binh lính và lính cứu hỏa làm việc theo ca 50 người, ngày càng phải đối mặt với mức phóng xạ nguy hiểm khi cố gắng kiểm soát thảm họa hạt nhân. Mẹ của một trong số những samurai thừa nhận, các công nhân đã nói về số phận của mình và chấp nhận cái chết như một điều tất yếu.

"Con trai tôi và đồng nghiệp của nó đã nói nhiều tới cái chết và bản thân họ đã chấp nhận điều này nếu cần để bảo vệ đất nước", người mẹ ấy tâm sự.

 Các công nhân đang nỗ lực làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: AP

Chia sẻ với Fox News, người phụ nữ trên cho biết bà không thể tiết lộ danh tính của con trai cũng như các công nhân khác bởi điều này là bí mật. Các samurai không được phép tiếp xúc với báo chí cũng như nói chuyện cùng gia đình để tránh những hoảng sợ cho người dân.

"Bọn họ biết rằng cái chết là không thể tránh khỏi. Các công nhân có thể sẽ chết trong những tuần hoặc tháng tới. Họ biết chắc chắn sẽ nhiễm mức phóng xạ chết người", bà cho biết thêm.

Con trai của người đàn bà này khoảng 30 tuổi là một trong số những samurai dũng cảm hy sinh thân mình để cứu nhà máy. Cùng với các đồng nghiệp, anh ta phải nằm ngủ trên ghế trong ca trực của mình. "Con trai tôi ngủ trên ghế bởi nó sợ phải nằm dưới đất. Nó nói rằng mức phóng xạ cao có ở khắp nơi và tôi nghĩ điều này không thể bảo vệ nó", người mẹ đó kể.

Vấn đề hạt nhân ở Nhật Bản khiến cả thế giới chú ý và quan tâm bởi mức độ ảnh hưởng sâu rộng của nó. Theo Telegraph, mới đây, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay, thế giới cần có những tiêu chuẩn quốc tế về vấn đề điện hạt nhân vào cuối năm nay trước lo ngại rò rỉ hạt nhân ở Nhật Bản đang có chiều hướng gia tăng. Trong chuyến thăm đầu tiên tới Nhật của ông Sarkozy kể từ sau thảm họa kép hôm 11/3, ông chủ điện Elysee tiết lộ sẽ kêu gọi một cuộc họp của các thanh sát viên hạt nhân của G20 để thảo luận về các quy tắc an toàn.

 Khu vực nhà máy Fukushima bị tàn phá sau thảm họa hôm 11/3. Ảnh: Telegraph

Hiện tại Nhật Bản vẫn đang gồng mình nỗ lực kiểm soát tình hình ở Fukushima Daiichi và có kế hoạch xóa bỏ vĩnh viễn các lò phản ứng của nhà máy này. Lo ngại về việc rò rỉ phóng xạ đang leo thang sau khi chất độc hại ấy được tìm thấy trong nước biển ở gần đó. Khu vực đất ở lò phản ứng số hai cũng được xác định nhiễm xạ.

Hậu thảm họa, nước Nhật không chỉ phải đối phó với việc tái thiết lại cuộc sống cho người dân vùng bị ảnh hưởng nặng nề mà còn phải khôi phục nền kinh tế. Liên quan tới vấn đề nhiễm xạ, ngày càng có nhiều công ty thực phẩm quốc tế đang "tẩy chay" sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật mặc cho chính phủ nước này cam kết an toàn. Gần ba tuần kể từ sau thảm họa làm 27.000 người chết, mất tích, người dân Nhật đã bắt đầu cuộc sống từ đống hoang tàn đổ nát.

Theo Bình Minh/ Ngôi sao

Bình luận
vtcnews.vn