Bội ước, thị uy đối tác, 7 lần trốn thi hành án

Pháp luậtThứ Tư, 03/10/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Hai phiên toà đã xét xử, 7 lần gửi giấy triệu tập thi hành án, 3 lần các cơ quan chức năng vào cuộc nhưng vẫn “lực bất tòng tâm"...

(VTC News) - Hai phiên toà đã xét xử; 7 lần gửi giấy triệu tập thi hành án, 3 lần các cơ quan chức năng vào cuộc nhưng vẫn “lực bất tòng tâm”...

Ngày 02/8/2009 Công ty TNHH Bình Minh (An Thắng, An Lão, Hải Phòng) và Công ty CP Ánh Bình Minh (An Tiến, An Lão, Hải Phòng) đã ký kết hợp đồng thuê đất.

Theo đó, Công ty CP Ánh Bình Minh nhượng một phần đất hiện Công ty CP Ánh Bình Minh đang thuê tại thôn Khúc Giản, xã An Tiến, huyện An Lão với diện tích là 30.000m2, thủ tục pháp lý do Công ty CP Ánh Bình Minh chịu trách nhiệm, giá trọn gói được phân làm hai loại: Đất đã san lấp 300.000đ/m2, đất chưa san lấp là 260.000đ/m2.

Hoàn thành hợp đồng Công ty CP Ánh Bình Minh được hưởng 400 triệu đồng tiền dịch vụ, thời gian thực hiện hợp đồng là 04 tháng.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, ông Nguyễn Thế Nguyên - Giám đốc Công ty CP Ánh Bình Minh đã 5 lần trực tiếp nhận tiền của Công ty TNHH Bình Minh số tiền lên tới 2,3 tỷ đồng.

Trụ sở công ty CP Ánh Bình Minh

Hết thời hạn 4 tháng rồi đến 1 năm Công ty CP Ánh Bình Minh vẫn chưa thực hiện được hợp đồng, đồng thời đưa ra nhiều lý do trì hoãn, lẩn trốn, có dấu hiệu lừa đảo.

Trụ sở Công ty Ánh Bình Minh - Xã An Tiến, An Lão, Hải Phòng

Trước tình hình đó, các cổ đông Công ty Bình Minh đã tìm gặp ông Nguyên để làm rõ “trắng đen”. Tuy nhiên, ông Nguyên đã không tiếp mà còn 'nhờ' người đến 'uy hiếp'.

Công ty Bình Minh đã báo cho Công an huyện An Lão kịp thời ngăn chặn. Khám xét tại Công ty Ánh Bình Minh, Công an huyện An Lão đã thu giữ được nhiều súng, đạn, kíp mìn. Vụ việc này sau đó đã được khởi tố bằng một vụ án hình sự khác.

Ngày 02/10/2010, ông Nguyên có mời đại diện Công ty Bình Minh họp bàn giải quyết vấn đề hai bên và đề nghị xin gia hạn thực hiện hợp đồng thêm 6 tháng. Đồng thời bàn giao cho Công ty Bình Minh 10.000m2 đất do Công ty ông Nguyên đang sử dụng và hẹn sau 6 tháng sẽ hoàn thành mọi thủ tục cho Công ty Bình Minh.

Xét thấy có dấu hiệu lừa đảo, Công ty Bình Minh đã có đơn kiện gửi đến Tòa án Nhân dân huyện An Lão, ngày 23/9/2011, TAND huyện An Lão mở phiên toàn xét xử sơ thẩm.

Tòa tuyên hợp đồng ký kết giữa hai công ty vô hiệu, buộc Công ty Ánh Bình Minh phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm giữ và bồi thường thiệt hại cho Công ty Bình Minh số tiền là 2,7 tỉ đồng. Sau đó, ông Nguyên đã làm đơn chống án lên TAND TP Hải Phòng.

Ngày 26/12/2011, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa phúc thẩm, Tòa chỉ giảm nhẹ thiệt hại cho Công ty Ánh Bình Minh gây lên với lý do: “Bên công ty Bình Minh đã không tìm hiểu kỹ đối tác nên đã chia theo tỉ lệ Công ty Bình Minh chiếm 40%, Công ty Cổ phần Ánh Bình Minh chiếm 60%”, tức là tổng số tiền Công ty Ánh Bình Minh phải trả lại cho Công ty Bình Minh là 1,8 tỉ".

Quyết định của 2 phiên tòa đã được Chi cục Thi hành án huyện An Lão tiếp nhận. Tuy nhiên, đến nay, việc thi hành án của Công ty Ánh Bình Minh vẫn chưa thực hiện theo bản án của TAND TP Hải Phòng.

Trao đổi với PV VTC News, ông Vũ Văn Biên, Phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện An Lão cho biết, sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án của Công ty Bình Minh và bản án của TAND TP Hải Phòng, Chi cục đã ban hành quyết định về việc thi hành án theo đơn yêu cầu của Công ty Bình Minh, đồng thời đã tống đạt quyết định trên tới Công ty Ánh Bình Minh, tiến hành các bước theo quy định để tổ chức thực hiện thi hành án.

Theo đó, đã 7 lần gửi giấy triệu tập ông Nguyên đến Cơ quan Thi hành án để làm việc, 3 lần thành lập Đoàn xuống làm việc tại Công ty Ánh Bình Minh song ông Nguyên vẫn lẩn tránh.

Như vậy, ông Nguyên đã cố tình lẩn tránh, không hợp tác với Cơ quan Thi hành án huyện An Lão, buộc Cơ quan Thi hành án phải đăng thông báo trên Báo Pháp luật Việt Nam triệu tập ông Nguyên đến làm việc.

Theo luật định sau ngày 30/9/2012, Chi cục Thi hành án huyện sẽ tiếp tục xác minh tài sản của Công ty Ánh Bình Minh để cưỡng chế thi hành.

Thời gian qua, Chi cục Thi hành án huyện cũng đã gửi công văn đến 13 ngân hàng nơi Công ty Ánh Bình Minh mở tài khoản giao dịch, tuy nhiên tài khoản của Công ty Ánh Bình Minh mở ra nhưng không có tiền trong tài khoản nên chưa thể áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm bồi thường thiệt hại cho công ty Bình Minh.

Trong thời gian tới, Chi cục Thi hành án sẽ tiếp tục xác minh tài sản của Công ty Ánh Bình Minh để ra quyết định cưỡng chế thi hành, buộc phải bồi thường và trả lại khoản tiền đã chiếm đoạt của Công ty Bình Minh, theo quyết định của TAND TP Hải Phòng.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn