"Bốc thuốc" khẩn cấp chữa ô nhiễm môi trường vùng lũ

Thời sựThứ Sáu, 22/10/2010 09:55:00 +07:00

(VTC News) - Cục kiểm soát ô nhiễm (Bộ TN&MT) vừa “bốc thuốc” để trị "bệnh" ô nhiễm môi trường đang hoành hành tại các tỉnh lũ lụt miền Trung.

(VTC News) – Cục kiểm soát ô nhiễm (Tổng Cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa chỉ ra “bệnh” và “bốc thuốc” để trị ô nhiễm môi trường tại các tỉnh lũ lụt miền Trung.

“Điểm danh” thực trạng ô nhiễm

Cục trưởng Cục kiểm soát ô nhiễm (Tổng Cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) Hoàng Minh Đạo vừa cho biết, tại các tỉnh bị ngập lụt, hiện vấn đề ô nhiễm môi trường sau mưa lũ đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Nước lũ tại các tỉnh miền Trung đang rút nhưng để lại sau đó là môi trường ô nhiễm và dịch bệnh...(Ảnh: VTC News)  
Ông Đạo cho biết, nguồn gây ô nhiễm chủ yếu là do phân, rác, nước thải… bị cuốn theo từ thượng nguồn; các nguồn gây ô nhiễm tại chỗ như: bãi thu gom, tập kết xử lý chất thải rắn, kho chứa hóa chất, kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, công trình xử lý nước thải, hệ thống thoát nước thải bị phá hủy, phân, rác, nước thải tồn đọng từ các nhà vệ sinh, hệ thống cống rãnh, chuồng trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất…

Nguồn gây ô nhiễm khác nữa là chất thải trực tiếp từ con người trong thời gian bị bão lũ như: phân tươi, rác sinh hoạt, nước thải… Cùng với đó cũng là các nguồn ô nhiễm do cây cối, hoa màu bị chết vì bị ngâm trong nước lâu ngày; Các nguồn ô nhiễm do xác chết của một số loài động vật, gia súc, gia cầm…

Cụ thể, tại Thừa Thiên – Huế, một số công trình cấp nước tập trung, đặc biệt là các công trình nước tự chảy bị bùn, cát vùi lấp như công trình tại các xã: Phong Mỹ, Phong Sơn, Phong Điền, công trình cấp nước tại các xã: Hồng Tiến, Hương Bình, Hương Trà, bị trôi 220m ống cấp nước tại các xã: Hồng Vân, A Roàng, A Lưới, hư hỏng các công trình đầu mối tại các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền. Đến ngày 13/10/2010, trên toàn tỉnh có 400 giếng nước của nhân dân bị ngập cần tẩy rửa hoá chất.

Tại Quảng Trị, trong và sau lũ, nước sạch tại các vùng nông thôn của Quảng Trị đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, các công trình vệ sinh bị hư hại, rác thải và xác động vật chết đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác vệ sinh, xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh bùng phát sau bão lũ.

Tại Hà Tĩnh, theo số liệu báo cáo về tình hình ô nhiễm môi trường, toàn tỉnh có 30 trạm y tế, 20 chợ bị ngập, 30.809 hộ bị ngập, khoảng 68.669 người thiếu nước sạch sinh hoạt. Hiện tại một số địa phương đã xuất hiện dịch đau mắt đỏ.

Khắc phục tình trạng trên, Hà Tĩnh chỉ đạo ngành Y tế tỉnh và Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn cấp 4.000 gói Oresol, 80.000 viên Aquatab, 105.000 viên kháng sinh Hazipo, 40.000 viên cloraminB và 210 kg clominB bột,… để xử lý nước sinh hoạt cho nhân dân.

Hà Tĩnh cũng tập trung cả hệ thống chính trị huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả mưa, lũ và ứng cứu giúp nhân dân vùng lũ, không để dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt, thuốc điều trị và không để dịch bệnh xảy ra. Đồng thời triển khai đồng bộ kế hoạch khắc phục hậu quả khi lũ rút, nước rút đến đâu dọn vệ sinh môi trường, khử trùng nước sinh hoạt, sửa sang nhà cửa đến đó, nhằm sớm ổn định cuộc sống nhân dân; hỗ trợ cứu đói cho hộ khó khăn.

Còn tại Quảng Bình, theo số liệu báo cáo ban đầu có 108.472 giếng nước của các hộ dân bị ngập chìm trong nước, trong đó huyện Lệ Thuỷ có 27.500 hộ, huyện Quảng Ninh có 16.500 hộ, TP Đồng Hới có 3.939 hộ, huyện Bố Trạch có 15.977 hộ, huyện Quảng Trạch có 32.000 hộ, huyện Tuyên Hóa có 8.977 hộ, huyện Minh Hóa có 3.579 hộ. Các giếng nước sinh hoạt bị ngập ô nhiễm nặng, gây khó khăn cho các hộ dân trong quá trình sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.

Mặt khác, sau lũ lụt tình hình ô nhiễm do rác thải, cành cây, xác súc vật chết trôi dạt, bùn đất do mưa lũ diễn ra tại tất cả các vùng ngật lụt. Hiện nay, rác thải, bùn đất, phù sa bồi lắng và xác súc vật chết đang trong quá trình phân hủy gây ô nhiễm nặng đối với môi trường cần phải xử lý sớm.

Các nguồn gây ô nhiễm môi trường trên làm phát sinh dịch bệnh cho người và gia súc gia cầm. Hơn nữa, đợt mưa lũ này xảy ra trong giai đoạn giao mùa giữa mùa hè và mùa thu nên dễ bùng phát dịch bệnh.

Những việc cần làm ngay “đuổi” ô nhiễm

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Để phòng chống ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân trong và sau mưa lũ, Cục kiểm soát ô nhiễm (Tổng Cục môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề nghị: các địa phương bị ô nhiễm môi trường do lũ cần hướng dẫn nhân dân sửa chữa các giếng nước, bể chứa nước và tiến hành để lắng lọc bằng thủ công nhằm giảm thiểu độ đục, sau đó dùng Cloramin B theo hướng dẫn của ngành Y tế để khử trùng nước sinh hoạt trước khi sử dụng.

Cùng với đó, dọn dẹp cây xanh bị đổ ngã tại các nơi bị thiệt hại do lũ lụt, gió lớn gây ra, đặc biệt là các công trình công cộng như: như trạm xá, bệnh viện, trường học, trụ sở làm việc, đường làng, ngõ xóm và từng nhà dân.

Làm vệ sinh, khơi thông cống rãnh thoát nước và thu gom các loại chất thải rắn để xử lý hợp vệ sinh.

Đối với xác gia súc, gia cầm chết, cần thu gom, chôn lấp cách xa các nguồn nước, giếng nước, nhà dân và dùng vôi bột để tẩy uế theo quy trình hướng dẫn của ngành thú y.

Các địa phương cần phối hợp với ngành Y tế phun thuốc khử trùng, diệt bọ gậy, các loại ruồi muỗi để phòng chống các loại dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ.

Đối với các huyện, TP ven biển tập trung dọn vệ sinh sạch các bãi tắm, cửa sông, bờ biển. Huy động lực lượng để tập trung khắc phục các sự cố môi trường, sạt l đất, sạt lở đường sá, chống cát chảy gây lấp ruộng đất canh tác…

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các địa phương chỉ đạo phòng TNMT phối hợp với phòng y tế, Trung tâm y tế dự phòng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn sau lũ lụt nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Đồng thời, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn