Bốc thăm World Cup 2014: Chờ Messi đấu Ronaldo

Thể thaoThứ Ba, 03/12/2013 03:47:00 +07:00

(VTC News) - Vào ngày 6/12 tới đây, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm vòng bảng World Cup 2014, và rất nhiều cuộc so tài hấp dẫn có thể sẽ diễn ra vào năm sau

(VTC News) - Vào ngày 6/12 tới đây, FIFA sẽ tiến hành bốc thăm vòng bảng World Cup 2014, và rất nhiều cuộc so tài hấp dẫn có thể sẽ diễn ra vào năm sau tại Brazil.


Tây Ban Nha, Đức, Argentina, cùng đội chủ nhà Brazil, những nền bóng đá nổi tiếng và có truyền thống thuộc nhóm 1 (nhóm hạt giống) của World Cup 2014 là điều không làm mấy người ngạc nhiên. Nhưng điều ấy cũng không đảm bảo rằng họ sẽ có một vòng bảng dễ thở ở World Cup sắp tới.
Cú kungfu tai tiếng mà De Jong tặng cho Xabi Alonso 

Lý do là vì sự... yếu kém bất ngờ của những tên tuổi lớn khác như Italia, Pháp, Hà Lan, Anh hay Bồ Đào Nha. Cả 5 nền bóng đá này không thể cùng chen chân vào top 8 trong bảng xếp hạng FIFA tháng 10/2013, và đương nhiên không được xếp là hạt giống ở vòng chung kết World Cup.
Theo quy định bốc thăm của FIFA, 32 đội bóng sẽ được chia thành 4 nhóm. Mỗi bảng đấu của World Cup sẽ bao gồm 4 đội của cả 4 nhóm trên, và ngoại trừ châu Âu (có 13 đội), các đội bóng của châu lục khác sẽ không chạm trán nhau ngay từ vòng bảng.
Điều này sẽ mở ra rất nhiều cuộc đọ sức trong mơ ngay từ vòng đấu đầu tiên của World Cup 2014.
Bảng phân nhóm 32 đội dự World Cup 2014
Nhóm 1: Tây Ban Nha, Đức, Argentina, Colombia, Bỉ, Uruguay, Thụy Sĩ, Brazil
Nhóm 2: 
Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Mexico, Costa Rica, Honduras
Nhóm 3: Chile, Ecuador, Bờ Biển Ngà, Ghana, Algeria, Nigeria, Cameroon, Pháp
Nhóm 4: Hà Lan, Italia, Anh, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Bosnia-Herzegovina, Croatia, Nga

Brazil - Hà Lan
Cả hai đội bóng đều là biểu tượng cho lối chơi tấn công quyến rũ. Vũ điệu samba sẽ có dịp trả món nợ đã vay ở tứ kết World Cup 2010, sau khi để thua ngược cơn lốc màu da cam. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, ở World Cup 1994 và 1998, đội bóng áo vàng xanh đều là người chiến thắng.
Một điểm đặc biệt nữa của cuộc đối đầu này, đó là đội thắng luôn đi tới trận đấu cuối cùng, thậm chí Brazil năm 1994 với song sát Romario - Bebeto đã lên ngôi vàng sau khi chiến thắng Italia trên chấm 11m.
Cái đầu của Sneijder đã đưa Brazil rời World Cup 2010 

Brazil - Bồ Đào Nha
Thêm một đối thủ châu Âu nữa mà Seleccao có thể chạm trán, đó là Bồ Đào Nha. Một đội là Brazil "xịn" còn một đội là Brazil "châu Âu", nhưng điểm chung của họ là đều sở hữu những ngôi sao vô cùng kỹ thuật. Ronaldo và Neymar là 2 đại diện tiêu biểu nhất cho tiêu chí này.
Ở World Cup 2010, cả hai đã chạm trán nhau khá sớm ở bảng tử thần. Trận hòa không bàn thắng là vừa đủ để cả hai đi tiếp, nhưng chắc chắn, với vị thế chủ nhà, Brazil không muốn kết quả đó lặp lại lần nữa.
Đức - Italia
Trên bước đường thành công của người Đức trong khoảng 7, 8 năm qua luôn có "hòn đá tảng" Italia chặn đường. World Cup 2006, hai bàn thắng trong hiệp phụ của Grosso và Del Piero đã giúp Azzurri vượt qua đội chủ nhà ở bán kết, rồi đăng quang sau đó. Euro 2012, một lần nữa, Những cỗ xe tăng lại bị khựng lại bởi hung thần Balotelli.
Trước một Italia khôn ngoan và có phần già dơ, đội quân của HLV Joachim Low thường gặp vấn đề về tâm lý. Và muốn mơ tới ngai vàng World Cup, chắc chắn Đức cần phải chiến thắng được đối thủ khó chịu này.
Người Đức hẳn chưa quên Super Mario 

Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha
Một núi không thể có hai hổ, nhưng trên bán đảo Iberia nhỏ bé, chỉ có 2 quốc gia, nhưng cả 2 đội tuyển Tây Ban Nha lẫn Bồ Đào Nha lúc nào cũng chực vươn lên giành ngôi bá chủ.
Nếu như cách đây vài năm, Bồ Đào Nha sẽ không thể so sánh được với Tây Ban Nha bởi dàn sao thượng thặng đến từ lò La Masia. Nhưng giờ tình thế đã khác. Đội bóng của HLV Bento đang sở hữu quái kiệt Ronaldo - siêu sao đủ sức thách thức bất cứ hàng thủ nào. 

Một điều đặc biệt nữa là những trụ cột hiện tại của Bồ Đào Nha phần lớn đang chơi ở nước láng giềng. Ronaldo, Pepe, Coentrao, Helder Postiga hiển nhiên rất hiểu rõ La Liga, và cuộc đọ sức ở cấp độ đội tuyển hiển nhiên là vô cùng thú vị.
Argentina - Bồ Đào Nha
Cả hai đội chẳng có nhiều "ân oán" chất chồng như những cặp trước. Người hâm mộ thích xem cặp đấu này, đơn giản là vì họ sở hữu 2 siêu sao lớn nhất của bóng đá thế giới 5 năm qua: Messi và Ronaldo, những người đã thâu tóm Quả bóng vàng FIFA (trước đó là thế giới) cả 5 lần gần nhất.
Bồ Đào Nha có vẻ như đang nhỉnh hơn một chút ở sự đồng đều giữa các tuyến, nhưng Argentina lại quá khủng khiếp trên hàng công với Aguero, Di Maria, Higuain, và Messi (dĩ nhiên). Tuy nhiên người ta vẫn tin rằng số mệnh cuộc thư hùng này vẫn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tiếng nói của 2 ông kẹ Messi và Ronaldo.
Argentina và Bồ Đào Nha đang sở hữu 2 ngôi sao hàng đầu thế giới 

Tây Ban Nha - Hà Lan

Trận chung kết World Cup 2010 hoàn toàn có thể sớm được tái diễn ngay từ vòng bảng, nếu như những lá thăm run rủi đưa họ đến với nhau. So với 4 năm về trước, có vẻ như cả hai đều đã yếu đi. Trong khi bộ khung của La Roja vẫn thế (chỉ già hơn 4 tuổi), thì Hà Lan đang đối mặt với sự xuống dốc của Sneijder - nhạc trưởng trong lối chơi của họ.
Đây có lẽ cũng sẽ là giải đấu cuối cùng của một thế hệ tài năng gồm Casillas, Alonso, Iniesta, Torres, Van Persie, Robben, Sneijder... và chắc chắn nó sẽ đáng xem hơn nhiều so với màn tra tấn thể lực của 4 năm trước.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn