Bác sĩ phải ngồi xuống tiêm ở bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Bộ Y tế vào cuộc

Sức khỏeThứ Sáu, 09/06/2017 11:07:00 +07:00

Bộ Y tế vừa chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Ung bướu khẩn trương áp dụng các giải pháp quyết liệt để khắc phục tình trạng bệnh nhân chen nhau dưới gầm giường, bác sĩ phải ngồi xuống tiêm.

Sau loạt bài phản ánh của báo điện tử VTC News về tình trạng quá tải đang diễn ra trầm trọng tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ngày 8/6, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẩn trương xác minh sự việc báo nêu.

Theo đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị áp dụng các giải pháp quyết liệt để khắc phục tình trạng quá tải tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị của người bệnh.

Video: Bệnh nhân chen nhau dưới gầm giường, bác sĩ phải ngồi xuống tiêm (Thy Huệ)

Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phải có báo cáo về thực trạng quá tải bệnh viện, và kết quả các giải pháp giảm quá tải bệnh viện trước ngày 15/6/2017 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Trả lời PV về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Phượng – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện tại Sở đang gấp rút thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý khám chữa bệnh về vụ việc nói trên.

Sở Y tế TP.HCM sẽ làm việc với Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, để triển khai các giải pháp quyết liệt, khắc phục tình trạng quá tải tại bệnh viện.

Trước đó, ngày 6/6, VTC News đăng tải bài viết Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Bệnh nhân chen nhau dưới gầm giường, bác sĩ phải ngồi xuống tiêm. Bài viết phản ảnh tình trạng quá tải trầm trọng đang diễn ra tại Bệnh viện Ung bướu.

Cụ thể, bước chân vào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ngay từ cổng vào đến các phòng khám, phòng lưu bệnh nhân, phòng bệnh, tất cả đều quá tải. Bệnh nhân chen chúc nhau chờ khám, người bệnh, người nhà nằm la liệt khắp các ngõ ngách bệnh viện.

-1628583

Bác sỹ tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phải ngồi xuống tiêm cho bệnh nhân nằm dưới gầm giường. (Ảnh: Thy Huệ)

Tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép 2 - 3 người một giường, thậm chí chen nhau dưới gầm giường, nằm la liệt dọc các lối đi,… đã trở thành điều “dĩ nhiên”.

Mọi ngõ ngách tại bệnh viện như cầu thang, ghế đá, thậm chí ngay trước cửa nhà vệ sinh vẫn có bệnh nhân nằm chờ khám, điều trị. Nhiều bệnh nhân ở xa vì kinh tế khó khăn, không có tiền đi lại nên phải “đóng đinh” hàng tháng trời tại các ghế đá trong khuôn viên để chờ tái khám.

Ngày 7/6, PV VTC News đã có buổi trao đổi trực tiếp với bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh – PGĐ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bác sĩ Thịnh cho biết: “Không thể phủ nhận, mỗi khi nhắc tới Bệnh viện Ung bướu TP.HCM là người ta nghĩ ngay tới bệnh viện quá tải”.

Theo bác sĩ Thịnh, giường trong bệnh viện chủ yếu phục vụ cho bệnh nhân nội trú là những người bệnh nặng, tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân bệnh nhẹ vẫn đăng ký nội trú. Điều đó dẫn đến tình trạng quá tải, 2 -3 bệnh nhân phải nằm chung một giường và nằm dưới gầm giường.

18928378_1918256641721166_1787913583_n-1555083

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vào sáng 5/6. (Ảnh: Thy Huệ)

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân ngoại trú khi đi khám, vì nhà xa khó khăn cho việc đi lại để tái khám, nên họ không về nhà mà ngủ ở hành lang, cầu thang bệnh viện, dẫn đến việc nhếch nhác dễ thấy.

Trước tình hình bệnh nhân đến khám chữa tại bệnh viện ngày càng nhiều, bệnh viện cùng với các ban ngành liên quan đã có nhiều biện pháp để làm sao giảm tải tối đa cho bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện.

“Rất nhiều giải pháp đã được thực hiện, nhưng nói thẳng ra là vẫn phải “bó tay”, bác sỹ Thịnh nói.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn