Bộ Y tế nêu giải pháp để tử tù có thể hiến tạng

Thời sựThứ Năm, 09/09/2010 06:39:00 +07:00

(VTC News) – Mới đây, có thêm 2 tử tù đề nghị được hiến xác. Bộ Y tế đã nhận được công văn của Bộ Công an đề nghị tìm giải pháp để có thể sử dụng mô tạng tử tủ.

(VTC News) – Mới đây, có thêm 2 tử tù đề nghị được hiến xác và Bộ Y tế đã nhận được công văn xin ý kiến của Bộ Công an về giải pháp để có thể sử dụng được mô tạng của tử tù.

Ngày 7/9, Bộ Y tế đã có cuộc họp bàn về kỹ thuật lấy mô, bộ phận cơ thể của người bị kết án tử hình. Với tư cách là chuyên gia pháp luật của Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế, cho biết, cuộc họp này là động thái của Bộ Y tế ngay sau khi nhận được công văn của Bộ Công an nói về 2 trường hợp tử tù ở Quảng Ninh vừa xin được hiến xác.

Một tử tù đang viết những dòng thư cuối cùng về cho gia đình. Ảnh Internet 

Theo ông Quang, hiện nay, luật pháp quy định, công dân được quyền làm những gì luật pháp không cấm. Tử tù là những người bị hạn chế quyền công dân, chứ không bị cấm quyền công dân, nên họ vẫn có thể được hiến xác. Do đó, đây là việc làm nhân văn, giúp họ siêu thoát sau khi bị thi hành án.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đưa ra giải pháp để có thể lấy được mô tạng của tử tù sau khi thi hành án mà vẫn còn giá trị sử dụng.

"Nếu việc thi hành án bằng cách bị bắn như hiện nay là không ổn, do các tạng bị phá hủy hoàn toàn, chỉ có thể lấy được giác mạc. Nếu chuyển tử tù đến một cơ sở chữa bệnh để lấy tạng rồi đồng thời hồi sức cho tử tù trước khi trả lại trại giam và sau đó mới thi hành án là không ổn. Vì vậy, Bộ Y tế lưu ý nhất đến trường hợp: thay đổi lại phương thức thi hành án phạt tù: xử bắn bằng cách bắn vào mang tai để tử tù chết não thì mới lấy được tạng" - Ông Quang cho biết.

Theo quy định mới, tử tù sẽ bị tiêm thuốc độc, cách này sẽ hủy hoại các bộ phận trong cơ thể. Do đó, cần có hình thức thi hành án riêng cho tử tù có nguyện vọng hiến tạng.

Hiện nay, kết luận này của cuộc họp đang chờ ý kiến của lãnh đạo Bộ Y tế trước khi gửi Bộ Công an quyết định những phương thức tử hình dành cho tử tù có nguyện vọng hiến xác.

Hiền Lê

Bình luận
vtcnews.vn