Bộ Y tế: 'Bác sĩ bị phạt tiền vì bôi nhọ Bộ trưởng là do địa phương'

Sức khỏeThứ Bảy, 21/10/2017 16:56:00 +07:00

Liên quan việc Thừa Thiên - Huế phạt tiền bác sĩ bôi nhọ Bộ trưởng, Bộ Y tế cho biết chỉ nhắc nhở tỉnh, còn xử phạt do địa phương.

Sáng 21/10, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, việc tài khoản Facebook của bác sĩ Hoàng Công Truyện, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, bôi nhọ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đã xảy ra từ lâu. Bộ Y tế chỉ "nhắc nhở Sở Y tế Thừa Thiên - Huế, đề nghị phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông làm rõ sự việc, xử lý theo vi phạm". 

Chánh Văn phòng Bộ cho biết ngành y tế rất cần những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, có thể gặp trực tiếp hoặc qua các kênh chính thức. Bộ thường xuyên tiếp nhận thư, ý kiến góp ý cả thư khen, chê, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý thông tin góp ý. Cũng theo ông Trường, văn bản nhắc nhở được ký khi có một cán bộ trong ngành phát ngôn chưa chuẩn hoặc có thái độ phục vụ chưa tốt từ phản ánh của người dân hay báo chí, là chuyện bình thường. Trong đó nội dung văn bản đều ghi rõ yêu cầu xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có và báo cáo về Bộ.

"Quyết định xử phạt bác sĩ 5 triệu đồng là của Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế. Bản thân bác sĩ cũng đã nhận lỗi của mình", ông Trường nói. 

Trước đó, ngày 19/10, trong buổi họp thường kỳ do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh thông báo vừa ra quyết định xử phạt bác sĩ Truyện 5 triệu đồng. Kết quả xác minh, tối 14/7, ông Truyện đăng trên Facebook cá nhân “hoàng công truyện” nội dung: Bộ trưởng Y tế nên thôi chức, không về cơ sở; yếu kém công tác tham mưu an ninh ở bệnh viện...; kèm theo đó là hình ảnh Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Ngày 15/7, Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu Sở Y tế Thừa Thiên - Huế phối hợp với công an tỉnh kiểm tra và xác minh thông tin cá nhân của chủ tài khoản Facebook này. Bộ Y tế cho rằng nội dung trên là "bôi nhọ, gây mất uy tín, xúc phạm nhân phẩm, danh dự người đứng đầu ngành y; ảnh hưởng uy tín ngành nói chung và tạo dư luận xấu, gây hoang mang, giảm sút niềm tin của người dân với cá nhân bộ trưởng nói riêng".

Báo cáo của Sở Y tế Thừa Thiên - Huế sau đó thông tin, bác sĩ Truyện là Phó khoa Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, là Chiến sĩ thi đua cơ sở 2016. 

Nội dung viết trên Facebook cá nhân được bác sĩ Truyện giải trình là viết trong tình trạng thiếu làm chủ, sau khi uống bia. Theo đó, bác sĩ Truyện cho biết trưa 14/7, trong khi đang cấp cứu cho bệnh nhân thì ông bị người nhà bệnh nhân thiếu hợp tác và dùng những lời lẽ thiếu chuẩn mực, gây bức xúc cho cá nhân nên đến tối đã viết status liên quan Bộ trưởng. Bác sĩ Truyện đã xóa nội dung này ngay sau đó.

Ngày 15/8, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền ra quyết định xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách với bác sĩ Truyện.

Nghị định của Chính phủ về quản lý, dịch vụ internet và thông tin trên mạng có nghiêm cấm đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn