Bộ xương 1.000 ngày ở đáy sông và nghi án thù giết cha

Pháp luậtThứ Tư, 16/06/2010 10:39:00 +07:00

(VTC News) – Mọi chuyện bắt đầu khi một nhóm công nhân tình cờ phát hiện một bộ xương người bị vùi dưới đáy sông Phó Đáy.

(VTC News) – Mọi chuyện bắt đầu khi một nhóm công nhân tình cờ phát hiện một bộ xương người bị vùi dưới đáy sông Phó Đáy. Cơ quan công an vào cuộc, xác định nạn nhân bị giết từ 3 năm trước và nơi hung thủ trú ngụ cách hiện trường chưa đầy 1km.

Sáng định mệnh

Sáng 4/5, nhóm công nhân thuộc công ty TNHH Ngọc Hà tất bật với việc vận hành máy hút cát tại khu vực sông Phó Đáy, đoạn chảy qua địa phận xã An Hòa (Tam Dương, Vĩnh Phúc). Bỗng nhiên, máy hút cát dừng hoạt động. Lê Văn Cường, một người trong nhóm công nhân kể lại: “chuyện máy móc trục trặc kỹ thuật cũng đôi khi xảy ra nên anh em chúng tôi không mảy may nghi ngờ. Nghĩ tới chuyện máy bị kẹt, tôi lần tay xuống ống bơm thì “đụng” một quần âu màu tím than của nam giới, cùng một thắt lưng giả da. Gỡ chiếc quần ra khỏi ống thì từ ống quần rơi ra mấy đoạn xương người trắng toát”.

Ngay sau đó, lực lượng nghiệp vụ công an tỉnh Vĩnh Phúc có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường. Di vật phát lộ thêm là 1 xương hộp xọ cùng nhiều phần xương khác nhau của cùng một người.

Cơ quan công an cũng thu được một áo phông cộc tay sáng màu cổ tròn, phía trước áo có 6 vết rách, đằng sau có 3 vết rách. Dấu vết để lại cho thấy đây là nạn nhân của một vụ án giết người tàn độc. Hung thủ sử dụng vật sắc nhọn đâm nhiều nhát vào người nạn nhân. Chỉ riêng phần đầu đã lĩnh trọn 2 vết chém chí tử.

Hung thủ Phạm Văn Mão

Chiều cùng ngày, một người đàn bà dáng hình khắc khổ tìm đến cơ quan điều tra xin được nhận dạng bộ xương người vừa tìm được dưới đáy sông. Vừa nhìn thấy chiếc quần âu màu tím than cùng một số bộ phận cơ thể còn sót lại của xác chết, người đàn bà tên Nguyễn Thị Hương (35 tuổi, trú tại thị trấn Hợp Hòa) khẳng định đó chính là người chồng Phan Văn Thu (37 tuổi) đã mất tích gần 3 năm nay của chị.

Qua phân tích AND tại Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, cơ quan điều tra xác định nạn nhân chính là Phan Văn Thu. Ngay lập tức, giám đốc công an tỉnh Vĩnh Phúc ký quyết định thành lập ban chuyên án do chính phó giám đốc công an tỉnh làm trưởng ban.

Vén màn vụ án “1.000 ngày”

Chị Nguyễn Thị Hương kể lại, ngày 25/8/2007, anh Thu điều khiển xe máy Wave Trung Quốc màu đỏ, mang theo 1 điện thoại di động và 5 triệu đồng đi mua nứa tép để về làm rẻo dưa chuột ở xã Vân Trục. Trước khi rời nhà, anh Thu hẹn chiều tối sẽ về để hôm sau cùng vợ đi bán gà phục vụ cho dịp rằm tháng bảy.

“Cuộc nói chuyện cuối cùng của anh Thu với gia đình là vào lúc 17h30. Chồng tôi cho biết đang trên đường về nhà, cố gắng đi nhanh để còn đưa con đi thành phố Vĩnh Yên. Nhưng qua nhiều giờ đồng hồ vẫn không thấy bóng dáng chồng tôi đâu. Đến 19h30, gia đình gọi điện thoại cho anh Thu thì thấy tắt máy. Lúc này, tôi đã linh cảm chuyện chẳng lành xảy ra với chồng tôi”.

Thời gian chờ đợi càng dài hơn trong vô vọng. Cả gia đình, họ hàng tỏa đi khắp nơi tìm kiếm tung tích về người xấu số. Tại xã Vân Trụ (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) nơi anh Thu mua nứa tép, nhiều người dân khẳng định anh Thu đã trở về nhà từ khoảng 18h.

Nhiệm vụ phá án lúc này đặt nặng lên vai cán bộ, chiến sĩ phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Vĩnh Phúc. Ba năm trôi qua, nhiều dấu vết liên quan đến vụ án đã bị lớp bụi thời gian phủ mờ, việc tìm ra nhân chứng cũng chẳng khác nào “mò kim đáy biển”. Nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc công an các huyện, thị xã trong tỉnh cũng được huy động “chia lửa” phá án.

Nhiều tổ công tác “ăn dầm nằm dề” ngay tại hiện trường, tại các khu vực được xác định nạn nhân đã đi qua để tìm ra nhân chứng, xác lập các tình tiết vụ án. Qua công tác thực nghiệm hiện trường, trinh sát sử dụng xe máy đi với nhiều vận tốc khác nhau, khớp nối cùng với thông tin người nhà cung cấp, cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng nạn nhân đã về đến địa phận xã Liên Hòa, huyện Lập Thạch. Để về nhà, nạn nhân phải đi đò qua làng Bến, xã Liên Hòa qua sông Phó Đáy. Bến đò này cách không xa nơi phát hiện hài cốt.

Đến giữa tháng 5, nút thắt của vụ án được mở ra. Các tình tiết mới được phát hiện cho thấy, nạn nhân bị sát hại gần nơi phát hiện bộ hài cốt. Tuy nhiên công tác sàng lọc đối tượng nghi vấn có mặt tại địa phương trong khoảng thời gian từ tháng 8/2007 không thu được kết quả khả quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Mão về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”; khởi tố bị can đối với Phạm Văn Thìn về tội “Che giấu tội phạm”; khởi tố bị can đối với Nguyễn Tiến Bắc về tội “Không tố giác tội phạm” và “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Cùng lúc này, cơ quan điều tra nhận được thông tin quý giá từ phía người dân: gia đình bà Nguyễn Thị Hằng, vốn nhiều đời làm nghề đưa đò tại bến đò làng Bến bất ngờ sang nhượng bến đò, “cần cầu cơm” của cả gia đình với giá rẻ như cho. Hai người con trai và con rể bà Hằng cũng bất ngờ bỏ đi làm ăn xa. Trước khi bỏ đi, Phạm Văn Thìn, con trai thứ hai trong gia đình này luôn hỏi chuyện với hàng xóm về bộ xương được tìm thấy và một mực cho rằng, ba năm thì không thể điều tra ra được. Tại thời điểm anh Phan Văn Thu mất tích, con trai cả của gia đình này là Phạm Văn Mão thua bạc hàng chục triệu đồng.

Nghi án trả mối thù giết cha

Lực lượng trinh sát xác định, Nguyễn Tiến Bắc (26 tuổi, con rể bà Nguyễn Thị Hằng) là đối tượng mang chiếc xe của nạn nhân đi tiêu thụ. Ngay sau khi bộ xương được phát hiện, đối tượng này bỏ vào Bình Dương. Đối tượng này liên tục thay đổi chỗ ở tại nhiều tỉnh thành phía nam, thậm chí số điện thoại cũng thay đổi đến chóng mặt.

Phải đến ngày 11/6, cơ quan điều tra mới tổ chức đón lõng, bắt giữ được Bắc. Đối tượng này nhanh chóng khai nhận, hung thủ gây án chính là Phạm Văn Mão (23 tuổi). Tối ngày 25/8, Mão là người lái đò chở anh Thu qua sông Phó Đáy. Sau khi sát hại nạn nhân, Mão thực hiện hành vi cướp tài sản, vùi xác anh Thu ở lòng sông, nơi chỉ cách bến đò chưa đến 1 km.

Tối ngày 12/6, cơ quan công an tiến hành bắt giữ Phạm Văn Mão. Mở rộng vụ án, cơ quan điều tra bắt Phạm Văn Thìn (22 tuổi, em trai Mão) về hành vi không tố giác tội phạm.

Qua nhiều nguồn tin quần chúng nhân dân, cách đây khoảng 10 năm ông Phạm Văn Đô, bố đẻ của Mão đi ăn trộm và bị người dân phát hiện, đánh chết. Vụ việc xảy ra tại thôn nơi nạn nhân Phan Văn Thu cư trú. Một cán bộ điều tra công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ thông tin này.

P.H

Bình luận
vtcnews.vn