Bọ xít hút máu người ở Huế đã nở con

Thời sựThứ Bảy, 31/07/2010 02:52:00 +07:00

(VTC News) - Con bọ xít hút máu người bắt được ở Huế đã đẻ trứng và nở con vào ngày 28/7.

(VTC News) -  Bác sĩ Nguyễn Võ Hinh – Trung tâm Phòng chống sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết con bọ xít hút máu người bắt được tại Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế đã đẻ trứng và nở con.

Như VTC News đã đưa tin, ngày 29/6, chị Trần Thị Thu Sương, trú tại TP.Huế đã bị 2 con côn trùng có hình dạng giống loài bọ xít hút máu người hút máu ở vai. Cú đốt khiến cho chị Sương có cảm giác đau, sưng, ngứa và có dấu hiệu phù nề xung quanh vết đốt.

Khi dư luận ở Huế đang xôn xao về thông tin bọ xít hút máu người thì vào ngày 2/7, một con bọ xít hình dáng như báo chí nêu được phát hiện tại Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh TT.Huế.

Được biết, 2 cán bộ Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã bắt được con bọ xít là anh Cầu và anh Ngọc. Sau đó, 2 cán bộ này đã bắt con bọ xít, mang đến Trung tâm Phòng chống sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng tỉnh TT.Huế phục vụ công tác khoa học. Bọ xít này được xác định thuộc loài bọ xít hút máu người.

Bọ xít hút máu người được phát hiện ở Huế (Ảnh bác sĩ Nguyễn Võ Hinh)

Sau một thời gian nghiên cứu, cơ quan chức năng kết luận loại bọ xít hút máu người ở Huế thuộc chủng loại Triatoma rubrofasciata. Con bọn xít bắt được vào ngày 14/7/2010 tại phường Phù Cát, thành phố Huế vẫn còn sống trong hộp lồng petri ở phòng thí nghiệm và đã đẻ 11 quả trứng vào ngày 18/7/2010.

Sau hơn 10 này trứng bọ xít đã nở con (Ảnh bác sĩ Nguyễn Võ Hinh)

Theo bác sĩ Hinh thì trứng của bọ xít hút máu người nhỏ, màu trắng sữa, hình bầu dục. Sau hơn 10 ngày trứng đã nở con trong điều kiện chăm sóc bình thường.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục theo dõi bọ xít mới trong phòng thí nghiệm.

Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn