Bộ Xây dựng ủng hộ căn hộ 25m2

Kinh tếThứ Ba, 05/06/2012 02:58:00 +07:00

(VTC News) - Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, nếu người dân được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người.

(VTC News) - Lần đầu tiên, Bộ trưởng Xây dựng bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với việc phát triển căn hộ siêu nhỏ 25 m2.

Tại buổi đối thoại sáng 5/6 tại Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng bày tỏ quan điểm của mình về căn hộ 25 m2. Theo Bộ trưởng, nếu người dân được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người.

Sẽ công nhận căn hộ 25m2

Trước đó, một lãnh đạo của cơ quan quản lý nhà của Bộ Xây dựng đưa ra thông tin Bộ đang xem xét bật đèn xanh cho căn hộ 25m2 đã được rất nhiều người quan tâm, dư luận chia làm hai hướng chính, một hướng đồng tình và một hướng phản đối.

Theo Luật Nhà ở 2005, quy định nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 45m2, nhà ở xã hội có diện tích tối thiểu 30m2, cao nhất là 60m2. Luật Nhà ở khi đó chưa đề cập hết được những yếu tố tác động đến yêu cầu phát triển nhà ở và diện tích nhà ở.

Theo số liệu điều tra dân số công bố tháng 4/2009, hiện xu hướng cơ cấu hộ gia đình là giảm số người trong hộ, chẳng hạn như năm 1999, bình quân là 4,5 người/hộ, đến năm 2009 chỉ còn 3,7 người/hộ.

Khách thăm quan căn hộ 25m2 
Cũng theo thống kê, hiện chúng ta có khoảng 6,9 triệu hộ gia đình ở khu vực đô thị. Trong đó, hộ có số người từ 4 trở lên là khoảng 52,6%. Còn số hộ có từ 3 người trở xuống là 47,4%. Trong đó hộ độc thân chiếm 8,3%.


Mặt khác, trên thế giới, cũng quy định diện tích căn hộ tối thiểu nhỏ, như Trung Quốc quy định diện tích căn hộ tối thiểu chỉ có 20m2, Hàn Quốc còn nhỏ hơn, Singapore hay các nước xung quanh chúng ta… đều xấp xỉ 20-25m2, thậm chí 15m2.

Hay như tại Monaco (Pháp) có những căn hộ studio chỉ có 15- 20m2 và người ta cũng rất thích ở những căn hộ như vậy.

Trước nhu cầu thực tế, đặc biệt quan trọng là khả năng thanh toán của người dân, nếu họ được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người.

Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp này và chuẩn bị đưa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giải quyết cũng là để thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Nhà ở xã hội là nhiệm vụ chính trị

Hiện nay đại bộ phận người làm công ăn lương không thể tạo lập được chỗ ở, trong khi cơ chế phát triển nhà ở hiện nay tập trung nhiều vào loại hình nhà ở thương mại. Chính vì thế, theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, chiến lược nhà ở quốc gia đã đề ra hướng tương lai rất tốt về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Theo đó, Nhà nước sẽ quyết liệt vào cuộc để giải quyết vấn đề nhà ở cho 8 đối tượng chính. Tuy nhiên, nhà ở là sản phẩm bất động sản, xây dựng mất nhiều thời gian, chưa nói tới các chương trình, kế hoạch mà nó cần có lộ trình dài hạn 10 năm và 20 năm.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay, Nhà nước đã giao cho Bộ Xây dựng cùng các địa phương phải pháp lệnh hóa việc phát triển nhà ở xã hội, tức là phải đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội trở thành một chỉ tiêu kinh tế xã hội và nhiệm vụ chính trị trong nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của mỗi địa phương.

Các địa phương hiện nay cũng đã vào cuộc quyết liệt, như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ và các tỉnh đang có tốc độ phát triển cao như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc...

Bộ Xây dựng cũng đang cụ thể hóa Chiến lược nhà ở bằng những chính sách, nghị định cụ thể để phát triển nhà ở xã hội cũng như để phát triển nhà ở xã hội phải dùng nguồn vốn nào.

Có các loại nhà ở xã hội như: Một loại thì Nhà nước đầu tư bằng vốn ngân sách để có quỹ nhà ở khang trang, cho thuê giá rẻ thay vì chúng ta phải thuê nhà trọ có chất lượng thấp.

Loại nhà ở xã hội thứ 2 là, Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư với giá bán do nhà nước quản lý để đảm bảo giá nhà ở thấp hơn so với giá nhà ở thị trường.

Thứ 3, Nhà nước khuyến khích người dân xây dựng nhà ở cho thuê nhưng với điều kiện phải đảm bảo tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước đồng thời được miễn một số tiền như tiền thuế...

Thông qua các hình thức đó, với sự tham gia của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân thì chắc chắn chúng ta sẽ có đủ số lượng nhà ở xã hội và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân đang khó khăn về nhà ở.
Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên:

Tháng 7 sẽ công bố kết quả thanh tra 6 dự án nhà thu nhập thấp hồi tháng 3/2012 của Bộ Xây dựng. Đợt thanh này với mục đích là đánh giá việc tuân thủ pháp luật của cả một chương trình về phát triển nhà ở thu nhập thấp tại các thành phố trong đó có phần xác định giá bán đã được tính đúng, tính đủ chưa, chênh nhau vì sao. Từ đó, kiến nghị bổ sung các quy định cụ thể, hoàn thiện khung pháp lý cho vấn đề này.

Theo kết quả đợt thanh tra này, giá các công trình rất khác nhau, có công trình 8 triệu đồng/m2, có công trình 10 triệu, 11 triệu đồng vì đầu vào của mỗi dự án có khác nhau, nhiều doanh nghiệp chưa được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Nếu doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi thì giá bán sẽ giảm xuống.

Châu Anh


Bình luận
vtcnews.vn