Bộ VHTTDL 'im lặng' khó hiểu trước sự việc Triệu Thị Hà

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 29/05/2014 06:12:00 +07:00

(VTC News) – Dù đã có rất nhiều văn bản đề nghị về việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu các dân tộc VN 2011 của Triệu Thị Hà, nhưng Bộ VHTTDL vẫn giữ ‘im lặng'.

(VTC News) – Dù đã có rất nhiều văn bản đề nghị về việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu các dân tộc VN 2011 của Triệu Thị Hà, nhưng Bộ VHTTDL vẫn giữ ‘im lặng’.

Những ngày qua, một trong những vấn đề ‘nóng’ của dư luận là việc có hay không thu hồi danh hiệu của Triệu Thị Hà, người đã đạt danh hiệu Hoa hậu các dân tộc VN lần thứ 2- năm 2011, cũng là người đã viết đơn xin ‘trả lại’ danh hiệu vào ngày 26/4/2013.

Hoa hậu trả lời bất nhất


Theo Triệu Thị Hà thì việc viết đơn xin trả lại danh hiệu là do bị o ép, không có cơ hội để nổi tiếng, bị lạm dụng sức lao động, bị buộc phải đi ‘tiếp khách’ vào lúc nửa đêm...

Cô cho biết: ‘Tôi tham gia đi vận động các thí sinh dự thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam hoặc vận động tài trợ… bỏ dở việc học hành cả tuần liền, vậy mà thù lao chỉ có vài triệu đồng’.
Bộ VHTTDL 'im lặng' khó hiểu trước sự việc Triệu Thị Hà
Triệu Thị Hà phút đăng quang Hoa hậu các dân tộc VN 2011.
Triệu Thị Hà sau đó có lên báo thanh minh về việc cô không phát ngôn chuyện bị BTC Hoa hậu các dân tộc VN 2013, khi đó cô đang đồng hành cùng cuộc thi với tư cách là đương kim hoa hậu, ép đi tiếp khách lúc nửa đêm.

Cô tỏ ra khá hoang mang về việc có thể sẽ bị thu hồi lại vương miện. Dù trước đó chính hoa hậu đã viết đơn xin trả lại danh hiệu.

Triệu Thị Hà cũng chia sẻ sau buổi làm việc với Cục Nghệ thuật biểu diễn vào ngày 22/5, nếu Cục hòa giải hoặc không chấp thuận lá đơn của cô, người đẹp sẽ rút đơn về.

'Dù sao tôi cũng không muốn đánh mất danh hiệu mình đã vất vả mới có được', cô nói. Có thể thấy, việc Triệu Thị Hà xin trả lại danh hiệu đã đẩy cô vào hoàn cảnh ‘dở khóc, dở cười’.

BTC đồng thuận thu hồi danh hiệu

Theo như BTC cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN và phía Công ty CIAT, Triệu Thị Hà đã không thực hiện nghĩa vụ của một hoa hậu.

Theo TS Đoàn Kim Hồng, Trưởng BTC đồng thời là người sáng lập cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN thì Ban chỉ đạo cuộc thi và BTC đã cho Triệu Thị Hà nhiều cơ hội sửa sai.

Gần nhất là sau ngày cô nộp đơn xin trả danh hiệu 26/4/2013. Để tạo cơ hội cho Triệu Thị Hà nhận thức được sai sót của mình, bà Kim Hồng và Công ty CIAT, đơn vị quản lý Hoa hậu các dân tộc VN 2011, đã tạo điều kiện đưa cô đến gặp các vị lãnh đạo của Bộ VHTTDL, Ủy ban Dân tộc Chính phủ, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để xin lỗi và nhận khuyết điểm.
Bộ VHTTDL 'im lặng' khó hiểu trước sự việc Triệu Thị Hà
Công văn số 2647/SVHTTDL-VP, do ông Võ Trọng Nam- Phó Giám đốc sở ký về việc thu hồi danh hiệu Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam lần thứ 2/2011. 
Triệu Thị Hà đã được các vị lãnh đạo nhắc nhở, tha thứ và hy vọng cô sẽ thay đổi và thiện chí về sai phạm của mình. Công ty CIAT và TS Đoàn Kim Hồng cũng xin phép và đề nghị với lãnh đạo các Bộ, ngành, Ban chỉ đạo cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN 2013 tha thứ và tạo cơ hội để Triệu Thị Hà chuộc lại lỗi lầm, tích cực tham gia các hoạt động đồng hành tuyên truyền, quảng bá cuộc thi.

Tuy nhiên theo bà Kim Hồng, Triệu Thị Hà vẫn không nghiêm túc sửa chữa sai phạm. Ngay sau khi xin lỗi, cô chỉ đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN 2013 thêm 1 ngày duy nhất rồi bỏ về.

Thậm chí trên cương vị đương kim hoa hậu, tại cuộc thi năm 2013, Triệu Thị Hà đã không đồng hành hết với các thí sinh. Cô cũng là hoa hậu đầu tiên bỏ về không trao vương miện cho người kế nhiệm là Hoa hậu các dân tộc VN 2013 Nguyễn Ngọc Anh.

Những sai phạm trên của Triệu Thị Hà là khá rõ ràng. Do đó, Công ty CIAT, đơn vị tổ chức, cũng đã có văn bản gửi tới Bộ VHTTDL và Cục Nghệ thuật biểu diễn để xin ý kiến chỉ đạo về hướng đề xuất của Công ty là thu hồi danh hiệu của Triệu Thị Hà, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh cũng như uy tín của cuộc thi.
Bộ VHTTDL 'im lặng' khó hiểu trước sự việc Triệu Thị Hà
Triệu Thị Hà là hoa hậu đầu tiên trả lại vương miện. 
Tiếp sau văn bản này của Công ty CIAT, Sở VHTTDL TP.HCM - đơn vị đăng cai cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam cũng đã có văn bản đồng ý với hướng đề xuất thu hồi danh hiệu của Triệu Thị Hà vào ngày 23/5.

Và mới nhất vào ngày 26/5, Uỷ ban Dân tộc - đơn vị đồng tổ chức cuộc thi cùng Công ty CIAT cũng đã có văn bản đồng thuận với việc thu hồi danh hiệu của Triệu Thị Hà.

Bộ VHTTDL quyết im lặng?


Đáng nói hiện nay là cơ quan chức năng có quyền cao nhất trong sự việc, Bộ VHTTDL vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo cuối cùng, khiến sự việc vẫn đang lơ lửng và làm dư luận không khỏi băn khoăn.

Những sai phạm của Triệu Thị Hà đã rõ, cô cũng đã viết đơn xin trả lại danh hiệu. Nếu tiếp tục cho Triệu Thị Hà giữ danh hiệu, nhiều ý kiến lo ngại liệu có còn giữ nghiêm được những quy định, quy chế hiện nay của các cơ quan chức năng về việc thi hoa hậu, hoa khôi?

Bởi sau vụ việc của Triệu Thị Hà, có thể sẽ có nhiều người đẹp chủ quan cho rằng chỉ cần trở thành Hoa hậu, hoa khôi, sau đó muốn làm gì cũng không lo bị tước danh hiệu.

Một sự khó hiểu nữa là trước đây Cục NTBD đã từng làm rất nghiêm với trường hợp vi phạm của Hoa hậu Thế giới người Việt Lưu Thị Diễm Hương khi cô lừa dối chuyện có chồng để được cấp phép đi thi Hoa hậu hoàn vũ 2012. Nhưng đến trường hợp của Triệu Thị Hà, Cục này lại ‘im lặng’, cho đến nay vẫn chưa có trả lời chính thức nào với báo chí.

Trước sự ‘im lặng' này dư luận đang có nhiều thắc mắc và muốn sớm có được những thông tin chính thức từ phía Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL.

Việt Anh

Bình luận
vtcnews.vn