Bộ VH-TT&DL sẽ phạt Youtube vi phạm quy định quảng cáo

Kinh tếThứ Bảy, 25/02/2017 16:41:00 +07:00

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ kiểm tra và xử phạt Youtube do vi phạm quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới.

Ngày 24/2, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về vấn về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

YouTube

Bộ VH-TT&DL sẽ phạt YouTube do vi phạm quy định quảng cáo. (Ảnh Pixabay)

Bộ cho biết, theo quy định về hoạt động và các nội dung đăng tải trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới, việc quản lý hoạt động kiểm tra nội dung thông tin thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ TT&TT.

Theo quy định tại khoản 1, điều 14 Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điểu của Luật Quảng cáo “Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” và các văn bản pháp luật về quản lý, cung cấp của dịch vụ Internet thông tin trên mạng hiện hành.

Vì vậy, các nội dung nói xấu, bôi nhọ các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang Youtube như phản ảnh được Bộ TT&TT ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời.

Video: Bộ TT&TT phối hợp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xử lý các nguồn tin xuyên tạc

Về hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên bên giới, theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định của Chính phủ thì trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về: Tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo. Ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo.

“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo. Do vậy, Bộ VH-TT&DL sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Nghị định của 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo”, văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, về cơ chế phối hợp, Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị Bộ TT&TT để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, thời gian tới tiến hành rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam để Bộ VH-TT&DL yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian gần đây, qua rà soát một phần nội dung trên trang Youtube, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử phát hiện nhiều video với nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, như: bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... Bộ TT&TT đang triển khai một loạt biện pháp để xử lý.

>>> Đọc thêm: Khuyến mại nạp thẻ sau 'lệnh' cấm của Bộ TT&TT: VinaPhone nói gì?

Hoà Bình
Bình luận
vtcnews.vn