Bộ Tư lệnh phía Nam - mối khiếp sợ mới đối với Gruzia

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 13/08/2010 07:38:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Nga quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Bộ Tư lệnh phía Nam để có thể "dập tắt" mọi ý đồ xâm lược của Gruzia.

(VTC News) -  Trong khi dư luận còn đang xôn xao về việc Nga triển khai tổ hợp tên lửa S-300 tại Abkhazia thì mới đây Bộ Quốc phòng Nga lại tiếp tục đưa ra quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Bộ Tư lệnh chiến lược thống nhất (USC) hay còn gọi là Bộ Tư lệnh phía Nam để sẵn sàng “đập tan” mọi mưu đồ của Gruzia.

 

Bộ Quốc phòng Nga quyết định tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Bộ Tư lệnh phía Nam đang từng bước được thành lập. 

Việc thành lập Bộ Tư lệnh phía Nam sẽ góp phần nâng cao hiệu quả chỉ huy tác chiến các cụm lực lượng vũ trang, đặc biệt là khi xuất hiện các mưu đồ xâm lược mới từ phía Gruzia – nhận định của Tổng Biên tập tạp chí “phòng thủ quốc gia” Igor Korotchenko.

 

Trong biên chế của Bộ Tư lệnh phía Nam hiện nay bao gồm có quân khu Bắc Kavkaz, một đơn vị của quân khu Volga-Ural, Hạm đội biển Đen, đội tàu Caspia, căn cứ quân sự số 102 tại Gyumri (Armenia), căn cứ quân sự tại Nam Ossetia và Abkhazia.

 

Tổng Biên tập tạp chí "Phòng thủ quốc gia" Igor Korotchenko. 

Như vậy, việc Nga thẳng thừng tuyên bố tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho Bộ Tư lệnh phía Nam, trong đó có căn cứ quân sự của Nga tại Abkhazia và Nam Ossetia (các vùng ly khai của Gruzia) sẽ không khỏi khiến cho Tbilisi lo ngại.

 

Ngay từ đầu tháng 6 vừa qua, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga đã ra tuyên bố cho biết, đến ngày 1/12 năm nay sẽ hoàn tất quá trình bãi bỏ 6 quân khu để thành lập thành 4 Bộ Tư lệnh chiến dịch-chiến lược, trong đó quân khu Leningrat và quân khu Moscow sẽ sát nhập thành Bộ Tư lệnh phía Tây, một bộ phận quân khu Volga-Ural sẽ thành lập Bộ Tư lệnh phía Nam, bộ phận còn lại sẽ sát nhập với một số đơn vị của quân khu Siberia để thành lập Bộ Tư lệnh Trung tâm, quân khu Viễn Đông kết hợp với bộ phận còn lại của quân khu Siberia để thành lập thành Bộ Tư lệnh phía Đông.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdiukov muốn thành lập nhanh hệ thống chỉ huy tác chiến mới. 

Đây là một phần trong toàn bộ kế hoạch nâng cấp và đổi mới các đơn vị trong lực lượng vũ trang Nga theo hướng tinh gọn. Theo đó, trong buổi họp báo mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdiukov đã hạ lệnh phải thành lập nhanh hệ thống chỉ huy tác chiến mới trong thời gian ngắn nhất.

 

Một trong các căn cứ quân sự của Nga tại Abkhazia giờ đã thuộc biên chế của Bộ Tư lệnh phía Nam. 

Bên cạnh đó, ông Korotchenko cũng cho biết thêm, trong hàng loạt các quyết sách nhằm hình thành “diện mạo mới” cho quân đội, Nga cũng đã tính đến những sai lầm của quân đội Nga trong cuộc chiến chớp nhoáng 5 ngày với Gruzia vào tháng 8/2008.

 

Nga đã triển khai hệ thống phòng không hiện đại S-300 tại Abkhazia từ năm 2008. 

Đồng thời, để Bộ Tư lệnh phía Nam có khả năng đáp trả nhanh các hoạt động khiêu khích quân sự, Nga sẽ tiến hành nâng cấp hàng loạt các phương tiện kỹ thuật quân sự để có thể thích ứng với các hoạt động tác chiến trong đêm.

 

Ngày 11/8 vừa qua hàng loạt các phương tiện truyền thông thế giới đã đưa tin Nga đã triển khai hệ thống phòng không S-300 tại Abkhazia gây hoang mang và lo ngại cho Gruzia. Tuy nhiên, theo các thông tin mới nhất thì hệ thống phòng không hiện đại này đã được triển khai ở Abkhazia từ năm 2008 chứ không phải giờ mới triển khai.


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)



Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu

"Người đẹp do khán giả bình chọn"cùng phần thưởng

50 triệu đồng và 01 xe Vespa LX hồng(trị giá 66 triệu đồng)

Soạn tin:HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Bình luận
vtcnews.vn