Bộ TT - TT đứng đầu về hạ tầng nhân lực CNTT-TT

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 23/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ TT-TT đứng đầu nhóm xếp hạng hạ tầng nhân lực CNTT-TT trong chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.

(VTC News) – Bộ Thông tin –Truyền thông (Bộ TT-TT) đứng đầu nhóm xếp hạng hạ tầng nhân lực CNTT-TT trong chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin năm 2010 của Việt Nam (Vietnam ICT Index 2010).

Hôm 22/12, văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về Công nghệ thông tin và Hội Tin học Việt Nam (VAIP) vừa công bố chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin năm 2010 của Việt Nam (Vietnam ICT Index 2010).

Nói về công tác thống kê, điều tra các chỉ số CNTT-TT, Thứ trưởng Bộ Thông Tin – Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Bộ TT-TT đang tập hợp các số liệu về mức độ ứng dụng CNTT trên với quy mô cả nước".  

Năm 2010, ICT Index được công bố với kết quả báo cáo của 23 bộ và cơ quan ngang bộ, 63 tỉnh, thành phố, 25 ngân hàng thương mại và 21 tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn.

Về xếp hạng hạ tầng nhân lực, Bộ TT-TT đứng đầu, tiếp đến là Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ đứng thứ 3. Cùng đứng thứ 23 của bảng xếp hạng là Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Đài tiếng nói Việt Nam.

Tại bảng xếp hạng chung của các cơ quan Bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đứng thứ Nhất, kế sau đó là Bộ TT-TT. Xếp hạng chung cuối cùng ở vị trí 23 có Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Xếp hạng chung ở khối các tỉnh, thành, Đà Nẵng vẫn giữ vị trí số 1, kế đó là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đứng cuối cùng bảng xếp hạng ở vị trí 61, 62, 63 lần lượt là Cà Mau, Sơn La, Cao Bằng.

Ứng dụng CNTT tại các ngân hàng cũng được ưu tiên cao

các khối Ngân hàng thương mại, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam giữ vị trí đầu. Đứng vị trí thứ 2 và 3 là Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng dầu Petrolimex, Ngân hàng Công thương Việt Nam. Xếp cuối bảng là Ngân hàng Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam và cuối cùng là Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

Khối Tổng công ty (TCT), đứng đầu là TCT Thép Việt Nam, tiếp theo là TCT Hàng không Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt. Đứng cuối danh sách lần lượt là TCT Bia rượu nước giải khát SG, TCT Rau quả nông sản, TCT Cơ khí xây dựng.

Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký VAIP khẳng định: “Các chỉ số trong báo cáo ICT Index 2010 sẽ giúp các tổ chức, cơ quan nhìn nhận lại thực trạng của mình, là cơ sở để quy hoạch phát triển công nghệ thông tin trong thời gian tới”.

“Qua báo cáo cho thấy các chỉ tiêu trong Quyết định 48/2009/QĐ – TTg về kếạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước giai đoạn 2009 -2010 đã có nhiều chuyển biến như: Đưa thông tin lên mạng đạt mức 70% (theo Quyết định 48 chỉ đạt mức 30%), gần 100% đơn vị có cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 2 đều vượt 100% ở các thành phố, 87% ở các tỉnh và 78% ở các Bộ, ngành”, ông Long nhấn mạnh.

Còn ông Đỗ Xuân Thọ, Chủ tịch VAIP khẳng định: “Chỉ  số ICT Index là tư liệu xây dựng định hướng ứng dụng CNTT-TT”.

Nói về công tác thống kê, điều tra các chỉ số CNTT-TT, Thứ trưởng Bộ Thông Tin – Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết: “Bộ TT-TT đang tập hợp các số liệu về mức độ ứng dụng CNTT trên với quy mô cả nước. Tập hợp số liệu từ các cơ quan Nhà nước về việc cung cấp dịch vụ công trên mạng cho người dân và doanh nghiệp. Vì hiện nay, việc sử dụng CNTT để giảm thiểu thủ tục, giấy tờ rất được các cơ quan, bộ ngành, địa phương quan tâm”.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp khảo sát ICT Index.


Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn