Bộ trưởng Y tế chỉ đạo giúp đỡ ghép thận cho nhà báo trẻ nghèo

Sức khỏeThứ Tư, 20/04/2016 08:10:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo các đơn vị giúp đỡ, hỗ trợ nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng) điều trị và ghép thận.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo các đơn vị giúp đỡ, hỗ trợ nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng) điều trị và ghép thận.

Bộ Y tế có văn bản gửi giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về hiến ghép bộ phận cơ thể người. Theo đó, Bộ trưởng Y tế giao Bệnh viện Chợ Rẫy chủ trì và phối hợp với Bệnh viện Việt Đức tạo mọi điều điều kiện thuận lợi, để nhà báo - bệnh nhân Nguyễn Văn Bằng (báo Long An) được chăm sóc y tế tốt nhất trong điều kiện cho phép.
Nhà báo Hữu Bằng điều trị tại BV.
Nhà báo Hữu Bằng điều trị tại BV. (Ảnh: PLO)

Đồng thời làm đầu mối kêu gọi các tổ chức và cá nhân ủng hộ, hỗ trợ kinh phí để bệnh nhân được ghép thận kịp thời. Bộ trưởng cũng giao Trung tâm điều phối hiến ghép bộ phận cơ thể người điều phối để nhà báo Bằng được ghép thận trong thời gian sớm nhất theo quy định của pháp luật.

Trước đó, nhiều báo đưa tin, nhà báo Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng, Phong Nhã), sinh năm 1984, quê ở ấp 2, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, là phóng viên của báo Long An.

Anh Bằng về báo Long An với tấm bằng Ngữ Văn. Sau đó, anh tiếp tục vừa làm vừa học văn bằng 2 chuyên ngành Báo chí.

Trước khi vươn lên để trở thành nhà báo, anh mồ côi cha từ năm lớp 2, Bằng và các anh chị được người mẹ nghèo nuôi dưỡng bằng những bữa cơm không có thịt.
Hữu Bằng mồ côi cha từ năm lớp 2, mẹ mất khi anh đang đi học Đại học.

Lên cấp III trọ học xa nhà, Bằng trang trải cuộc sống bằng cách làm gia sư cho lứa đàn em. Vào đại học, Bằng hứa với mẹ sau này sẽ cất cho mẹ căn nhà lợp tôn thay căn nhà nát. Chưa thực hiện được lời hứa thì mấy tháng sau, mẹ Bằng mất khi Bằng đang học đại học.

Nhà nghèo, anh em Bằng có chín người nhưng bốn người mất sớm vì bệnh mà không tiền chạy chữa.

Bằng không may, khi đầu năm 2016, anh ngã bệnh, cách đây 2 tháng, sau lần cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, anh được biết mình bị suy thận mạn giai đoạn cuối - căn bệnh mà người ta hay ví von là “bệnh nhà giàu” vì phải có thật nhiều tiền mới duy trì được sự sống.

Mỗi tuần, anh phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo 3 lần. Số tiền anh định xây căn nhà nhỏ sau 8 năm tích cóp đã cạn sạch chỉ trong 2 tháng điều trị.

Khi anh nằm viện, một ni sư ở Long An đã vào bệnh viện xin hiến thận cho anh nhưng xét nghiệm kết quả không phù hợp.

Video:  Ca phẫu thuật ghép đầu người chấn động


Tuấn Phong
Bình luận
vtcnews.vn