Bộ trưởng Y tế: Bây giờ ra chợ không biết mua gì

Thời sựThứ Sáu, 03/01/2014 08:00:00 +07:00

Người đứng đầu Bộ Y tế dẫn bức xúc của người dân, đánh giá: “Bây giờ ra chợ không biết mua gì, không ăn cũng chết mà ăn vào cũng sợ chết dần, chết mòn”.

Các Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Cao Đức Phát cùng bức xúc với việc đưa hóa chất vào thực phẩm và cho rằng đây là một tội ác cần phải xử lý.

Ngày 2/1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến với Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT và UBND các tỉnh thành cả nước về các vấn đề phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Tại đây, các Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Cao Đức Phát cùng bức xúc với việc đưa hóa chất vào thực phẩm và cho rằng đây là một tội ác cần phải xử lý.

Về vấn đề thực phẩm “bẩn” không an toàn, sử dụng chất độc hại, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Ngộ độc chỉ là một phần bề nổi. Cái chính là nhiễm độc mãn tính, ảnh hưởng ngấm ngầm đến sức khỏe lâu dài và giống nòi”.

Người đứng đầu Bộ Y tế dẫn bức xúc của người dân, đánh giá: “Bây giờ ra chợ không biết mua gì, không ăn cũng chết mà ăn vào cũng sợ chết dần, chết mòn”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát coi việc đầu độc trong thực phẩm là tội ác.

 Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Y tế trao đổi thêm các nội dung tại cuộc họp giao ban trực tuyến
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Y tế trao đổi thêm các nội dung tại cuộc họp giao ban trực tuyến 
“Chúng ta không thể chấp nhận được một người kiếm lợi trên lưng của rất nhiều người khác, ở đây cụ thể là sức khỏe của nhiều người. Việc đưa hóa chất độc hại, không được phép, vượt quá quy định vào thực phẩm là tội ác. Chúng ta phải xử lý như tội ác chứ không thể xử lý như vi phạm thông thường”, người đứng đầu Bộ NN-PTNT nói.

Ông Phát cho rằng với các vi phạm về VSATTP nếu xử lý vi phạm hành chính vẫn không chấn chỉnh thì phải đóng cửa, vi phạm nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự.

Các Bộ trưởng đã dẫn chứng về vụ ngộ độc rượu nếp 29 Hà Nội khiến 6 người tử vong, tại Quảng Ninh vào đầu tháng 12/2013.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hành vi sản xuất, pha chế rượu bằng cồn công nghiệp như vậy quá sức vô lương tâm. Dẫn lại những hiện tượng đã từng xảy ra trước đây tại Hà Nội như cốm nhuộm phẩm màu hay vụ phát hiện hơn chục xe tải nước ngọt mà thành phần chỉ là nước lã pha đường hóa học, hóa chất tạo màu, mùi (thậm chí có chất gây ung thư trong đó)… Bộ trưởng Y tế khái quát về tính phức tạp của địa bàn quản lý là Hà Nội cũng như các thành phố lớn.
 Lòng lợn thối nhập từ Trung Quốc sẽ trắng muốt sau khi tẩm ướp hóa chất
Lòng lợn thối nhập từ Trung Quốc sẽ trắng muốt sau khi tẩm ướp hóa chất 
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến, phân trần vấn đề quá phức tạp, ngay cả các nước lớn, các nước phát triển cũng phải đối mặt nên không thể chỉ Bộ Y tế hay liên ngành 3 Bộ Y tế - NN-PTNT - Công thương có thể giải quyết được, Bộ trưởng Tiến đặt vấn đề, quan trọng là hướng xử lý thế nào, xử phạt thế nào để trừ tận gốc… người làm bậy.

Nữ Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm xử phạt nặng như Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh nêu ra cộng với việc công bố công khai tên tuổi, thông tin về sản phẩm, cơ sở vi phạm để người tiêu dùng có thể nhận biết, tẩy chay. Cách thức này, tới đây Bộ Y tế sẽ áp dụng thử trên lĩnh vực dược phẩm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét, ai cũng thể hiện nhận thức sâu sắc về vấn đề nhưng thước đo sự sâu sắc phải biểu hiện bằng hành động cụ thể, quyết liệt. Phó Thủ tướng nhắc yêu cầu 3 Bộ liên ngành hoàn thành ngay thông tư hướng dẫn để trong tuần tới phải “trả nợ” được. Phó Thủ tướng tán thành quan điểm “bêu tên” đơn vị vi phạm để cơ sở, doanh nghiệp vi phạm không bán được hàng, phải tự… dẹp.




Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn