Bộ trưởng TT&TT: 'Tổng công ty VTC đã nỗ lực gấp 3 lần'

Thời sựThứ Năm, 16/01/2014 04:25:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhận định như vậy về tình hình phát triển của Tổng công ty VTC trong năm vừa qua.

(VTC News) - Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhận định như vậy về tình hình phát triển của Tổng công ty VTC trong năm vừa qua.

Ngày 16/1, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014. Tới dự có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cùng lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ TT&TT.


2014: Phấn đấu đạt doanh thu 3.100 tỷ đồng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc VTC, cho biết nhiệm vụ trọng tâm mà VTC đã làm được trong năm qua là tái cấu trúc bộ máy Tổng công ty giai đoạn 2012 - 2015. Nhờ đó Tổng công ty VTC đã tập trung đổi mới, sắp xếp có hiệu quả đối với khối sản xuất kinh doanh.

Năm 2013, các khối nội dung số, dịch vụ truyền hình và viễn thông đều có lãi trở lại với tổng doanh thu lên đến 3.800 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 29 tỷ đồng.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, tính từ năm 2011, đây là năm đầu tiên Tổng công ty VTC chấm dứt tình trạng thua lỗ và bắt đầu kinh doanh có lãi trở lại.

vtc
Tổng giám đốc VTC Nguyễn Xuân Cường: 'VTC đã chấm dứt tình trạng thua lỗ và bắt đầu kinh doanh có lãi trở lại'. (Ảnh: Lê Mạnh) 
Đặc biệt, trong năm 2013, Tổng công ty VTC đã triển khai nghiêm túc các bước tiến hành chia tách Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về trực thuộc Bộ TT&TT theo Nghị định 132 năm 2013 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TT&TT.


Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Cường thông tin: Năm 2014, sau khi sắp xếp lại, mô hình hoạt động của Tổng công VTC sẽ còn lại 8 đơn vị tập trung vào các lĩnh vực dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình và dịch vụ viễn thông.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014, Tổng công VTC sẽ phối hợp chặt chẽ với Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC hoàn thiện việc bàn giao, chia tách Đài truyền hình về Bộ TT&TT. Trong quá trình chia tách, các dịch vụ cơ bản như sản xuất nội dung, truyền dẫn phát sóng vẫn đảm bảo hoạt động ổn định.

Tổng công VTC đặt mục tiêu nâng tổng doanh thu lên 3.100 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 50 tỷ đồng trong năm 2014.

Để đảm bảo mức lợi nhuận trên, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ kiên quyết cắt bỏ các dịch vụ không đem lại lợi nhuận nhằm dồn nguồn lực tài chính vào đầu tư các lĩnh vực mũi nhọn.


Cũng trong năm 2014, Tổng công ty VTC sẽ khẩn trương triển khai dịch vụ Vietnam Media Hub, duy trì và đẩy mạnh các dịch vụ hiện có để tạo nguồn lực, thúc đẩy kinh doanh hạ tầng viễn thông, gắn liền với internet băng rộng; Rà soát lại công tác thị trường của toàn Tổng công ty trên các kênh marketing, phân phối, chăm sóc khách hàng.
Bộ TT&TT
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tặng cờ thi đua của Bộ TT&TT năm 2013 cho Báo điện tử VTC News, VTC Digital và VTC Digicom (Ảnh: Lê Mạnh)
Đánh giá tổng thể kết quả hoạt động trong năm 2013, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên VTC, cho biết mặc dù kết quả lợi nhuận còn khiêm tốn nhưng đây là kết quả thực sự đáng ghi nhận. Trong năm vừa qua VTC cũng đã nộp ngân sách nhà nước 356 tỷ đồng, một con số không hề nhỏ trong khối doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, những thành công này chưa phản ánh đúng tiềm năng của VTC, ông Hải khẳng định.


Ông Hải cam kết, trong năm 2014 Tổng công ty VTC sẽ phấn đấu đạt được kết quả kinh doanh tốt hơn nữa.

Theo đó, VTC sẽ tập trung vào vào việc chia tách Đài Truyền hình KTS VTC về Bộ TT&TT nhanh gọn, đảm bảo quyền và lợi ích của cả hai bên. Đồng thời xác định lại lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, phù hợp với thế mạnh của mình. Mặt khác sẽ tiếp tục tinh giảm bộ máy, ưu tiên phát triển nhân sự có trình độ nhằm mang lại hiệu quả trong kinh doanh.


VTC đã vượt lên trên chính mình

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, 2013 là năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn và có tác động mạnh đến các đơn vị trong Ngành thông tin truyền thông. Tuy nhiên, Tổng công ty VTC đã nỗ lực gấp 3 lần, vừa vượt qua khó khăn chung, vừa vượt qua chính mình để kinh doanh có lãi.

"Đây là kết quả rất đáng ghi nhận", Bộ trưởng Son khẳng định.

bo TT&TT
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son: 'VTC đã nỗ lực gấp 3 lần'. (Ảnh: Lê Mạnh)
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá, quyết định tái cơ cấu VTC là hoàn toàn đúng đắn, tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty VTC phát triển, chấm dứt thua lỗ, kinh doanh có chiều hướng đi lên. Mặc dù sau khi tách Đài Truyền hình KTS VTC, thế mạnh của Tổng công ty có bị giảm nhưng đây là cơ hội để VTC tập trung vào các ngành kinh doanh chính.


Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng chỉ đạo, Tổng công ty VTC cần thực hiện nghiêm các quyết định của Bộ TT&TT về chia tách Đài Truyền hình KTS VTC nhằm bảo đảm sự phát triển lâu dài của 2 đơn vị.

Đề nghị Tổng công ty VTC và Đài VTC tiếp tục phối hợp chặt chẽ, phát huy lợi thế của cả hai bên, tạo điều kiện cho nhau cùng vượt qua khó khăn để vươn lên.

 
6 nhiệm vụ trọng tâm Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo Tổng công ty VTC thực hiện trong năm 2014:

1. Thực hiện nghiêm túc các quyết định của Thủ tướng, của Bộ TT&TT về việc tách Đài VTC về Bộ TT&TT. Tiếp tục phối hợp nhằm phát huy được lợi thế của Tổng công ty VTC và Đài VTC.

2. Sắp xếp lại các đơn vị trong Tổng công ty VTC nhằm phù hợp với mô hình phát triển mới.

3. Làm tốt công tác tư tưởng của cán bộ công nhân viên, nhất là sau khi chia tách Đài VTC. Điều chỉnh lại tổ chức, bộ máy sao cho về phía người lao động chấp nhận sự phân công của tổ chức, phải xác định việc điều động, luân chuyển vị trí công tác là bình thường.  

4. Có phương án giải quyết người lao động dôi dư. Phối hợp với Vụ tổ chức của Bộ TT&TT nhằm đảm bảo tạo sự đồng thuận thống nhất.

5. Xây dựng và trình Bộ TT&TT chiến lược phát triển mới. Nhận diện giá trị cốt lõi trong thời gian tới là gì, đồng thời đẩy mạnh phát triển mạnh về nội dung số, truyền hình và các dịch vụ giải trí đa phương triện khác.

6. Nâng cao năng lực quản trị kinh doanh. Tập trung hơn vào nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ.

Nguyễn Lê


Bình luận
vtcnews.vn