Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Việc đổ chất thải rắn của Formosa là cố ý, có nhiều người thực hiện'

Thời sựThứ Ba, 02/08/2016 21:35:00 +07:00

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đánh giá về việc đổ chất thải rắn nguy hại ra môi trường là hành động cố ý, có nhiều người thực hiện, là vi phạm rất là nghiêm trọng.

Tại buổi họp báo Chính phủ ngày 2/8, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: “Ngày 1/8, Bộ TN&MT công bố kết quả từ các phòng thí nghiệm thông qua việc kiểm tra 3 nơi chôn chất thải rắn trái phép. Chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải có chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng cho phép của chất thải nguy hại.

Rất may do việc phát hiện sớm, nên bùn thải chưa kịp ảnh hưởng đến môi trường nên môi trường đất ở nơi chôn chất thải vẫn chưa bị nhiễm chất thải nguy hại, đất ở đó vẫn đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép.

Còn đối với toàn bộ 390 tấn bùn thải thì được coi là chất thải nguy hại và buộc Formosa với công ty môi trường đô thị Kỳ Anh có trách nhiệm phải lựa chọn cơ quan có năng lực được cấp phép để xử lý số chất thải đó. Chúng tôi được biết, tại Hà Tĩnh chưa có cơ quan xử lý chất thải nào được cấp phép.”

IMG_6325

 

Về phương án xử lý chất thải, ông Hà nói: “Việc lựa chọn doanh nghiệp xử lý phải được cấp Trung ương, ở đây là Bộ TN&MT cấp phép cho phép vận chuyển qua tỉnh này tỉnh khác và doanh nghiệp đó phải có giấy phép xử lý chất thải xyanua. Trong trường hợp này biện pháp xử lý phù hợp và hiệu quả nhất có thể dùng biện pháp đốt, thiêu hủy để các chất nguy hại phân hủy không ảnh hưởng đến môi trường.”

Đồng thời, ông Hà cho biết Bộ TN&MT đang kiểm kê lại toàn bộ chất thải của Formosa thông qua số đã thu gom, thông qua số lưu giữ trong nhà kho, thông qua số hợp đồng họ đã ký kết xử lý… qua đó tìm ra xem còn ở đâu nữa không, còn doanh nghiệp Hà Tĩnh nào cố tình đổ chất thải ra môi trường không đúng quy định nữa không?

 
Tôi đánh giá đây là hành động cố ý, có nhiều người thực hiện, là vi phạm rất là nghiêm trọng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Đánh giá về việc đổ chất thải rắn nguy hại ra môi trường, ông Hà nhận định: “Tôi đánh giá đây là hành động cố ý, có nhiều người thực hiện, là vi phạm rất là nghiêm trọng. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ để cơ quan công an Hà Tĩnh điều tra cách thức tổ chức, cố ý có tổ chức và tính chất vi phạm này và sẽ xử lý một cách cứng rắn theo quy định của pháp luật. 

Còn đối với Formosa thì vi phạm là chưa kiểm đếm, thống kê chất thải… cung cấp cho nhà xử lý chưa đủ năng lực.

Ngay từ bây giờ, chúng tôi cho kiểm kê thống kê các loại chất thải của Formosa, kể cả chất thải công nghiệp thông thường đến chất thải trong Hà Tĩnh đến giờ phút này tôi đề nghị là chất thải gây hại. Và có biện pháp lập kế hoạch để kêu gọi các doanh nghiệp có năng lực vận chuyển và xử lý. Yêu cầu Formosa trực tiếp báo cáo với Bộ TN&MT, đồng thời Bộ cũng tăng cường lực lượng giám sát đáng kể để kiểm soát toàn bộ chất thải của Formosa, và cùng họ lên kế hoạch khắc phục sự cố trước đây.”

Một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định trong quản lý, xử lý chất thải nguy hại tại thị xã Kỳ Anh.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào 16h ngày 11/7, tại tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Phòng PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh chủ trì phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan phát hiện Lê Trung Thành (SN 1988, trú phường Kỳ Hưng), là công nhân công ty Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đang điều khiển máy xúc chôn lấp chất thải tại bãi đất trống trong khuôn viên trang trại của ông Lê Quang Hoà, giám đốc công ty.

Tổ công tác đã lập biên bản, sơ bộ xác định số lượng bùn thải được chôn lấp trên 100m3.

Cơ quan điều tra đã làm rõ, đến ngày 11/7, Formosa Hà Tĩnh đã chuyển giao cho công ty môi trường tổng khối lượng bùn thải là 276,190 tấn (gồm 185,9 tấn bùn thải công nghiệp và 90,24 tán bùn thải sinh hoạt).

Sở TN&MT xác định công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường và tiếp nhận, vận chuyển xử lý chất thải nguy hại.

"Việc khởi tố vụ án sẽ cho phép điều tra toàn diện, từ nguồn thải tới xử lý. Có nghĩa Formosa cũng là đối tượng của vụ án, đó là nguồn thải" - Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết.

Cơ quan CSĐT sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị quản lý liên quan.

Video: Sở TNMT lấy mẫu xét nghiệp bùn thải Formosa thiếu khách quan

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn