Bộ trưởng Tiến: Tăng giờ dạy đạo đức sinh viên y dược

Giáo dụcThứ Ba, 01/04/2014 04:18:00 +07:00

(VTC News)- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng để nâng cao y đức, Bộ Y tế chú trọng tăng giờ dạy đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên y dược.

(VTC News)- Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng để nâng cao y đức, Bộ Y tế chú trọng tăng giờ dạy đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên y dược.

Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có phần giải trình trước thường vụ Quốc hội về giải pháp mang tính đột phá để khắc phục tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế.
Y đức
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cần phải tăng số lượng giờ giảng dạy đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm cho các sinh viên y dược để nâng cao y đức cho các bác sĩ trẻ
Bộ trưởng Kim Tiến thừa nhận: “Vẫn còn một số ít cán bộ y tế không giữ vững được phẩm chất và đạo đức của người thầy thuốc, vi phạm quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, có thái độ không đúng mực và gây phiền hà cho người bệnh nhân, và bức xúc trong xã hội.

Lãnh đạo Bộ Y tế lý giải hiện nay các văn bản quy định, hướng dẫn, chỉ đạo về công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp chưa quy định rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản cũng như chưa đưa ra những chế tài xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn.

Một số cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cơ sở khám, chữa bệnh còn quá tập trung vào công tác chuyên môn, mà chưa thực sự quan tâm sâu sắc đến yếu tố con người, đặc biệt về đạo đức nghề nghiệp.

“Các hoạt động giáo dục đạo đức nghề nghiệp được triển khai còn chiếu lệ, chưa đi vào chiều sâu, mang tính hình thức, hiệu quả đạt chưa cao”, Bộ trưởng Tiến thẳng thắn chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn chiều 1/4 (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Để nâng cao y đức, Bộ Y tế xác định nâng cao trình độ ngay đối với các sinh viên trong các trường y dược.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho các sinh viên y dược, Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các trường y dược trong cả nước thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp nhằm giáo dục tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng nhắc nhở các trường trang bị những kiến thức về tâm lý học, xã hội học cho các sinh viên y dược ngay từ năm thứ nhất và trong suốt quá trình học tập tại trường.

Để nâng cao y đức cho các bác sĩ trẻ, Bộ Y tế đã cho thành lập Bộ môn Y đức trong các trường đại học, cao đẳng y dược.

Tăng số giờ dạy về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm, nghĩa vụ, và quyền hạn của người thầy thuốc.

"Bên cạnh đó, cần nâng cao kỹ năng ứng xử, xử lý về khía cạnh xã hội khi xảy ra những trường hợp tai biến,... cho sinh viên y dược", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn