Bộ trưởng Thăng tiết kiệm 35.000 tỷ đồng thế nào?

Thời sựThứ Tư, 25/12/2013 06:59:00 +07:00

Qua việc kiểm tra đường ở Quảng Nam rộng mênh mông mà không có ai đi, Bộ trưởng Thăng đã cho rà soát lại, giảm thiểu quy mô thiết kế, tiết kiệm được 35.000 tỷ.

Qua việc thanh kiểm tra đường ở Quảng Nam rộng mênh mông mà không có ai đi, Bộ trưởng Thăng đã cho rà soát lại, giảm thiểu quy mô thiết kế, tiết kiệm được 35.000 tỷ đồng.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển Kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, Bộ trưởng GTVT  Đinh La Thăng đề nghị phải rà soát thiết kế và quy mô đầu tư, không chỉ dự án trung ương, dự án Bộ quản lý mà cả với các dự án ở địa phương.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hiện nay có nhiều địa phương đầu tư tràn lan, lãng phí. Bộ trưởng dẫn chứng, nhiều đường ven biển rộng thênh thang 6 làn nhưng không có ai đi.

“Nhiều địa phương kết hợp làm đường và sân phơi lúa luôn nên đường rộng lắm”, ông Thăng nói.

Báo cáo thêm về những bất cập trong sử dụng vốn hiện nay, Bộ trưởng Thăng cho biết: “Hôm trước tôi đi kiểm tra trong Quảng Nam thấy đường rộng mênh mông mà không ai đi. Tôi đã cho rà soát lại. Qua việc rà soát lại dự án để phân kỳ đầu tư, giảm thiểu quy mô thiết kế nhưng vẫn đảm bảo được mục tiêu, đến nay đã giảm được 35.000 tỷ đồng".

Bộ trưởng Thăng đề nghị phải rà soát thiết kế và quy mô đầu tư, không chỉ dự án trung ương, dự án Bộ quản lý mà cả với các dự án ở địa phương.

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng 
Cho rằng thiết kế dự án hiện nay là “vô cùng lãng phí”, Bộ trưởng Thăng đề nghị phải rà soát thiết kế và quy mô đầu tư, không chỉ dự án trung ương, dự án Bộ quản lý mà cả với các dự án ở địa phương.

Trước thực trạng đó, Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Đinh La Thăng, những dự án giao thông có sử dụng ngân sách Trung ương thì Bộ GTVT phải phối hợp với các địa phương thống nhất thẩm định, phê duyệt quy mô của dự án phù hợp với nguồn vốn bởi vì vốn trung ương là vốn hỗ trợ có mục tiêu.

Trước đó, nhờ điều chỉnh 4 dự án giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã từng tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 19.000 tỷ đồng.

Cụ thể, 4 công trình được Bộ trưởng giao thông điều chỉnh là tuyến đường cao tốc Hải Phòng, Quảng Nam – Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc Long Thành và một cây cầu. Riêng chỉ với việc điều chỉnh từ cây cầu, Bộ giao thông đã tiết kiệm được 60 tỷ đồng.
'Nhiều địa phương kết hợp làm đường và sân phơi lúa luôn nên đường rộng lắm', ông Thăng nói.
 'Nhiều địa phương kết hợp làm đường và sân phơi lúa luôn nên đường rộng lắm', ông Thăng nói.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đây là động thái khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải. Bộ đã cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ hàng chục công trình, chỉ tập trung đầu tư các công trình cấp bách, thiết yếu, có khả năng sớm đưa vào khai thác phát huy hiệu quả. Đồng thời điều chỉnh lại quy mô, tổng mức đầu tư, phân kỳ đầu tư các công trình giao thông phù hợp điều kiện vốn và nhu cầu thực tiễn.

Thực tế, việc đầu tư công tràn lan, lãng phí đang diễn ra phổ biến. Tại diễn đàn về tái cơ cấu đầu tư công hôm 29/11 tại Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, TS Lê Xuân Bá đã chỉ ra, hiện nay, ở miền Trung, hầu như tỉnh nào cũng đầu tư một cảng biển, cá biệt, có tỉnh có 2-3 cảng biển.

Với quy hoạch ngành, với ngành giao thông, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chủ trì lập quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, mạng lưới đường sắt, đường cao tốc, hệ thống cảng hàng không, cảng biển, song các quy hoạch này lại được nghiên cứu độc lập, thẩm định và phê duyệt riêng rẽ. 
Hệ quả là hệ thống giao thông đô thị thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn giao thông ở thành phố lớn. Hầu hết cảng biển không phát huy được hiệu quả do các đường bộ, đường sắt dẫn ra vào cảng chậm tiến độ.

Trong khi đó, các tỉnh lập dự án quy hoạch thì đa phần đều chỉ dựa vào vốn ngân sách Nhà nước, mà quên đi yếu tố quan trọng như thể chế, nhân lực… trong khi nguồn vốn đưa ra đều khổng lồ.





Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn