Bộ trưởng Thăng: ‘Sẽ xử lý 2 tàu thấy tai nạn không cứu’

Thời sựThứ Ba, 13/08/2013 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Thăng cho biết: “Vụ tai nạn ở Cần Giờ, sẽ quy trách nhiệm đối với hai phương tiện biết tai nạn nhưng không quay lại cứu”.

(VTC News) – Sẽ quy trách nhiệm đối với hai phương tiện biết tai nạn nhưng không quay lại cứu trong vụ tai nạn ở Cần Giờ ngày 2/8 khiến 9 người chết.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại phiên họp thường vụ quốc hội chiều 12/8 về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa.

Cần Giờ
Con tàu gặp nạn

Cũng tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai dẫn con số hơn 1.200 người thiệt mạng vì tai nạn đường thủy trong năm vừa qua và cho rằng, nếu loại phương tiện nhỏ ra khỏi diện đăng ký thì cần quy định rõ trong luật điều kiện đảm bảo an toàn là như thế nào, thay vì giao bộ trưởng.


Dẫn thực tế hoạt động của các tuyến đò ngang, tàu thuyền đi lại ở cù lao, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay, hễ cứ gió lớn, lốc là nhiều thuyền, bè chìm ngay trong khi lại chưa thấy luật bao quát. “Cho nên cần quy định chặt chẽ chứ để mặc cho UBND xã cấp phép là không ổn”, ông Giàu đề nghị.

 
Bản thân tôi nhiều lần đi trên sông nước đồng bằng sông Cửu Long nhưng có bao giờ mặc áo phao đâu, mà cũng không biết áo phao để đâu nữa.
Ông Ksor Phước
 
Còn theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, có đi mới thấy vi phạm trên các tuyến đường thủy là nhiều vô kể. Nhà cửa san sát, dày đặc cạnh kênh, sông. Ông yêu cầu, dự luật cần ghi rõ hành khách có những quyền gì khi tham gia giao thông đường thủy, bởi không ai kiểm soát các phương tiện tốt bằng chính họ.


“Luật mới này đã khắc phục được những yếu kém tồn tại hàng chục năm chưa? Bản thân tôi nhiều lần đi trên sông nước đồng bằng sông Cửu Long nhưng có bao giờ mặc áo phao đâu, mà cũng không biết áo phao để đâu nữa.

Vừa rồi lật tàu ở Cần Giờ, người ta quy định chở có mười mấy người mà ông chở ba chục người, khi xảy ra tai nạn thì áo phao không đủ”, ông Phước nói và đề nghị cảnh sát đường thủy nếu phát hiện không mặc áo phao thì phạt cả chủ phương tiện lẫn người tham gia.


Còn theo ông Huỳnh Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Quốc hội, chúng ta cũng thấy ở trên bờ có tình trạng thấy tai nạn bỏ đi không ứng cứu, bây giờ dưới nước cũng xảy ra tình trạng đó, như vụ tai nạn ở Cần Giờ vừa qua là thí dụ điển hình.

Vậy thì quy định thế nào về việc cứu người trên sông nước? Đây là vấn đề đạo đức, cho nên phải quy định cụ thể, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng cứu cũng được, không cứu cũng được, vì trên thực tế có nhiều người sợ có liên quan nên họ đã né tránh, bỏ mặc người bị nạn”, ông Sơn cho hay.


Cùng quan điểm này, ông Uông Chu Lưu – Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc xác định trách nhiệm của người có liên quan ở đây chưa rõ về mặt pháp lý.

“Điều 98 D quá đơn giản, trách nhiệm của từng loại chủ thể thế nào thì chưa được làm rõ, thí dụ: Trách nhiệm của người điều khiển phương tiện thế nào? Trách nhiệm của người quản lý phương tiện thế nào? Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước ra sao?

Vấn đề cứu hộ, cứu nạn cũng cần phải được bổ sung thêm, trong đó cần lưu ý thêm tới trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng”, ông Lưu nói.

Trước những ý kiến này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của Thường vụ Quốc hội và ý kiến của nhân dân để bổ sung vào dự thảo Luật dễ hiểu, chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết thêm: “Vụ tai nạn ở Cần Giờ, sẽ quy trách nhiệm đối với hai phương tiện biết tai nạn nhưng không quay lại cứu”.

Chốt lại buổi thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cần bổ sung các quy định về quyền và trách nhiệm của hành khách theo hướng phải tự bảo đảm an toàn cho mình hoặc yêu cầu chủ phương tiện bảo đảm; bổ sung trách nhiệm của người liên quan, ví dụ như thấy, biết tai nạn nhưng không cứu và không báo cho cơ quan có trách nhiệm.

Nguyễn Yến

Bình luận
vtcnews.vn