Bộ trưởng Thăng ra hạn chót, vết nứt đường cao tốc xử lý xong

(VTC News) - Chủ đầu tư, nhà thầu đã khắc phục xong sự cố nứt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đúng với hạn chót mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra trước đó.

Liên quan đến sự cố nứt đường cao tốc dài nhất Việt Nam Nội Bài - Lào Cai ngay sau khi thông xe, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đơn vị này vừa hoàn thành xử lý vết nứt mặt đường cao tốc này.

Cụ thể, vết nứt có chiều dài 73m tại Km82+997-Km83+070, thuộc gói thầu A4 trên dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha.

Hiện mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thành, mở lưu thông cho xe chạy bình thường từ 17h ngày 19/12.

Bộ trưởng Thăng ra hạn chót, vết nứt đường cao tốc xử lý xong
  Vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trao đổi với PV, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho hay, sau khi xảy ra sự cố đơn vị đã phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo nhà thầu thi công đắp bệ phản áp phía bên trái tuyến (rộng 26m, cao 2,5m ngoài cơ nền hiện tại) và phía bên phải tuyến (rộng 23m, cao 2,5m trùng cơ nền hiện tại).

Theo đó, nhà thầu thi công hoàn thiện kích thước bệ phản áp đảm bảo ổn định nên đường và tổ chức thi công xử lý mặt đường. Phần nên đường trong phạm vi từ cung vết nứt rộng thêm từ 1-2m (tùy vi trí dọc theo đường nứt) về phía dải phân cách giữa được đào bỏ với độ sâu 4,5m, bổ sung 4 lớp vải địa kỹ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền đường, mặt đường được làm mớ phù hợp với biện pháp thi công.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20/12/2014 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc này.

Về nguyên nhân gây ra vết nứt, phía cơ quan chức năng và chủ đầu tư cho biết do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.

Nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn sẽ nhanh chóng khắc phục lún nứt trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai. 

Trước đó như VTC News đã đưa tin, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe vào ngày 21/9, nhưng ít ngày sau đó đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội.

Minh Chiến
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC