Bộ trưởng Thăng: Phải quyết liệt diệt 'giặc' xe quá tải

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các Ban ngành, đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt để diệt "giặc" xe quá tải.

“Tình trạng xe quá tải giảm 85%, nhưng còn 15%, con số không lớn nhưng xóa nó không ít khó khăn, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị cần nỗ lực hơn, quyết tâm nhiều hơn. Coi xe quá tải là giặc thì phải quyết tâm “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, tất cả mọi người, mọi tổ chức đều phải thực sự vào cuộc" - Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo như vậy tại cuộc họp về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện cơ giới đường bộ 10 tháng đầu năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới vào hôm nay (30/10).
Sau báo cáo của các đơn vị liên quan về tình hình kiểm soát tải trọng trong 10 tháng đầu năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu ra tình trạng xe gắn logo vẫn ngang nhiên hoạt động, vẫn còn tình trạng xe quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị bắt. 
Công tác kiểm soát tải trọng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai 
Dẫn chứng về việc này, Bộ trưởng Thăng "truy" đến đoàn 10 chiếc xe quá tải chạy lọt qua 5 tỉnh, từ Quảng Nam ra đến Hà Tĩnh mới bị phát hiện và dừng phương tiện. Theo Bộ trưởng, từ những vụ việc như thế này khiến người dân "nghi ngờ" vào công tác kiểm soát tải trọng.
"Tại sao vẫn còn những đoàn xe “lông nhông” đi qua bao nhiêu tỉnh mà không bị xử lý? Tại sao xe dán logo vẫn đi được? Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi tại cuộc họp.
Liên quan đến vụ việc đoàn xe quá tải "lọt" qua địa bàn 5 tỉnh, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ trưởng trao đổi với lãnh đạo Bộ Công an kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân, đơn vị để xảy ra tình trạng này. Đề nghị kiểm điểm trách nhiệm các địa phương, đề nghị Bộ Công an xử lý thí điểm, làm bài học cho các địa phương khác.
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng kiến nghị việc thêm 55.000 xe tải - nếu không tiếp tục triển khai quyết liệt, mạnh mẽ thì các xe này sẽ phá đường. Ông Hùng cũng đề nghị tăng cường kiểm tra kích thước thùng hàng; có ý kiến với Bộ Tài chính hướng dẫn quy trình cụ thể nộp phạt qua tài khoản; triển khai trạm cân gắn liền với trạm thu phí.
Từ những tồn tại nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn thiện thể chế chính sách, các quy định cho phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam.
Bộ trưởng yêu cầu đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án, hoàn thiện hệ thống biển báo (biển báo tốc độ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống an toàn…); khẩn trương triển khai trạm cân cố định tại tất cả trạm thu phí.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng thống nhất xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện cao điểm hai tháng cuối năm 2015, với chủ trương quyết liệt, mạnh mẽ hơn, thực hiện bằng được các mục tiêu đã đề ra, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo về kết quả thực hiện tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe. 
Theo đó, , 2 Trạm kiểm soát tải trọng xe cố định và 63 Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động kiểm soát trọng tải xe 24/24h và 07/07 ngày trong tuần. 
Từ 01/01 đến ngày 20/10/2015, các Trạm kiểm soát tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 387.017 xe, trong đó có 37.251 xe vi phạm, chiếm tỉ lệ 9,6%; hạ tải 66.500 tấn hàng (đối với 12.661 xe), tước 12.247 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước 200 tỷ đồng.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 44.335 trường hợp vi phạm (vi phạm quá tải: 40.572 trường hợp, vi phạm kích thước: 3.763 trường hợp); xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 72,609 tỷ đồng, tạm giữ 193 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1.750 trường hợp. Đã xử lý hạ tải đối với 3.002 phương tiện vi phạm với 10.797 tấn hàng.

Hà Minh
Bình luận

Video: Na Lạng Sơn 50.000 đồng/quả vẫn hút khách Thủ đô 

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News