Bộ trưởng Thăng: 'Mời người dân đầu tư xây dựng đường cao tốc'

Thời sựThứ Tư, 21/01/2015 01:41:00 +07:00

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, phải có cơ chế mời người dân trong vùng dự án tham gia cổ phần, thành lập công ty cổ phần dự án đường cao tốc.

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, phải có cơ chế mời người dân trong vùng dự án tham gia cổ phần, thành lập công ty cổ phần dự án đường cao tốc

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 tại Tổng công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những kết quả của VEC đã đạt được trong năm qua từ việc đưa vào khai thác sử dụng những tuyến đường cao tốc trọng điểm của cả nước.

"Việc đưa vào khai thác sử dụng tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam Nội Bài - Lào Cai đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành Giao thông vận tải. Đây cũng là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành trong năm qua.

Đầu năm nay, dự kiến ngày 8/2, chúng ta sẽ thông xe toàn tuyến cao tốc tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đây là tuyến cao tốc được người dân TP HCM và các tỉnh phía nam rất kỳ vọng" Bộ trưởng Thăng nói.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai 

Theo Bộ trưởng Thăng, quy hoạch phát triển đường cao tốc của cả nước là 6400 km. Hết năm 2015, hoàn thành được 679 km và kế hoạch đến năm 2020 đạt 2044 km.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu phương án làm đường cao tốc lên khu vực Tây Nguyên.

"Tây Nguyên không có đường biển, không có giao thông đường thủy nội địa, không có đường sắt, hàng không thì không đáng kể mà chủ yếu là đường bộ. Nên cần thiết phải xây dựng cao tốc lên Tây Nguyên để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, và mang lại ý nghĩa quốc phòng rất lớn" Bộ trưởng Thăng lý giải.

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo VEC đánh giá khả năng huy động nguồn lực tại các dự án. Theo đó, từ việc chuyển nhượng quyền thu phí phải nghĩ đễn việc chuyển nhượng toàn bộ dự án lấy tiền cuốn chiếu để làm tiếp dự án khác.

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng: "Những người dân ở vùng dự án phải đền bù để di chuyển, chúng ta phải có cơ chế mời người dân trong vùng dự án này tham gia cổ phần, thành lập công ty cổ phần dự án đường cao tốc.

Mời người dân, nông dân được đền bù giải tỏa góp tiền vào, sau này cùng kinh doanh cùng vận hành. Đây cùng là một hình thức tạo điều kiện cho người dân có thu nhập ổn định".

Video Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời những vấn đề nóng:
 

Tại hội nghị, Bộ trưởng chỉ đạo VEC tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của các tuyến cao tốc. Đặc biệt, hệ thống biển báo phải theo quy chuẩn quốc tế. 

"Làm thế nào để đường cao tốc phải là những tuyến đường mẫu mực nhất: mẫu mực về đầu tư, mẫu mực về khai thác vận hành..." Bộ trưởng Thăng nói.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị kiên quyết không có xe quá tải đi trên đường cao tốc. Theo Bộ trưởng, hoàn toàn có thể kiểm soát xe quá tải bằng các biện pháp khoa học, công nghệ.

Trong quá trình thi công các tuyến đường cao tốc đã để xảy ra các sự cố đáng tiếc như lún nứt trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị phải cố gắng làm việc một cách tốt nhất, hạn chế tối đa các sự cố đáng tiếc, phải kiểm soát được, phải yêu cầu có người chịu trách nhiệm.
Trong năm 2014, VEC đã đưa vào khai thác 269 km đường cao tốc, nâng tổng số km đường cao tốc VEC đang vận hành và khai thác lên 320 km.

Năm 2014, tổng lượt xe qua các tuyến cao tốc đạt 13,2 triệu lượt xe. Cụ thể, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 6,1 triệu lượt xe, tuyến Nội Bài - Lào Cai đạt 2,5 triệu lượt xe, tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 4,6 triệu lượt xe.

Theo VEC, tổng doanh thu phí qua các tuyến đạt 729 tỉ đồng. Cụ thể, tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 288,1 tỉ đồng, tuyến TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 211,3 tỉ đồng.

Riêng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sau 3 tháng đưa vào khai thác sử dụng, mức thu phí đạt 229,6 tỉ đồng.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn