Bộ trưởng Thăng lại 'trảm' nhà thầu chậm tiến độ

Thời sựThứ Sáu, 19/09/2014 01:40:00 +07:00

Trong chuyến vi hành đến dự án cửa sông Ninh Cơ (Cửa Lạch Giang), Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục yêu cầu thay chủ nhà thầu chậm tiến độ.

Trong chuyến vi hành đến dự án cửa sông Ninh Cơ (Cửa Lạch Giang), Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục yêu cầu thay chủ nhà thầu chậm tiến độ.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa phía Bắc (PMU-NIW) thừa nhận tất cả các gói thầu thuộc Dự án đều đang chậm tiến độ. Đặc biệt, gói thầu “kè bờ bãi đổ đất phía Nam” do Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam thi công chậm tiến độ tới 30% so với yêu cầu của hợp đồng. Nguyên nhân, theo ông Lê Huy Thăng là do nhà thầu chưa huy động đủ thiết bị thi công.

Đồng quan điểm, phía Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết: Hiệp định của dự án WB6 đã được gia hạn lần 1 và sẽ kết thúc vào 31/12/2015. Cụm công trình cửa Lạch Giang đã khởi công được 8 tháng (tương ứng 30% thời gian của hợp đồng) nhưng khối lượng của các Nhà thầu mới đạt được khoảng 13 - 21% là rất chậm so với tiến độ yêu cầu.

Bù lại tiến độ đã bị chậm, Cục QLXD&CLCTGT cho rằng các nhà thầu phải huy động thêm nguồn lực, tăng cường máy móc thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng để bù lại thời gian chậm trễ và hoàn thành công trình theo tiến độ yêu cầu.
 Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn kiểm tra thị sát tiến độ dự án đường thủy (Ảnh VNE)

Không hài lòng với tiến độ các gói thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn nhà thầu yếu nhất là Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam: "Các anh đã tham gia làm đường thuỷ bao giờ chưa? Tại sao đến thời điểm này, các gói thầu khác dù cũng chậm song đã đạt được khoảng 30% khối lượng công việc trong khi đó gói thầu này mới đạt 5% như báo cáo của Tư vấn giám sát?"

Ngay khi được biết các nhà thầu này chưa hề có kinh nghiệm thi công công trình tương tự, đặc biệt khi Tư vấn báo cáo “năng lực của nhà thầu bằng 0”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng và thay thế nhà thầu khác đủ năng lực. Nhà thầu Liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam cùng lắm cũng chỉ đủ tiêu chuẩn làm thầu phụ.

“Phải thay ngay nhà thầu. Tiến độ đã rất chậm rồi. Làm dưới nước là phải có kinh nghiệm. Như dự án đê chắn sóng ở Dung Quất, TCT Lũng Lô không làm nổi phải thay ngay nhà thầu Hà Lan mới đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề quan trọng bây giờ là phải huy động thiết bị, tổ chức thi công. Đông nhà thầu thế này (12 nhà thầu), nếu ban quản lý không giỏi, không tổng chỉ huy được thì sẽ rất khó kết nối giữa các gói thầu” – Bộ trưởng chỉ rõ.

Cũng trong sáng nay, 18/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi kiểm tra dự án nâng cấp mở rộng QL38B đoạn qua tỉnh Nam Định.

Trước đó, với các dự án trọng điểm của đường bộ, khi trực tiếp thị sát tình hình tiến độ, Bộ trưởng Thăng đã nhiều lần yêu cầu thay nhà thầu. Gần đây nhất, ngày 5/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ đã kiểm tra tình hình thi công quốc lộ 14 qua các tỉnh Tây nguyên.

 Bộ trưởng Thăng giám sát tình hình công trình (Ảnh báo GTVT)

Trước tình trạng nhà thầu kém năng lực, Bộ trưởng đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng. Ngoài việc chấm dứt hợp đồng, Bộ trưởng yêu cầu sớm tìm kiếm nhà đầu tư mới phù hợp với quy định để thay thế các nhà đầu tư trên, đảm bảo thi công quốc lộ 14 đúng tiến độ.

Trước đó ngày 2/7/2014, Cục Đường sắt Việt Nam đã có một quyết định nhanh chóng trong việc thay thế, bổ nhiệm nhân sự cấp cao của đơn vị trực thuộc. Theo đó ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (BQL) sẽ làm Giám đốc BQL các dự án đường sắt của Cục Đường sắt Việt Nam và điều hành, quản lý công việc của Ban này, thay ông Đoàn Tăng Ong.

Sở dĩ có sự thay đổi lãnh đạo ngành đường sắt này do Bộ trưởng Bộ GTVT sau khi xem xét đến năng lực công tác, tình hình công việc và sự vô trách nhiệm của lãnh đạo BQL này tại BQL các dự án đường sắt.

Cụ thể là trong quá trình điều hành tại BQL các dự án đường sắt, lãnh đạo Ban đã đùn đẩy nhau và không ai chịu quyết định xử lý các vấn đề công việc liên quan.

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn