Bộ trưởng Thăng khẳng định đặt trạm thu phí BOT đúng quy định

Thời sựThứ Năm, 28/05/2015 06:05:00 +07:00

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định tất cả trạm thu phí đang đặt hiện nay hoàn toàn phù hợp.

(VTC News) - Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định tất cả trạm thu phí đang đặt hiện nay hoàn toàn phù hợp.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 27/5, trả lời phóng viên về thông tin phản ảnh nhiều trạm thu phí BOT đặt sai vị trí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, tất cả trạm thu phí hiện hoàn toàn đúng quy định.

Bộ trưởng Giao thông khẳng định trạm thu phí BOT làm đúng 
Bộ trưởng Thăng cho biết, để xã hội hóa thì phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Việc này Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các địa phương thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.


Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, thông tư số 159/2013/TT-BTC quy định khoảng cách của trạm thu phí phải đảm bảo 70km, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, lâu nay có sự hiểu nhầm khi cho rằng khoảng cách dưới 70km là sai quy định.

Tuy nhiên, cách hiểu này là không đúng vì thông tư có quy định rõ, trong trường hợp khoảng cách không đảm bảo 70km thì trước khi đặt trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải phải thỏa thuận với Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân tỉnh.

“Lâu nay chúng ta cứ hiểu lầm phải cách nhau 70km mới là đúng, dưới 70km là sai, điều đó không phải. 70km là đúng, dưới 70km cũng là đúng, nhưng phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương, Bộ Giao thông mới ra quyết định và việc đặt trạm thu phí đó hoàn toàn đúng theo các quy định”, Bộ trưởng giải thích thêm.

Lý giải về việc một số trạm thu phí có khoảng cách ngắn hơn 70km, Bộ trưởng Thăng nói là do đầu tư công trình tập trung, có những nơi là đầu tư cầu, vốn lớn nên không thể đảm bảo được khoảng cách 70km.

Ngoài ra, theo yêu cầu của địa phương, nếu đặt đúng 70km thì lại rơi vào giữa trung tâm thành phố, thị xã hoặc khu đông dân cư nên không thể được, cho nên Bộ GTVT phải thỏa thuận với Bộ KH-ĐT, với UBND tỉnh, Bộ Tài chính xê dịch một chút để đặt vị trí thuận lợi hơn cho người dân, vẫn hoàn toàn đúng theo quy định.

Về tiến độ xây dựng quy hoạch tổng thể trạm thu phí vẫn chưa được trình cấp có thẩm quyền, Bộ trưởng Thăng cho biết, vấn đề này hiện vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương.

“Ngay sau khi hoàn chỉnh tiếp thu ý kiến các địa phương, bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ phê duyệt,” người đứng đầu ngành giao thông nói.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn