Bộ trưởng Thăng gay gắt cảnh cáo Tổng thầu Trung Quốc vụ sập giàn giáo

Bộ trưởng Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân khi thi công dự án đường sắt trên cao.

Chiều 4/1, lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc chiều 4/1 về khắc phục sự cố tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.

              Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan tại Dự án Cát Linh - Hà Đông 

Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan tại Dự án Cát Linh - Hà Đông 


Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt chỉ ra trách nhiệm của tổng thầu, thi công "một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông tại khu vực phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua cũng không làm.

Rồi mỗi khi xảy ra sự cố các anh lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Các anh vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT”.


Video: Sập giàn giáo ở dự án đường sắt trên cao


Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi: Sự việc đáng tiếc và đau buồn này thuộc trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp thu, tiếp nhận mọi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT để giải quyết triệt để tận gốc sự việc, không để xảy ra các sự cố khác.

Ông Chu Hằng Vũ cũng cho biết thêm phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang VN để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu phụ dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.

              Ông Trương Kiến Huân, đại diện một đơn vị thuộc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc xin lỗi vì sự cố vừa xảy ra 

Ông Trương Kiến Huân, đại diện một đơn vị thuộc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc xin lỗi vì sự cố vừa xảy ra 


Để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, EPC ngay lập tức sẽ phong toả hiện trường khi thi công sẽ thực hiện ngay việc này. Về vấn đề trách nhiệm, bồi thường, EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật sau khi có kết luận của tất cả các cơ quan chức năng.

Theo Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo: Hệ thống đà giáo kém ổn định, đáng chú ý là hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất. Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi  và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo.

“Do nguyên nhân hệ đà giáo có khả năng chịu tác động của lực ngang kém, khi có các tác động lệch tâm do đổ bê tông hay rung động do tải trọng đầm, hệ thống con kê sẽ xê dịch, gây nghiêng lệch, tạo lực đẩy ngang dẫn đến sụp đổ đà giáo. Có thể nhận định đây là nguyên nhân chính”, ông Hoàng Hà khẳng định.

Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực của Trung Quốc để đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án, đảm bảo an toàn lao động, tính mạng người dân qua lại xung quanh Dự án này.

Ông Trương Kiến Huân, đại diện một đơn vị thuộc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc xin lỗi vì sự cố vừa xảy ra

“Dự án này không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực, trình độ và lương tâm tới làm việc. Do đó phải thay tổng chỉ huy công trường; Thay thế tăng cường các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại Dự án”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát, đồng thời yêu cầu  ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng Dự án;

Yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ phía Trung Quốc và ký với các đơn vị của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế

“Đồng thời Cục 6 phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ Dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Infonet
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới