Bộ trưởng Thăng: Đường cao tốc êm ru, đã có khách làm thơ

Thời sựThứ Ba, 18/11/2014 07:34:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Đinh La Thăng ví von sự tiện lợi, an toàn của đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai khiến hành khách có thể làm thơ.

(VTC News) – Bộ trưởng Đinh La Thăng ví von sự tiện lợi, an toàn của đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai khiến hành khách có thể làm thơ.

Chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của các Đại biểu Quốc hội.

Trước băn khoăn của Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) về mức thu phí ở các dự án BOT liệu có quá cao hay không, Bộ trưởng Thăng cho rằng mức thu này dựa vào nhiều yếu tố. Mức thu phí phụ thuộc tổng mức đầu tư, lưu lượng xe đã được tính toán.

Người đứng đầu Bộ GTVT giải thích thêm mức thu phí sẽ theo khung giá đã được Bộ Tài chính quy định và khoảng cách tối thiểu mỗi trạm cách nhau 70km.
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua Vĩnh Phúc
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua Vĩnh Phúc  

"Lúc đầu có ý kiến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mức phí quá cao. Nhưng thực tế tuyến đường rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội - Lào Cai xuống một nửa, tiết kiệm được 30% xăng dầu. Đi trên cao tốc này thẳng nên an toàn hơn. Ví dụ trước đây đường sắt đi Lào Cai mua vé khó vì đông người đi. Nay có đường cao tốc nên khách đi tàu giảm xuống một nửa”, Bộ trưởng Đinh La Thăng thông tin đến các vị đại biểu.

"Nhiều người bây giờ không ngại say xe như khi đi trên Quốc lộ 70 cũ nữa. Thậm chí người ta có thể nghe nhạc, làm thơ khi đi trên cao tốc. Một nhạc sĩ công an về hưu đi thấy êm ru đã sáng tác một bài hát rất hay về con đường cao tốc này", Bộ trưởng Thăng vui vẻ chia sẻ.

Bên cạnh đó, trả lời đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) về việc thi công một số dự án đường cao tốc gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, Bộ trưởng Thăng thừa nhận ở một số công trình có thực tế đại biểu nêu.

Tuy nhiên, đa số các dự án đường cao tốc được phép triển khai thi công dự án thì phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và phải có thỏa thuận với địa phương để không ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

 

Một nhạc sĩ công an về hưu đi thấy êm ru đã sáng tác một bài hát rất hay về con đường cao tốc này
Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
“Chúng tôi đã chấn chỉnh và yêu cầu kiểm tra giám sát để hạn chế tối thiểu đến người dân trong vùng dự án. Người dân nhường đất làm đường nhưng có khi phải đi vòng lên đường cao tốc.

Vì đường có tiêu chuẩn nhất định nên mong bà con nhân dân chia sẻ với sự phát triển chung của đất nước.Tất cả những gì tôi báo cáo là lời hứa. Không hứa thì thôi, đã hứa là phải thực hiện” - ông Thăng khẳng định.

Trong khi đó, đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt câu hỏi trực tiếp liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho người dân khi thực hiện dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

“Từ hôm rơi vật liệu do đứt cáp cần cẩu làm chết người, liên hệ với sự cố tai nạn đường sắt trên cao của Trung Quốc tàu rơi xuống đất chết nhiều người như tivi đưa tin, tôi và cử tri hàng ngày đi lại trên đường rất lo. Vì dự án treo trên đầu hàng ngàn lượt người và phương tiện.

Nếu rơi tàu xuống đất thì thực sự thảm họa. Bộ trưởng có cam kết khi đi vào khai thác có tuyệt đối an toàn hay không. Nếu không an toàn thì có phải làm thêm gì không, như là cho chạy trong hộp để đảm bảo?”, đại biểu Đỗ Văn Đương nêu câu hỏi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng 

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Thăng cho biết dự án này sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng là công nghệ mới nhất, vận tốc chạy tàu cho phép là 40 km/h, vận tốc tối đa là 60 km/h.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, Bộ đã phê duyệt biện pháp tổ chức thi công đảm bảo an toàn cho dân đi lại, đặc biệt là trong thành phố đông đúc.

Bộ trưởng cho biết sự cố chết người vừa xảy ra là hết sức đáng tiếc, Bộ GTVT đã xử lý các bên liên quan, cho dừng thi công để kiểm tra tổng thể. Khi đảm bảo an toàn mới cho thi công trở lại như hiện nay.

Trước lo lắng của đại biểu, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “Dự án phải đảm bảo an toàn là số một, sau mới đến hiệu quả. An toàn là yêu cầu đầu tiên. Trong khi triển khai thi công và khai thác, Bộ GTVT sẽ giám sát đúng thiết kế để đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) đặt ra vấn đề hiện nay, nhiều người nói là suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam cao nhất thế giới và đề nghị Bộ trưởng GTVT trả lời về vấn đề này.

 

Tôi xin phép báo cáo, đối với suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam, chúng ta tương đương của Trung Quốc, thấp hơn của Hàn Quốc và thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Nhật Bản có những đường cao tốc mà 1km lên tới 256 triệu USD.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, từ thông tin này, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng kiểm tra đánh giá, tìm hiểu các nguồn thông tin cả trong nước, cả nước ngoài để có sự so sánh, đánh giá.
 
“Tôi xin phép báo cáo, đối với suất đầu tư đường cao tốc của Việt Nam, chúng ta tương đương của Trung Quốc, thấp hơn của Hàn Quốc và thấp hơn nhiều so với Nhật Bản. Nhật Bản có những đường cao tốc mà 1km lên tới 256 triệu USD.
 
Chúng ta có dự án mà suất đầu tư còn thấp hơn các nước trong khu vực. Ví dụ như đường Hà Nội – Thái Nguyên là 4,19 triệu USD/km. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là 6,9 USD triệu/km. Hà Nội – Hải Phòng là 11,27 triệu USD/km. Sở dĩ suất đầu tư của đường Hà Nội – Hải Phòng cao hơn Nội Bài – Lào Cai, cao hơn Hà Nội – Thái Nguyên là vì dự án sử dụng vốn vay thương mại. Riêng lãi suất đã là 3,5 triệu USD/km rồi”. Bộ trưởng Thăng dẫn chứng.
 
Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm các dự án đi qua nền đất yếu, có nhiều cầu cũng sẽ có suất đầu tư cao.

Ông Thăng lấy ví dụ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là 25,8 triệu USD/km vì hơn 50km thì có đến 25km là cầu trong đó có 2 cầu rất lớn là Bình Khánh và Phước Khánh.
 
“Đặc biệt, đường cao tốc Việt Nam đi qua các khu dân dư nên có quá nhiều nút giao, hầm dân sinh. Như dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 106km, 10 nút giao, mỗi nút giao 800 – 1000 tỷ đồng.

107 hầm dân sinh, 22 cầu vượt. Địa phương nào có dự án đi qua cũng đều yêu cầu có nút giao. 10 cây số một nút giao thì rất khó gọi đó là đường cao tốc. Trong khi chúng ta đầu tư đường cao tốc với tốc độ 120km/h”, Bộ trưởng Thăng lý giải.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn