Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường: 'Biển miền Trung đã an toàn'

Thời sựThứ Tư, 16/11/2016 11:42:00 +07:00

Sáng 16/11, thông tin tới các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định biển miền Trung đã an toàn sau sự cố Formosa.

Trả lời về sự cố môi trường miền Trung, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết trước đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã kiểm tra, thanh tra nhưng Formosa đang trong quá trình thi công xây dựng nên kết luận thanh tra chưa chỉ ra được sai sót.

tran hong ha-3

Bộ trưởng Trần Hồng Hà 

Sau khi sự cố Formosa xảy ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các tổ chức, cá nhân liên quan đã xin lỗi Chính phủ, nhân dân và đã đền bù.

Chính phủ cũng yêu cầu kiểm điểm, xem xét nghiêm túc không né tránh đối với các tổ chức, cơ quan, cá nhân.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng đã tiến hành kiểm điểm ngay với tập thể nhiệm kỳ 2010-2015.

Ông Hà thông tin Bộ đã kiểm điểm nghiêm túc từ cấp dưới lên cấp trên và hiện đang trình xem xét xử lý đối với người ở cấp trên và sẽ công bố công khai đến nhân dân khi có kết quả.

“Đến lúc này môi trường đã an toàn rồi, đã được thẩm định của các cơ quan tư vấn độc lập trong nước và quốc tế”, người đứng đầu ngành Tài nguyên – Môi trường thông tin.

Ngày 22/9/2016, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã có công bố toàn bộ biển miền Trung đã an toàn.

"Một lần nữa tôi khẳng định biển miền Trung đã an toàn. Tất cả các hoạt động du lịch thể thao, nuôi trồng thủy sản có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên cần tiếp tục theo dõi, giám sát", ông Hà thông tin.

Video: Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường: 'Biển miền Trung đã an toàn'

bien mien trung

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định bờ biển miền Trung đã an toàn

Sau khi sự cố xảy ra, Thủ tướng đã có chính sách, quan tâm toàn diện để không để người dân nào bị đói. Sau khi Formosa đền bù thì Chính phủ cũng có văn bản để hướng dẫn các đối tượng, các mức đền bù trong 7 nhóm đối tượng thiệt hại.

Hiện nay 4 địa phương đang tiến hành khẩn trưởng để giải ngân đền bù 3.000 tỷ đồng đến dân. Việc đền bù vẫn còn tiếp tục xem xét, tiếp diễn.

Theo Bộ trưởng, để hệ sinh thái biển hồi phục thì cần thời gian, nên Chính phủ yêu cầu bên cạnh đền bù thì cũng cần xem xét tạo việc làm mới, tạo môi trường, sinh cảnh mới để tạo thêm ngành dịch vụ du lịch trong tương lai.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ Tài nguyên – Môi trường giám sát chặt chẽ Formosa để công ty này thực hiện nghiêm túc những cam kết.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường cần nhanh chóng khắc phục các hậu quả từ sự cố Formosa để tạo niềm tin cho người dân, rà soát lại công tác đánh giá tác động môi trường của các dự án đã, đang đầu tư.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn