Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích Trung Quốc lập đảo chiếm Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 30/05/2015 12:11:00 +07:00

Ông Carter khẳng định việc biến bãi đá ngầm thành sân bay không mang lại chủ quyền cho Trung Quốc.

Ông Carter khẳng định việc biến bãi đá ngầm thành sân bay không mang lại chủ quyền cho Trung Quốc.

Hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc ở Biển Đông là đi lệch với các quy tắc quốc tế và việc biến các bãi đá chìm thành sân bay sẽ không giúp Trung Quốc mở rộng lãnh thổ chủ quyền của họ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter phát biểu tại Đối thoại Shangri-La
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 
Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đưa ra tại Đối thoại An ninh Shangri-La diễn ra tại Singapore hôm 30/5.

Ông Carter nói với khán phòng đầy các nhà lãnh đạo và chuyên gia châu Á-Thái Bình Dương rằng, Mỹ phản đối các nỗ lực “quân sự hóa thêm” các đảo tranh chấp.

Các bình luận trên của ông Carter xuất hiện vào thời điểm các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ thông tin Trung Quốc đã đưa 2 thiết bị pháo tự hành lên một trong các đảo nhân tạo do họ "nặn ra" trên Biển Đông. Người Mỹ phát hiện ra điều này ít nhất vài tuần trước. Phát hiện đó đã xới lên các mối lo ngại ở cả Mỹ và khu vực châu Mỹ-Thái Bình Dương về khả năng Trung Quốc sẽ cố sử dụng các dự án cải tạo đất cho mục đích quân sự.

Hai quan chức Mỹ giấu tên thạo tin tình báo về số pháo nói trên cho biết các xe pháo này đã được dỡ bỏ khỏi đảo.

Lầu Năm Góc không chịu công bố hình ảnh để chứng minh lập luận từng có pháo trên đảo nhân tạo. Họ chỉ cho biết, các pháo tự hành đó không đe dọa đến Mỹ và lãnh thổ của Mỹ.

Trước các cử tọa tại Đối thoại Shangri-La do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tổ chức, Bộ trưởng Carter cho biết giờ là lúc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao đối với các tranh chấp biển đảo bởi “chúng ta đều biết không có giải pháp quân sự”.

“Biến một bãi đá ngầm thành một sân bay đơn giản là không thể đem lại quyền chủ quyền hay cho phép hạn chế quyền của người khác đi lại trên vùng biển quốc tế và không phận quốc tế”.

Khi được hỏi về hình ảnh các vũ khí bố trí trên đảo nhân tạo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết bà “không biết gì về tình huống mà các vị đề cập”.

Bà này cũng nói “đay” ông Carter khi cho rằng Mỹ cần “hợp lý, điềm tĩnh và ngừng đưa ra các nhận xét khiêu khích, bởi các nhận xét đó không chỉ không giúp làm giảm các tranh cãi về Biển Đông mà còn làm tệ hại thêm hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn