Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tới Afghanistan

Thế giớiThứ Hai, 07/03/2011 07:59:00 +07:00

(VTC News) – Reuters ngày 7/3 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã bất ngờ tới thăm căn cứ quân sự của Mỹ ở phía Đông và Nam Afghanistan.

(VTC News) – Reuters ngày 7/3 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã bất ngờ tới thăm căn cứ quân sự của Mỹ ở phía Đông và Nam Afghanistan. 

 
Theo nhận định của báo giới địa phương, chuyến thăm 2 ngày bất ngờ tới Afghanistan lần này của Bộ trưởng Gates chủ yếu là nhằm thảo luận với lãnh đạo Bộ Chỉ huy lực lượng liên quân Mỹ và NATO về vấn đề an ninh liên quan đến kế hoạch cắt giảm quân số binh sỹ Mỹ tại Afghanistan và chuyển giao trách nhiệm cho chính quyền Afghanistan dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay.

Chuyến thăm gần đây nhất của Bộ trưởng Gates tới Afghanistan đã được thực hiện vào tháng 12/2010 để kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ của binh lính Mỹ sau khi kết thúc chiến dịch quân sự lớn ở phía Nam Kandahar.

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan lần này, ngoài làm việc với lãnh đạo Bộ Chỉ huy liên quân Mỹ và NATO, Bộ trưởng Gates còn tiến hành trao đổi, làm việc với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và lãnh đạo Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Trước đó, Tổng thống Hamid Karzai đã có phản ứng rất quyết liệt trước các hoạt động quân sự của binh lính Mỹ tại quốc gia này làm nhiều dân thường thiệt mạng. Theo số liệu thống kê mới nhất từ ngày 18/2-1/3 các hoạt động quân sự của Mỹ tại phía Đông Afghanistan đã làm ít nhất 74 dân thường thiệt mạng, hơn 40 trong số đó là trẻ em.

Tổng thống Karzai tuyên bố, lời xin lỗi chân thành của Mỹ cũng không thể cứu vãn những người vô tội đã thiệt mạng. Cái chết của bao dân thường Afghanistan, trong đó có rất nhiều trẻ em là nguyên nhân làm xấu đi mối quan hệ giữa Mỹ và Afghanistan.

Liên quan đến vấn đề rút quân khỏi Afghanistan, hiện nay Mỹ vẫn chưa có tuyên bố chính thức về số lượng Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan trong năm nay. Vào thời điểm này, trên lãnh thổ của Afghanistan có khoảng 97.000 binh lính Mỹ.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)


Bình luận
vtcnews.vn