Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ bị kỷ luật?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/06/2010 06:37:00 +07:00

(VTC News) - Trong số 25 nhân vật cao cấp nằm trong danh sách phải quy trách nhiệm và tiến hành kỷ luật có cả tên của Bộ trưởng quốc phòng Kim Tae-young.

(VTC News) - Tin từ hãng thông tấn nhà nước Hàn Quốc Yonhap ngày 10/6/2010 cho hay, nhiều khả năng sẽ có những thay đổi rất lớn về nhân sự lãnh đạo quân đội sau khi Cơ quan thanh kiểm tra quốc gia Hàn Quốc (BAI) xác nhận đưa ra đề nghị Bộ quốc phòng nước này phải xử lý kỷ luật 25 quan chức cấp cao, trong đó có cả bộ trưởng quốc phòng và 13 sỹ quan cấp tướng khác.

 

Theo những thông tin ban đầu được BAI cung cấp, hơn 20 quan chức cao cấp của quân đội Hàn Quốc bị BAI đề nghị kỷ luật xuất phát từ những yếu kém và thất bại trong việc ngăn ngừa và đối phó với “vụ tấn công của Triều Tiên – Yonhap” vào cuối tháng 3 vừa qua làm hàng chục thuỷ thủ nước này thiệt mạng. 

Bộ trưởng quốc phòng Kim Tae-young cũng sẽ bị kỷ luật, quy trách nhiệm? 

Qúa trình điều tra, quy trách nhiệm do BAI tiến hành bắt đầu được thực hiện vào tháng 5 vừa qua, tức sau thời điểm vụ đắm chiến hạm Cheonan trên biển Hoàng Hải hơn 1 tháng.
 

Chiều ngày 10/6/2010 theo giờ địa phương, một phát ngôn viên của Văn phòng tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) Lee Myung-bak cho hay quá trình xử lý và công bố mức kỷ luật đối với một loạt tướng lĩnh cao cấp của quân đội nước này sẽ không kéo dài lâu. 

Quan chức đại diện của Tổng thống Lee nói rằng: “Bộ quốc phòng sẽ cân nhắc trách nhiệm, mức kỷ luật đối với những quan chức bị BAI đề nghị quy trách nhiệm”. 

Đáng chú ý, theo một nguồn tin từ Bộ quốc phòng Hàn Quốc do thông tấn Yonhap trích dẫn, trong số 25 nhân vật cao cấp nằm trong danh sách phải quy trách nhiệm và tiến hành kỷ luật có cả tên của Bộ trưởng quốc phòng Kim Tae-young và nhiều tướng lĩnh phụ trách thông tin tình báo trong bộ chỉ huy tham mưu.  

Hoạt động tìm kiếm, trục vớt chiến hạm Cheonan cuối tháng 3/2010 trên biển Hoàng Hải. 

Cơ quan thanh, kiểm tra của Hàn Quốc nói rằng lực lượng hải quân đã không kịp thời thực hiện các hành động đề phòng, đối phó hiệu quả mặc dù đã phát hiện thấy hoạt động của tàu ngầm Bắc Triều Tiên trên khu vực nhiều ngày trước khi xảy ra vụ đắm chiến hạm tuần tra Cheonan.
 

BAI nhấn mạnh, không chỉ có vậy, Hải quân Hàn Quốc đã không báo cáo kịp thời tình hình về vụ chìm tàu lên các quan chức cao cấp khác, trong đó có Bộ trưởng quốc phòng Kim Tae-young và Chủ tịch Hội đồng tham mưu quân đội Lee Sang-eui. 

Bộ trưởng quốc phòng Kim Tae-young và Chủ tịch Hội đồng tham mưu Lee Sang-eui chỉ được thông báo về vụ chìm tàu Cheonan sau khi Tổng thống Lee Myung-bak được thông báo 20 phút. 

Theo cáo buộc của BAI, Hải quân Hàn Quốc đã cố tình “che dấu và bóp méo – Yonhap” một số sự thật trong những báo cáo ban đầu về vụ việc đắm chiến hạm Cheonan. 

Chiếm hạm Choenan khi được trục vớt lên bờ. 

Cụ thể, vào buổi tối xảy ra vụ chìm tàu Cheonan, tàu tuần tra của hải quân Hàn Quốc trong quá trình tuần tiễu trên biển đã nổ súng vào một “tàu bán ngầm – Yonhap”, nhưng sau đó đã báo cáo sai sự thật thành “tàu hải quân đã bắn  phải một đàn chim” do ra đa phát hiện nhầm là tàu ngầm của Bình Nhưỡng.
 

Một học giả của Viện nghiên cứu quốc phòng Triều Tiên nói rằng nhiều khả năng Bộ quốc phòng Hàn Quốc đã lâm vào tình trạng “dối trí”, không phân biệt được đúng sai khi có các báo cáo với nội dung khác nhau về vụ chìm tàu Cheonan và một số vụ việc trước đó khi được báo cáo lên. 

“Khi những báo cáo có nội dung trái ngược nhau được đưa lên lãnh đạo cấp cao, tôi nghĩ rằng quân đội phải nắm được bản chất vấn đề, đồng thời phải đưa ra được quyết sách đúng đắn nhất để đối phó với tình hình”. “Nhưng họ đã không làm được như vậy, trách nhiệm phải nhận là điều chắc chắn” - Học giả Cha nói thêm. 

Lê Dũng (Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn