Bộ trưởng Quốc phòng Đức từ chức vì cáo buộc "đạo văn"

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2011 10:36:00 +07:00

(VTC News) – Đúng 11:15 phút ngày 1/3 (giờ địa phương) Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã chính thức tuyên bố từ chức do cáo buộc “đạo văn”.

(VTC News) – Đúng 11:15 phút ngày 1/3 (giờ địa phương) Bộ trưởng Quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg đã chính thức tuyên bố từ chức do cáo buộc “đạo văn” của người khác.

 

 Bộ trưởng Guttenberg
“Đây là một trong những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc đời tôi. Tôi luôn sẵn sàng đương đầu với tất cả, song mọi việc đã vượt quá khả năng và sức lực của tôi” – Bộ trưởng Guttenberg nhấn mạnh.

 

Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp báo và lá đơn từ chức của Bộ trưởng Guttenberg đã trình lên Thủ tướng Angela Merkel. Tuy nhiên, Thủ tướng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này.

 

Một trong những nguyên nhân chính khiến Bộ trưởng Guttenberg đưa ra quyết định từ chức là do bị chỉ trích mạnh mẽ về việc phần lớn bài luận án phó tiến sỹ của ông đều đi cóp nhặt từ các nguồn khác mà không có tính sáng tạo.

 

Kết quả là ông Guttenberg đã không được bảo vệ luận án phó tiến sỹ tại trường Đại học ở Bayreuth. Trước đó, chính Bộ trưởng Guttenberg cũng đã thừa nhận sự việc này và yêu cầu lãnh đạo trường Đại học Bayreuth hủy bỏ chương trình học của ông.

 

Liên quan đến quyết định từ chức của Bộ trưởng Guttenberg, tờ Welt tiết lộ, đây là quyết định bất ngờ đối với tất cả các thành viên trong nội các Chính phủ, kể cả Thủ tướng Angela Markel.

 

Được biết, khi nhận được lá đơn xin từ chức của Bộ trưởng Guttenberg, Thủ trướng Markel đã phải dành ra một thời gian nhấn định để đọc và xem xét lá đơn, sau đó cũng mất một thời gian khá dài nói chuyện qua điện thoại để trao đổi về vấn đề này.

 

Quyết định từ chức của Bộ trưởng Guttenberg, người từng được coi là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất nước Đức là một cú sốc mạnh đối với Chính phủ của Thủ tướng Markel.

 

Ông Guttenberg là một trong những người đề ra sáng kiến chính cho đề án cải cách quân đội, cắt giảm quân số và ngừng gọi công dân nhập ngũ bắt đầu từ ngày 1/7 năm nay.

 

Vấn đề người kế nhiệm ông Guttenberg đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức, cũng chưa có bất cứ thông tin nào đề cập tới vấn đề này vì quyết định từ chức của Bộ trưởng Guttenber là hết sức bất ngờ.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti, Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn